"Có mới nới cũ" từ góc nhìn thực tiễn
Doanh nghiệp - Doanh nhân 15/12/2017 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Và, "đế chế" Apple đã khiến cả thế giới phải nghiêng mình kính nể nhờ những khát khao cháy bỏng làm nên những dòng sản phẩm độc nhất vô nhị mang lại những trải nghiệm chưa từng có cho người dùng. Thế nhưng, Steve Jobs cũng có những "khờ dại", theo nghĩa đen, về chiến lược sản phẩm, bắt người dùng luôn bước lên những nấc thang mới, không có bước lùi: Khai tử tất cả những dòng sản phẩm cũ mỗi khi ra mắt dòng sản phẩm mới.
Thế nhưng, Tim Cook- người kế vị Steve Jobs- đã bãi bỏ chính sách "có mới nới cũ" gắn liền với tên tuổi Steve Jobs, thay vào đó, Apple vẫn tiếp tục sản xuất đến 5 dòng điện thoại khác nhau bất chấp iPhone X với mức giá xuất xưởng 999 USD thu hút tâm trí người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử kinh doanh của Apple. Tim Cook đã cho phép những dòng sản phẩm cũ được tồn tại lâu hơn và giá cũng giảm nhẹ qua mỗi năm, kết quả: Có đến 46,7 triệu chiếc iPhone được bán ra trong quý III/2017, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016 và vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.
Chỉ nói riêng tại thị trường Việt Nam thôi, giá iPhone X hiện dao động quanh mức 29- 30 triệu đồng cho bản giá rẻ nhất. Nhiều người dự đoán iPhone X sẽ khiến iPhone 8 giảm sức hút. Tuy nhiên, giới kinh doanh điện thoại khẳng định: Sức mua iPhone 8 không hề kém đi. Với giá bán hợp lý, iPhone 8 vẫn đang là lựa chọn số một của nhiều tín đồ quả táo khuyết. Trong khi mức tiêu thụ iPhone 7 cũng không bi quan...
Nếu thị trường là một cái bánh lớn, với cú đúp iPhone 8 và iPhone X mới đây, Apple đã "ngoạm" hai miếng thật to.
"Có mới nới cũ" đâu phải lúc nào cũng hay!