Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020

Cơ hội cho các đặc sản vùng, miền

Bản in
Cơ hội cho các đặc sản vùng, miền

Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020 (OCOP) thực hiện trên phạm vi cả nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm hàng hóa vùng, miền.

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được nhiều khách hàng tin dùng

Những hiệu ứng tích cực

Trong cả nước, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” từ năm 2013. Từ chỗ chỉ có 40 sản phẩm và 30 đơn vị tham gia chương trình, đến nay, Quảng Ninh đã phát triển thành gần 300 sản phẩm với hơn 200 đơn vị tham gia và trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về Chương trình OCOP.

Từ điển hình Quảng Ninh, Chính phủ đã quyết định nhân rộng ra phạm vi toàn quốc. Đến nay, cả nước có hơn 4.700 sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thuộc 5 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có hơn 2.500 sản phẩm, hơn 1.000 sản phẩm đồ uống, 230 sản phẩm thảo dược, gần 600 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn đã đăng ký tiêu chuẩn OCOP.

Từ những sản phẩm sản xuất truyền thống, đơn thuần, tiêu thụ trong phạm vi hẹp, sau khi tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm đã có mẫu mã bao bì đẹp hơn, chất lượng tốt hơn, đặc biệt là ngày càng được người tiêu dùng ở nhiều địa phương tin dùng. Không ít sản phẩm đã bắt đầu xuất khẩu ra các nước trên thế giới.

Thành công của Chương trình OCOP đã góp phần không nhỏ vào việc tăng thu nhập cho người dân, giúp nhiều địa phương hoàn thành tiêu chí số 10 (tiêu chí thu nhập bình quân đầu người/ năm) và tiêu chí số 13 (tiêu chí có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã hoạt động có hiệu quả).

Phát triển đa dạng các sản phẩm có lợi thế

Từ những kết quả đạt được của Chương trình OCOP, ngày 7/5/2018, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã ký Quyết định số 490/ QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020.

Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Chương trình với tổng kinh phí dự kiến khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trong đó, chủ yếu là nguồn xã hội hóa.

Các sản phẩm và dịch vụ được phát triển trong Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 có nguồn gốc từ địa phương, hoặc được thuần hóa, đặc biệt là đặc sản vùng, miền. Sản phẩm OCOP được đánh giá theo 5 hạng, trong đó hạng 5 sao là cao nhất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Quyết định cũng xác định các nhóm hàng hoá, dịch vụ gồm: Thực phẩm, gồm: Nông sản tươi sống và nông sản chế biến; đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn; thảo dược, gồm: Các sản phẩm có thành phần từ cây dược liệu; vải và may mặc, gồm các sản phẩm làm từ bông, sợi; lưu niệm - nội thất - trang trí, gồm các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may... làm đồ lưu niệm, đồ gia dụng…

Với sự vào cuộc của Nhà nước, Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020 sẽ có khung pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: Đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng. Đây được xem là động lực, là cơ hội, là điều kiện thuận lợi giúp nhiều sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm của vùng nông thôn, miền núi Việt Nam, có cơ hội “cất cánh” để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường.

Từ nay tới năm 2020, Chương trình OCOP sẽ thực hiện tiêu chuẩn hóa khoảng 2.400 sản phẩm hiện có; củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp; triển khai thực hiện từ 8 đến 10 mô hình làng văn hóa du lịch; củng cố, kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia…

Tin mới cập nhật
Các tin khác