CJ Group vừa quyết định đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong năm 2016. Ông có thể cho biết, tiến độ giải ngân của nguồn vốn này ?
CJ mong muốn giải ngân nhanh 500 triệu USD vào Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân đến đâu lại tùy thuộc vào các dự án và việc chúng tôi có tìm được các đối tác nhanh hay không. Hiện chúng tôi đã có một số dự án đang triển khai và đang nỗ lực tìm các đối tác phù hợp với các mảng ưu tiên đầu tư tại Việt Nam như: thực phẩm, truyền thông giải trí, kho vận và logistic.
Ông Chang Bok Sang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CJ tại Việt Nam |
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về các dự án mà CJ đang triển khai đầu tư trong năm nay tại Việt Nam?
Tháng 5 vừa qua, sau một năm rưỡi thử nghiệm CJ đã đầu tư 2,1 triệu USD cho dự án trồng ớt và chế biến ớt trên diện tích 10 ha tại Ninh Thuận. Đây là dự án về cộng đồng nhằm hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới của Việt Nam. Trong dự án này, CJ bao tiêu 100% sản phẩm cho bà con nông dân, đồng thời nhắm đến mục tiêu chuyển vùng nguyên liệu trồng ớt mà CJ đang phụ thuộc ở Trung Quốc về Việt Nam. Tiếp đó đầu năm 2017 CJ sẽ triển khai dự án xây dựng nhà máy chế biến ớt bột khô tại đây.
Trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, cuối năm nay chúng tôi sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới tại tỉnh Hà Nam. Đây là nhà máy thứ 5 của CJ tại Việt Nam, có qui mô đầu tư tương tự như nhà máy CJ Vina Agri Đồng Nai.
Ở lĩnh vực giải trí và truyền thông (E&M - Entertainment & Media), cuối năm nay chúng tôi sẽ ra mắt một liên doanh trong lĩnh vực này để có thể sản xuất các chương trình giải trí liên tục chứ không phải các dự án riêng lẻ như hiện nay.
Tại sao CJ lại lựa chọn tập trung vào các mảng thực phẩm, giải trí, kho vận và logistic tại Việt Nam?
Chúng tôi tập trung đầu tư vào các lĩnh vực trên vì đó cũng là thế mạnh của CJ Group tại Hàn Quốc.
Quan điểm kinh doanh của chúng tôi là ưu tiên hợp tác đầu tư song song với đầu tư toàn bộ ngay từ đầu. Và tất cả các sản phẩm CJ sản xuất tại Việt Nam khi xuất khẩu sẽ được gắn nhãn “Made in Vietnam”. Về lĩnh vực thực phẩm CJ đang hướng tới mục tiêu theo qui trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi mới thực hiện đến trang trại và nuôi ủy thác. Quy trình đến bàn ăn (thực phẩm chế biến) phục vụ trong nước và xuất khẩu chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện trong tương lai và hiện chúng tôi đang rất quan tâm tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực này. Nhưng ngay cả khi xuất khẩu cũng sẽ mang nhãn mác “Made in Vietnam”.
Về lĩnh vực kho vận - logistic, hiện chi phí này ở Việt Nam rất cao là gánh nặng cho các doanh nghiệp. Vì vậy, CJ hy vọng đầu tư của mình vào lĩnh vực trên sẽ góp phần thúc đẩy logistic ở Việt Nam phát triển.
Xin cảm ơn ông!
CJ Group (tập đoàn đa ngành của Hàn Quốc) vào Việt Nam từ năm 1998. Đến hết năm 2015, CJ đã đầu tư 400 triệu USD vào Việt Nam ở các lĩnh vực: thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, giải trí và logistic. Năm 2016, tập đòan này công bố đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam. |