Chuyện thỏ và chó săn
Doanh nghiệp - Doanh nhân 14/07/2016 19:13 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Lâu nay, những chợ cóc, chợ tạm, người bán hàng rong luôn tồn tại, dù nhiều lực lượng ra sức “thổi còi” dẹp bỏ. Phải chăng người dẹp chợ làm việc chỉ vì đồng lương, thể hiện trách nhiệm làm đẹp phố phường, còn người kinh doanh nhỏ lẻ buôn bán để mưu sinh cho mình và gia đình?
Một ví dụ khác ở tầm cao hơn nhiều: Khi nhiều đại gia bán lẻ ngoại thâm nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt sau khi đại gia Thái Lan thôn tính Metro, Big C, không ít người lo ngại cho “số phận hiểm nghèo” của các nhà bán lẻ Việt và hàng hóa Việt.
Thực tế không đúng vậy. Trong cuộc chiến có thể tạm gọi là không cân sức, các đại gia bán lẻ ngoại tràn vào thị trường Việt Nam để kiếm lợi nhuận, còn các nhà bán lẻ Việt đấu tranh vì lẽ “sinh - tử”, vì câu hỏi “tồn tại hay là chết?”, chuyện thắng - thua ban đầu chưa nói được điều gì.
Hơn thế, với “thiên thời” - những chủ trương, chính sách của Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, “địa lợi” - thị phần bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, còn rất nhiều dư địa cho các loại hình bán lẻ đa dạng khác, “nhân hòa” - người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chắc chắc cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt đâu dễ dàng chịu thua, hàng Việt hết đất sống.
Có thể ban đầu chạy vì sợ hãi, nhưng sau đó vì sinh tồn, thỏ sẽ luôn sống.