Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Chuyển biến nhận thức về hàng Việt

Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu hàng hóa… Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ sau 7 năm thực hiện.
Chuyển biến nhận thức về hàng Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt

Chuyển biến nhận thức sâu sắc

Siêu thị Châm Chung - thị trấn Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La - là một trong những điểm bán hàng thiết yếu phục vụ cho bà con trong thị trấn và các xã lân cận từ nhiều năm nay. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Châm - chủ cửa hàng, từ khi chỉ là một tiệm tạp hóa nhỏ đến khi trở thành cửa hàng tương đối khang trang trong khu vực, tỷ lệ hàng Việt Nam đã có sự chuyển biến đáng kể. Nếu như trước đây, tỷ lệ hàng Trung Quốc chiếm đa số do bà con có xu hướng sử dụng hàng giá rẻ thì vài năm gần đây, tỷ lệ hàng Việt Nam đã chiếm đến 97%. Bà con khu vực ưa chuộng hàng Việt bởi giá phải chăng, chất lượng tốt.

Với doanh nghiệp (DN) sản xuất, ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt Tiệp - cho hay, là một trong những đơn vị tham gia CVĐ từ những ngày đầu tiên, công ty đã đầu tư khoa học công nghệ, thay đổi mẫu mã để sản phẩm không chỉ tốt, bền mà còn đẹp. Đặc biệt, trong vòng 5 năm gần đây, dù các chi phí tăng lên nhiều nhưng Việt Tiệp chủ trương không tăng giá sản phẩm. Vì vậy, sản phẩm vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, gần đây, Việt Tiệp còn ra mắt nhiều sản phẩm mới, lạ như khóa vân tay, khóa thần tài… Nhờ đó, đến nay, trên 90% sản phẩm của khóa Việt Tiệp đã được tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước, doanh thu tăng mạnh từng năm. Riêng năm 2016, sản lượng sản xuất của công ty đạt 16,5 triệu sản phẩm.

Thực tế trên cho thấy, sản phẩm do DN Việt sản xuất đã được thị trường ưa chuộng. Nhìn rộng hơn, sau 7 năm triển khai, CVĐ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng thời tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cả người tiêu dùng và DN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ khẳng định: Nhận thức của người tiêu dùng đã tăng lên đáng kể. Nếu như trước đây, người tiêu dùng còn chưa quan tâm, thờ ơ thì đến nay, người dân không chỉ quan tâm mà còn ưa thích dùng hàng Việt. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, DN đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa. Đặc biệt, DN sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa:

Thời gian tới, mục tiêu của CVĐ là nâng cao nhận thức cho cả 3 đối tượng: Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt; DN chủ động sản xuất các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh, đồng thời ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu trong nước sản xuất được; các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt trong mua sắm công… Đến năm 2020, phấn đấu 100% người tiêu dùng biết đến CVĐ.

Không để DN “bơ vơ”, trong khuôn khổ CVĐ, nhiều giải pháp hỗ trợ DN đã được triển khai như: Tuyên truyền về sản phẩm của DN trên các phương tiện truyền thông; DN được tham gia các chương trình đào tạo, tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm… Các hiệp hội, địa phương cũng tổ chức đưa DN tham gia các kỳ hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Nhờ đó, không những các sản phẩm DN sản xuất ra ngày càng “được lòng” người tiêu dùng, mà nhiều sản phẩm còn xuất khẩu thành công ra nước ngoài.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, hàng hóa Việt phải cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hóa nước ngoài. Chưa kể, đời sống phát triển khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng có nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” thay vì “ăn no, mặc ấm”, đòi hỏi DN phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm. Do đó, DN được khuyến cáo phải tăng cường đầu tư công nghệ để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm giúp người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm, từ đó ưu tiên lựa chọn sử dụng.

Hỗ trợ DN tăng sức cạnh tranh, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, trong khuôn khổ CVĐ, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp DN quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng; tích cực tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt. Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương. Mục tiêu là đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định, trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp DN giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó có được địa chỉ phát luồng hàng hóa Việt sâu rộng hơn đến người tiêu dùng.

Về phía DN, ông Lê Quốc Phong - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - cho hay, chất lượng và giá cả là 2 yếu tố hàng đầu giúp chinh phục người tiêu dùng. Theo đó, để người tiêu dùng Việt ưu tiên sử dụng các sản phẩm của Bình Điền, công ty đang nỗ lực đầu tư công nghệ, cải tiến chất lượng và mẫu mã sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh; tranh thủ sự lan tỏa từ CVĐ để quảng bá, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Ông Lương Văn Thắng bổ sung, song song với việc sản xuất các sản phẩm trong nước, DN sẽ chú trọng sử dụng các sản phẩm trong nước đã sản xuất được nếu chất lượng tương đương để tạo động lực giúp các DN cùng tăng trưởng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, sự phối hợp giữa các DN sẽ là động lực giúp DN tăng trưởng và vững vàng trong gian khó.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động