Chuyện bao diêm nhỏ bé

Bản in
Chuyện bao diêm nhỏ bé

Trong thế kỷ 21, trái đất nhỏ bé hiện hữu nhiều con người nổi tiếng, những triệu phú, tỷ phú, những tập đoàn xuyên quốc gia, những công ty hùng mạnh… khó kể xiết. Đó cũng chính là mục tiêu lớn, là đích cuối của những người mới dấn thân vào con đường kinh doanh. Thế nhưng, đâu phải ai cũng vươn tới được những đỉnh cao. Vì sao vậy? Hãy nghe câu chuyện của ông chủ Tập đoàn nội thất IKEA.

Ảnh minh họa

Chuyện kể rằng, đầu những năm 40 của thế kỷ trước, một cậu bé lớn lên ở miền Nam Thụy Điển. Một ngày, cậu phát hiện ra rằng mình có thể mua diêm với số lượng lớn, giá rẻ, từ Stockholm, nơi không xa thị trấn nhỏ của cậu, rồi bán với giá hợp lý mà vẫn có lãi cao. Không lâu sau, cậu đạp xe quanh Stockholm và bán từng hộp diêm đến từng người cần chúng. Khi bán diêm tốt, cậu bắt đầu bán thêm đồ trang trí Giáng sinh, cá, hạt giống, bút bi, bút chì... và vài năm sau bắt đầu bán đồ nội thất.

Cậu bé đó là Ingvar Kamprad. Khi 17 tuổi, cậu đặt tên cho công ty của mình là IKEA. Đến năm 2013, IKEA đã tạo ra doanh thu 37 tỷ USD, con số đáng nể phục.

Doanh nhân nào chẳng muốn công ty mình như IKEA, thế nhưng rất ít người học hỏi việc Ingvar Kamprad bắt đầu xây dựng bộ kỹ năng cho mình bằng việc bán từng bao diêm. Nhiều người bị ám ảnh bởi tên tuổi lớn IKEA, nhưng ít ai chịu đi bán vài bao diêm nhỏ bé.

Một nghiên cứu về hơn 70 nhà soạn nhạc nổi tiếng đã đưa ra kết quả: Không một ai trong những thiên tài âm nhạc viết ra được bản nhạc nổi tiếng nào trong 10 năm đầu của sự nghiệp. Giai đoạn này được xem là “10 năm im lặng” - rất giống giai đoạn mà Ingvar Kamprad dành để bán diêm.

Nghĩ về mục tiêu lớn, để trở nên vĩ đại, hãy làm thật tốt từ những việc nhỏ bé nhất - đó chính là triết lý để đời của ông chủ IKEA. Đơn giản mà khó vô cùng.

Tin mới cập nhật
Các tin khác