Hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3

Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 2 - Doanh nghiệp phải hành động

Để phát triển bền vững, doanh nghiệp (DN) cần coi nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (NTD) là động lực phát triển. Bảo vệ NTD không còn là nhiệm vụ riêng của cơ quan quản lý nhà nước, mà đã đến lúc DN phải chủ động hành động.
Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 2 - Doanh nghiệp phải hành động
Bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ doanh nghiệp

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) vừa gây thiệt hại cho NTD và tổn hại đến chính DN, bởi vậy, theo ông Nguyễn Thành Danh - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương - DN cần xác định việc tham gia chống hàng giả không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ nhằm bảo vệ NTD.

Trên thực tế, một số DN lớn đã chủ động áp dụng công nghệ hiện đại để tăng độ nhận diện sản phẩm. Như mới đây, Tổng công ty Gas Petrolimex đã công bố và áp dụng trên toàn quốc mẫu tem chống giả tích hợp đồng thời 3 công nghệ: SMS, tem nước và tia cực tím nhằm giúp NTD có thể tự kiểm tra bình gas giả, gas thật. Hay như trước nạn phân bón giả, nhái tràn lan, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã thay đổi bao bì và in trực tiếp mã truy suất nguồn gốc bên ngoài sản phẩm để khách hàng có thể tự kiểm tra.

Bên cạnh đó, nhiều DN còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra và xử lý hàng fake. Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh - chia sẻ, hiện nay các DN càng lớn và thương hiệu càng nổi tiếng thì mức độ bị làm giả càng lớn. Tháng 11/2015, Nhựa Bình Minh phát hiện một vụ làm hàng giả. Hơn nửa năm sau, một vụ khác cũng được phanh phui, trị giá hàng vi phạm lên tới hàng tỷ đồng. DN đã đi cầu cứu các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Vi phạm nhãn mác, SHTT đã bắt tận tay với tang chứng đầy đủ nhưng chậm giải quyết, như vậy luật pháp đã bị xem thường và DN bị mất lòng tin” - ông Ngân cho hay.

Bởi vậy, ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn- kiến nghị, cần tăng thêm mức chế tài, xử phạt các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái; đồng thời cho tiêu hủy, rút giấy phép, truy cứu hình sự các đối tượng ngoan cố, vi phạm nhiều lần, đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô lớn.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp là một trong số những quyền cơ bản và quan trọng nhất của NTD. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước, trong đó trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD cho người dân và cộng đồng DN; xây dựng và hoàn thiện các công cụ pháp luật; hoàn thiện hệ thống cơ quan, tổ chức về bảo vệ quyền lợi NTD…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Qquốc Khánh tại Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam diễn ra mới đây, các hoạt động liên quan đến công tác này thường do các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội về NTD chủ động thực hiện. Sự chủ động, tự nguyện từ phía DN vẫn còn hạn chế. Do vậy, “cần tạo thêm “sân chơi - cơ hội mới” nhằm thúc đẩy sự chủ động tham gia, hưởng ứng từ phía DN, tạo sự kết nối giữa DN và các cơ quan, tổ chức về bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt là khuyến khích DN tích cực hơn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với NTD” - Thứ trưởng Trần Khánh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Nguyện vọng của NTD là động lực cạnh tranh của DN

Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 2 - Doanh nghiệp phải hành động

Việc lựa chọn chủ đề “DN vì người tiêu dùng” để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày của NTD Việt Nam năm 2017 không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của DN đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD; kêu gọi các DN thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy NTD làm thước đo cho sự phát triển của thị trường.

Bộ Công Thương kêu gọi các DN hãy tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi chính đáng của NTD, biến những nhu cầu, nguyện vọng của NTD thành động lực cạnh tranh và phát triển cho DN.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Phong: Bảo vệ NTD là bảo vệ DN chân chính

Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 2 - Doanh nghiệp phải hành động

Công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn thành phố vẫn còn một số vấn đề bất cập: Nhận thức của xã hội về vị trí và vai trò của công tác này còn hạn chế; hệ thống văn bản pháp luật thiếu đồng bộ; sự quan tâm của các địa phương, cơ quan, tổ chức chưa thường xuyên…

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi NTD không thể chỉ một ngành, một cấp có thể thực hiện được mà cần có sự chung tay của toàn bộ xã hội. Để xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, các DN cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi NTD. DN muốn phát triển bền vững phải lấy NTD làm gốc.

Giám đốc Marketing LOTTE Mart Việt Nam Tô Kiều Trinh: Giải quyết nhanh nhất khi có khiếu nại

Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 2 - Doanh nghiệp phải hành động

LOTTE Mart vừa ký kết tham gia Chương trình DN hành động vì NTD 2017 do Bộ Công Thương phát động. Theo đó năm nay, LOTTE Mart sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Công Thương triển khai chương trình đến khách hàng tại 13 siêu thị trên hệ thống.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền phổ biến Ngày của NTD 15/3 qua hệ thống loa phát thanh tại siêu thị, fan page, cẩm nang mua sắm, banner. Bên cạnh đó, LOTTE Mart cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoạt náo nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng và lợi ích thiết thực cho khách hàng. Cụ thể, ngay trong tháng 3, chúng tôi tổ chức 2 chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tại các siêu thị LOTTE Mart luôn có nhân viên túc trực ở Bàn hướng dẫn sẵn sàng hỗ trợ NTD khi cần tư vấn, hỗ trợ. Khi có khiếu nại, LOTTE Mart luôn cố gắng giải quyết nhanh nhất trên cơ sở bảo vệ tối đa quyền lợi của NTD.

TIN LIÊN QUAN
Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 1 - Ám ảnh “hàng fake”
Vĩnh - Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo vệ người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động