Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (đoạn cầu Rạch Chiết - xa lộ Hà Nội) |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, qua quá trình làm việc giữa hai tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, các bên đã thống nhất sẽ kéo dài tuyến số 1 thêm 2km, tức là từ ga Suối Tiên tới ga nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau đó, từ nhà ga nút giao này sẽ chia làm hai nhánh một nhánh về Bình Dương, một nhánh về Đồng Nai.
Đánh giá của nhóm chuyên gia Nhật Bản cho rằng, phương án kéo dài metro bằng cách xây thêm 2km và xây dựng nhà ga nút giao tại Bình Dương là phương án có nhiều ưu điểm nhất: vị trí xây dựng nhà ga gần ranh giới của Đồng Nai, Bình Dương, trong tương lai hai tỉnh có thể linh động thực hiện dự án kéo dài metro về phía tỉnh mình một cách độc lập. Phương án này còn thu hồi đất ít hơn, tăng tốc độ thực hiện dự án, tiết kiệm chi phí, đồng thời có thêm không gian để phát triển khu vực quanh nhà ga. Việc nghiên cứu kéo dài thêm 2km đến Bình Dương đã được nhóm tư vấn của Nhật Bản hoàn tất vào tháng 2/2017.
Theo tính toán chi phí kéo dài thêm 2km đến Bình Dương vào khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng). Trong đó, Đồng Nai và Bình Dương đã có văn bản gửi TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét xây dựng đoạn 2km này, trong đó 2 tỉnh này đồng ý chịu tất cả chi phí giải phóng mặt bằng. Vấn đề này đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo lãnh đạo thành phố, tuy nhiên hiện dự án vẫn còn ở giai đoạn chuẩn bị. Do chưa tổ chức cuộc họp giữa 3 địa phương nên chưa xác định được nguồn vốn kéo dài đoạn 2km này sẽ do địa phương nào chi trả. Từ phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã hứa sẽ xem xét tài trợ phần vốn này để đầu tư kéo dài tuyến metro số 1. Khi tuyến metro số 1 được kéo dài đến Bình Dương sẽ giúp tăng lượng khách đi tuyến metro số 1. Đồng thời, giảm lượng xe cá nhân vào thành phố, giảm áp lực giao thông, giúp giãn dân về phía Đông.
Hiện tại, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được thực hiện đồng loạt các gói thầu. Cụ thể, gói thầu 1A (đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) khối lượng thực hiện đạt 5%; gói thầu 1B (đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) khối lượng đạt 45%; gói thầu số 2 (đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Suối Tiên) khối lượng đạt 67%. Riêng gói thầu số 3 (mua sắm đầu máy, toa xe, đường ray) đã thực hiện được 12%. Hiện tại, nhà thầu đang nhập khẩu đường ray, dự kiến đến tháng 8/2017 nhà thầu sẽ bắt đầu lắp đường ray đoạn đi trên cao. Đến tháng 6/2018 sẽ vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.