Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế

“Tôi đánh giá cao các đồng chí đã làm tốt công tác thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài để đưa hàng Việt, đặc biệt là những mặt hàng nông sản đặc trưng của Việt Nam tiếp cận thị trường các nước”- Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương những thành tựu, thành tích, đóng góp của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế đất nước

Báo cáo với Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2017, trong bối cảnh thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, mang đến cả cơ hội và những khó khăn. Dù vậy, ngành Công Thương, Bộ Công Thương cũng như cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài – với vai trò của tham tán, tùy viên thương mại đã có những nỗ lực rất lớn, đặc biệt trong cải cách hành chính, hoàn thành thể chế; phát triển thị trường, tạo ra thị trường ổn định; mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và thực hiện hội nhập thế giới sâu rộng, hiệu quả, chủ động.

Năm 2017, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của toàn ngành Công Thương đều đạt những con số hết sức ấn tượng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế và các mục tiêu phát triển đất nước. Theo đó, các chỉ tiêu như tăng trưởng xuất khẩu hoặc sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ đều tăng và tăng đột biến, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2018 và kế hoạch 5 năm tới.

Trong vai trò thực hiện nhiệm vụ xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại… thì vai trò của cơ quan thương vụ, các Tham tán thương mại, tùy viên được phát huy tích cực, không những thực hiện những nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao mà còn cả nhiệm vụ của cơ quan đại diện, đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh báo cáo Chủ tịch nước sau khi tổ chức thành công chuỗi các sự kiện của Hội nghị Tham tán 2018

“Có thể nói họ là những ‘hiệp sĩ’ thực hiện chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị Tham tán 2018 được tổ chức với mục tiêu, quán triệt đầy đủ những yêu cầu về nhiệm vụ chính trị và chuyên môn mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặt ra cho ngành Công Thương. Có 22 hoạt động diễn ra trong kỳ Hội nghị tham tán 2018 vừa rồi, các hoạt động được xác định đi thẳng vào thực chất, vào những vấn đề đặt ra trong đổi mới, cải cách, tái cơ cấu nền kinh tế và gắn với nhiệm vụ cụ thể của khai thác từ hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vui mừng cho biết, thông qua các hoạt động của Hội nghị Tham tán 2018, các bộ, ngành, địa phương đều đánh giá rất cao về vai trò của Tham tán thương mại (TTTM), và cũng đặt ra các yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan đại diện nói chung và TTTM nói riêng. Đặc biệt một số các địa bàn, khu vực đang có tiềm năng đã có những “đặt hàng” cụ thể, giao nhiệm vụ, đề xuất cụ thể đối với TTTM và tùy viên.

Bộ trưởng cũng báo cáo với Chủ tịch nước về những kết quả đạt được sau chuỗi các sự kiện Hội nghị Tham tán 2018 vừa được tổ chức, như: Nâng cao nhận thức cho các TTTM, tùy viên trong bối cảnh mới, yêu cầu mới đang đặt ra cho đất nước, hệ thống chính trị; các TTTM cũng đã nhận thức rõ hơn về những dư địa và điều kiện cụ thể để khai thác các cơ hội từ hội nhập; các thương vụ cần nghiên cứu luật pháp nước sở tại và quốc tế, tham mưu cho những chính sách đối với trong nước; phát triển thị trường, tăng cường XTTM, thúc đẩy xuất khẩu/nhập khẩu, phát triển bền vững, phục vụ cho phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Các Tham tán thương mại tại buổi gặp mặt với Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình hoạt động thương mại Việt Nam – Trung Quốc, ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, năm 2017 với sự quyết tâm cao của Chính phủ, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ ngành, ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã lên một tầm cao mới, đạt mức 93,7 tỷ USD, tăng trưởng 30,2%. Đây là mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,5%, tương đương 35,5 tỷ USD trong khi đó tốc độ tăng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ đạt 16,4% với kim ngạch đạt 58,2 tỷ USD. Về nhập siêu từ Trung Quốc cũng có cải thiện rõ rệt, nhập siêu chỉ ở mức 22,8 tỷ USD, giảm 18,9%, hiện Trung Quốc không còn là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam.

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh, những thành tựu đạt được trong năm 2017 sẽ tạo đà phát triển, tạo xung lực lớn cho hợp tác thương mại giữa hai nước trong năm 2018. Ngay trong tháng 1/2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã đạt 3,7 tỷ USD, tăng 106%.

Theo đó, nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản là nhóm hàng có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc (với kim ngạch hơn 8 tỷ USD, chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2017). Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc luôn xác định nhiệm vụ: “Thúc đẩy xuất khẩu là nhiệm vụ trọng tâm; đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp là động lực phấn đấu” – ông Việt Anh cho biết.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Trưởng cơ quan thương vụ tại Úc cũng báo cáo Chủ tịch nước về công tác XTTM tại thị trường Úc, theo đó được triển khai tích cực, nhằm đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống siêu thị lớn, chuỗi bán lẻ lớn của Úc như Woolworths, Ban quản lý Chợ cá Sydney, Tập đoàn SunRice… Trong đó, SunRice hiện đang thu mua 50% gạo Japonica của Việt Nam để xuất khẩu. SunRice cũng dự kiến sẽ đầu tư 100-200 triệu USD vào vùng nguyên liệu cũng như nghiên cứu và phát triển các giống gạo, cải tiến công nghệ, đầu tư vào xay xát và chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng có nguồn gốc từ gạo.

“Việc đầu tư của SunRice sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận được với cách làm nông nghiệp hiện đại, đồng thời gạo xuất xứ từ Việt Nam mang thương hiệu SunRice sẽ được tiêu thụ ở phân khúc gạo và các sản phẩm từ gạo cao cấp ở các thị trường của SunRice trên thế giới, không chỉ ở Úc” – Bà Thúy cho biết.

Người đứng đầu cơ quan thương vụ Việt Nam tại Úc xin hứa với Chủ tịch nước và Bộ trưởng sẽ quán triệt và thực hiện tốt phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Úc vẫn tiếp tục ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp mà trọng tâm là hỗ trợ thông tin, kết nối doanh nghiệp, với tinh thần không thụ động ngồi chờ doanh nghiệp đến “nhờ” giúp mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại, lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam làm thước đo hiệu quả làm việc của mình.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Các Tham tán thương mại chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch nước

Biểu dương những thành tích, kết quả của cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: Tôi đánh giá rất cao các đồng chí đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, làm tốt công tác thương vụ, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hàng hóa Việt Nam, thu hút đầu tư nước ngoài, tạo dựng uy tín, nâng cao sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế. Thương vụ đã trở thành cầu nối giữa doanh nhân Việt Nam và nước ngoài để đưa hàng Việt ra nước ngoài.

Những kết quả về những thành tích xuất sắc của cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần tích cực vào việc đưa hàng hóa của Việt Nam đến khắp nơi trên thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế mà Quốc hội đã giao trong năm 2017.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, công tác thương vụ trong thời gian tới cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt với những nhiệm vụ được giao; các cơ quan thương vụ cần giữ vững phương châm, lấy thành công của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình; nắm bắt diễn biến tại thị trường sở tại, kịp thời kiến nghị những chính sách trong nước; phân tích, đánh giá thị trường, làm tốt hơn công tác tham mưu cho Bộ Công Thương để Bộ lại tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có chủ trương, chính sách, pháp luật phù hợp để thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của chúng ta.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, đồng thời hứa sẽ cụ thể hóa thành chương trình hành động năm 2018 của Bộ Công Thương, của toàn ngành và của các cơ quan thương vụ tại nước ngoài.

Một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của cơ quan thương vụ vào phát triển kinh tế
Chủ tịch nước tặng quà lưu niệm cho các Tham tán
TIN LIÊN QUAN
Thương vụ, Tham tán thương mại: Cần chuyển mình theo hướng kiến tạo...
Tham tán Thương mại giải đáp thắc mắc về khai thác thị trường cho doanh nghiệp
Thu Hằng - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động