Cách chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khuyến cáo, khi chọn mũ bảo hiểm bà con nên chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.
Khi chọn mua, bà con nên kiểm tra độ cứng của mũ. Mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.
Dây quai mũ phải mịn và chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, có thể thử bằng cách dùng tay kéo thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ. Khóa mũ đạt yêu cầu là nhạy khi mở và có độ giữ chắc khi đóng.
Bà con nên chọn mũ có lõi xốp cứng, mịn và không bị lõm. Kiểm tra bằng cách để ngược mũ và dùng ngón tay đẩy mạnh vào lõi xốp bên trong, lõi xốp quá mềm sẽ bị xẹp lún, bà con không nên chọn loại này. Nếu mũ có kính chắn gió thì kính phải trong, nhìn rõ.
Mũ đúng quy chuẩn trên nhãn phải ghi tên của sản phẩm có cụm từ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” và có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trên mũ có dán tem dấu hợp quy, tên của tổ chức chứng nhận và số giấy chứng nhận (đối với mũ bảo hiểm sản xuất trong nước).
Khả năng bảo vệ của các loại mũ bảo hiểm
- Mũ che cả đầu, tai và hàm: tăng cường khả năng bảo vệ tối đa vùng đầu, tai, hàm và bảo vệ mặt khỏi chấn thương, bụi bặm và đất đá bay xung quanh. Bà con nên sử dụng loại mũ này vì đặc thù đường miền núi vắng vẻ nên nhiều người thường chạy với tốc độ cao, khi có va chạm sẽ rất mạnh. Bà con cũng cần ý thức việc chạy xe đúng tốc độ và đi đúng phần đường của mình để giảm thiểu tối đa tai nạn có thể xảy ra.
- Mũ che cả đầu và tai - loại hở mặt: mũ bảo hiểm hở mặt có khả năng bảo vệ phần não sau nhưng không bảo vệ vùng cằm được. Loại mũ này không quá cồng kềnh như loại mũ trùm kín đầu và cũng thông thoáng như loại mũ che nửa đầu, thích hợp cho người hay đi đường dài.
- Mũ che nửa đầu: loại có tính chất bảo vệ thấp nhất do chỉ che được nửa đầu phía trên, rất dễ trượt và rơi khỏi đầu nếu gặp tai nạn. Các vùng sau ót, mặt, tai và cằm đều có thể bị tổn thương nặng nề. Mũ nửa đầu chỉ thích hợp để đi trong thành phố với tốc độ chạy xe chậm. Không thích hợp để đi xa hay chạy xe trên đường đồi núi quanh co.
Đội mũ bảo hiểm an toàn và đúng cách
- Mở dây quai mũ sang 2 bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không. Nếu mũ quá rộng so với đầu, khi đi xe máy mũ sẽ bị sụp xuống mặt hoặc lật ra phía sau hoặc bị lật nghiêng sang 1 bên.
- Luôn cài quai mũ, không nên cài quá chặt hoặc quá lỏng. Sau khi cài, hãy thử nhét 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu nhét được 1 hoặc 2 ngón tay là vừa. Nếu chúng ta cài quai mũ quá lỏng, mũ có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ vướng vào cổ, điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Nếu quai mũ cài quá chật, sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu khi điều khiển xe trên đường.