Ảnh minh họa |
Hai doanh nhân nọ nhà khá gần nhau, thường xuyên phải thức khuya và cũng có thói quen ăn đêm để lấy sức làm việc.
Một lần, doanh nhân già rủ doanh nhân trẻ đi ăn khuya, đưa đến một quán cháo nhỏ cách khá xa khu vực hai người đang ở. Doanh nhân trẻ thắc mắc: "Bao nhiêu quán cháo ngon ngay gần nhà mà không đến, lại phải… đi ba quãng đồng vậy?". Doanh nhân già cười nhẹ: "Tối nay cậu để ý cô bé bán cháo kỹ tí nhé".
Khách ăn xong, cô bé thu tiền với vẻ mặt, ánh mắt, nụ cười tươi tắn, đưa cả hai tay nhận tiền từ khách và trả lại tiền thừa cho khách. Doanh nhân già nói: "Lần nào cũng vậy, tớ luôn trả tiền chẵn để được cô bé cười và trả lại tiền thừa bằng hai tay, còn cảm ơn và hẹn sớm gặp lại khách lần tới nữa chứ".
Đến lúc này doanh nhân trẻ mới hiểu ra. Thay vì làm theo "công thức" thông thường: Nhận tiền, trả tiền trong im lặng, thậm chí lạnh nhạt, vô hồn, điểm khác biệt của cô gái bán cháo đêm chiếm được cảm tình của khách chính là thái độ của mình. Và, khách không chỉ mua hàng hóa mà còn mua cả sự hài lòng - một giá trị vô hình mang tầm cao văn hóa.
Hẳn người tiêu dùng còn nhớ câu chuyện vị Tổng giám đốc người Nhật của cây xăng IQ8 đã đội mưa cầm ô cúi đầu chào khách và nhân viên có những hành động rất nhỏ như cầm khăn lau mặt kính trước xe ôtô… Vì thế, IQ8 đã bước đầu chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt.
Cho đi tình cảm để nhận lại cảm tình của khách hàng, tạo sự khác biệt từ những điều nhỏ.