Xúc tiến, quảng bá du lịch 2014: Cách nào hiệu quả?

Năm 2013, mặc dù nguồn ngân sách và kinh phí dành cho xúc tiến du lịch không hạn hẹp, thủ tục giải ngân còn nhiều vướng mắc, bất cập, nhưng hoạt động xúc tiến, quảng bá đã góp phần rất lớn trong việc thu hút 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Nhiều cuộc hội thảo quốc tế về du lịch Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực

Nhiều cuộc hội thảo quốc tế về du lịch Việt Nam đã mang lại hiệu quả thiết thực

CôngThương - Xúc tiến từ trong nước

Ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch- cho rằng, kết quả ấn tượng mà hoạt động xúc tiến, quảng bá góp phần mang lại cho du lịch Việt Nam năm 2013 chính là nhờ nỗ lực của toàn ngành du lịch, nguồn lực từ phía doanh nghiệp. Điển hình tiêu biểu là thành công của Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM), là sự kiện lần đầu tiên do một hiệp hội thương mại tổ chức, thu hút đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia quảng bá, kết nối, phát triển du lịch.

Tuy vậy, ông Cường cũng phải thừa nhận những yếu kém của hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch như: Chậm đổi mới, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, trùng lặp giữa các vùng, giá trị gia tăng trong sản phẩm thấp, thiếu đồng bộ và liên kết trong phát triển sản phẩm; nghiên cứu thị trường du lịch còn thụ động; kinh phí ít nên chưa tạo được hiệu ứng kích cầu du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu… Những yếu kém này, cùng với kinh phí hạn hẹp, chỉ tiêu đón 8 triệu khách đang thật sự là một thách thức lớn.

Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam; cải tiến hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp, tập trung thực hiện 8 đề án xúc tiến các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt…

Tại buổi hiến kế xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội, ông Nguyễn Thái Dũng- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thăng Long GTC- cho rằng, không cần thiết quảng bá ở nước ngoài mà có thể mời doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam gặp gỡ đối tác. Họ sẽ cảm nhận được môi trường du lịch Việt Nam, từ đó trở thành người quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, việc nới các quy định hành chính thống nhất, thông thoáng hơn cũng sẽ là yếu tố quan trọng để quảng bá, thu hút khách du lịch. Ông Nguyễn Mạnh Thản- Tổng giám đốc Công ty CP Ao Vua- ý kiến, hiện doanh nghiệp tổ chức 7 đoàn du lịch caravan cho khoảng 200 khách với 30-40 xe ôtô/đoàn. Nhưng visa cho khách du lịch chỉ trong vòng 1 tháng, trong khi quy định của ngành giao thông muốn được lái xe tại Việt Nam, khách phải có visa trong vòng 3 tháng. Quy định này đã gây khó cho doanh nghiệp. Vì vậy, du lịch và giao thông nên có thống nhất, tạo điều kiện cho du lịch caravan phát triển.

Tiếp cận thị trường từ văn hóa

Tại Hội nghị tổng kết năm 2013 của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hoàng Tuấn Anh- cho rằng, xúc tiến, quảng bá du lịch là một hoạt động trọng tâm, tuy nhiên phải đặt trong bối cảnh chung của kinh tế đất nước. Tùy theo kinh phí để thực hiện, nhưng quan trọng là phải phát huy được tiềm năng, bộ máy làm du lịch cần chuyên nghiệp, trách nhiệm, kiểm soát chất lượng điểm đến, môi trường, an toàn… cũng đã tạo được sức hút lớn.

Đặc biệt, điều mà lãnh đạo ngành du lịch yêu cầu đối với việc quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài là phải nắm được văn hóa, thị hiếu của thị trường đó. Bộ trưởng đề nghị ngành du lịch rút kinh nghiệm về việc dùng tiếng anh trong hoạt động quảng bá du lịch tại Nhật Bản: “Ngôn ngữ là văn hóa của một đất nước, phải trân trọng nền văn hóa thì chúng ta mới tiếp cận được thị trường. Mặt khác, văn hóa là sức sống của du lịch, vì vậy phải biết gắn kết văn hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá” - ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động