Ảnh minh họa |
Vị đại thần dùng 500 lượng vàng mua bộ xương ngựa đem về. Nhà vua nổi giận: “Trẫm cần ngựa chạy ngàn dặm một ngày. Khanh mang về một đống xương ngựa vô dụng, đùa giỡn trẫm sao?”. Vị đại thần tâu: “Nếu thiên hạ biết bệ hạ dám bỏ 500 lượng vàng để mua xương một con ngựa thiên lý đã chết thì lo gì không có người mang ngựa thiên lý sống đến dâng cho bệ hạ”. Tin đó được loan đi, chẳng bao lâu sau, nhà vua được dâng tặng những con ngựa thiên lý tốt nhất.
Lời bàn: Làm bất kỳ điều gì không nên chỉ nói miệng mà phải thể hiện thành ý và có hành động cụ thể, mới được người khác tin và phục.
Gần đây, Pasoto.com - một dự án khởi nghiệp bán vé xe khách trực tuyến - nhắm tới mục tiêu rất đẹp: Điện tử hóa thị trường vé xe khách. Thị trường vé xe khách dự đoán khoảng 3-4 tỷ USD một năm, doanh số của Pasoto có thể tới vài chục triệu USD mỗi năm. Tiềm năng rất lớn.
Thế nhưng, dự án đứng trước 2 khó khăn lớn: Khó thuyết phục nhà xe hợp tác. Khó thay đổi thói quen của khách hàng đặt vé qua mạng thay vì gọi điện thoại hay đến thẳng bến xe mua vé. Hơn nữa, xe khách ngày nay dư thừa nên khách chẳng thấy hết giá trị của việc mua vé online.
Dự án có khả năng “chết” trước khi đến đích vì thị trường chưa được hình thành, phải định hướng, cần thời gian và rất nhiều vốn. Vì vậy, Pasoto phải bán cả vé máy bay, cho thuê ôtô đường dài...
Trong kinh doanh, nếu không có những hành động cụ thể, như khuyến mãi, dịch vụ hoàn hảo, tạo thuận lợi nhất khi mua vé online..., sẽ rất khó chinh phục khách hàng.