Ảnh minh họa
Nguyên nhân rất có thể do vị thế của doanh nghiệp Trung Quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi một thương hiệu “100% Việt” mới toanh: Asanzo của một ông chủ trẻ 8X, xuất xứ từ Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (TP.Hồ Chí Minh).
Năm 2014, mới chập chững bước vào thị trường, Asanzo đã bán được hơn 122.000 chiếc tivi; 5 tháng đầu năm 2015 tăng vọt lên 255.000 chiếc, phần lớn tiêu thụ ở nông thôn. Rất... choáng, bởi theo thống kê của GFK, mỗi năm thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 1,2 triệu chiếc tivi.
“Chú bé con” Asanzo có sức mạnh gì khiến doanh nghiệp tầm cỡ phải ngán ngại? Tất cả gói gọn trong hai chữ: Giá rẻ.
Nhắm tới phân khúc khách hàng mục tiêu thu nhập thấp, dòng tivi Led của Asanzo hiện được xem là rẻ nhất Việt Nam, giá bán tivi Full HD chỉ khoảng 3 triệu đồng. Hoặc, để chinh phục khách hàng có điều kiện, tivi Smart 50 inch của Asanzo giá bán xấp xỉ 9 triệu đồng, quá hấp dẫn so với 23 triệu đồng một sản phẩm tương tự của hãng lớn...
Để làm tivi giá rẻ - chất lượng tốt, Asanzo áp dụng nhiều “chiêu” khá hiệu quả: Cải tiến một vài tính năng thừa không cần thiết; tự nhập khẩu linh kiện từ chính các nhà sản xuất Nhật Bản... Chiến lược giá rẻ giúp Asanzo tạo mối quan hệ hữu hảo với các nhà phân phối. Bán tivi thương hiệu lớn lãi chỉ khoảng 100.000 đồng/chiếc, trong khi đó, bán tivi Asanzo lãi 200.000 đồng/chiếc. Tivi của Asanzo giá thấp, lãi cao, người bán ắt thuyết phục khách mua Asanzo.
Nếu ngày càng có nhiều doanh nhân nhập cuộc sản xuất hàng tiêu dùng nội như doanh nhân 8X kia, lo gì hàng ngoại độc chiếm thị trường!