Ảnh minh họa |
Nhưng, thương trường luôn biến động không ngừng, cạnh tranh rát bỏng, bí quyết nào giúp doanh nghiệp giữ được vị thế số 1 vững chắc? Bí quyết có nhiều, song không phải lúc nào cũng được doanh nhân “ban phát” cho bàn dân thiên hạ.
CEO của một doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn hé lộ một bí quyết có vẻ hơi... “tàn nhẫn”: Kinh doanh đừng ảo tưởng chuyện win- win, cả hai cùng thắng! Người số 1 phải “đè” những đối thủ ở vị trí số 2, số 3 và “chơi” với những kẻ từ số 4 trở đi, bằng những thủ thuật trong kinh doanh.
Chẳng hạn, một công ty chọn và tung ra bán 10 sản phẩm mới, nhưng chỉ có 7 sản phẩm chọn đúng, 3 sản phẩm bị lỗ. Vậy phải làm gì với 3 sản phẩm “hẩm hiu” đó? Có ai dám dũng cảm ra quyết định cực nhanh sau 30 ngày giảm giá 20%, sau 90 ngày giảm giá 50%, thay vì hàng tồn đọng, tiền nằm chết?
“Mua từ kẻ chán, bán cho kẻ thèm” là một thủ thuật của dân kinh doanh. Sau 30 ngày, nếu giá giảm sâu 20%, sản phẩm tất có người ôm vào, đó là những kẻ số 4, số 5, không ham lãi nhiều.
Trên thị trường, cùng bán các sản phẩm giống nhau, người số 1 giảm giá mạnh, bán ào ạt trong thời gian ngắn, nhanh có tiền mua sản phẩm mới, bán tốt. Trong khi đó, các đối thủ số 2, số 3 vừa giảm giá vừa… run, ôm cả đống hàng tồn. Khi người số 1 có hàng mới để bán, đối thủ số 2, số 3 dù có giảm giá 50% cũng khó bán, vì mấy ai thích còn hàng cũ?
Quyết đoán nhanh, dũng cảm giảm giá là tuyệt chiêu để chiếm thế thượng phong với các đối thủ trên thương trường.