Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ

Ngày 2/11, tại Thái Nguyên, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã công bố giải đặc biệt Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ dành cho Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình. Giải thưởng thêm một lần cho thấy, rất cần những cách làm quy mô, bài bản để chè Việt Nam có thể nâng cao giá trị nhiều hơn nữa.
Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ

Lễ công bố giải thưởng Chè đặc sản quốc tế Bắc Mỹ năm 2017

Giải đặc biệt dành cho chè Đinh Vương Phẩm

Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ 7 và xuất khẩu chè lớn thứ 5 trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn chỉ được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh ngành chè, giúp doanh nghiệp (DN) tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị…, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương đã có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ các DN có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản cao cấp, trong đó có thị trường Bắc Mỹ.

Tháng 8/2017, tại Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ được tổ chức đồng thời với Hội nghị chè quốc tế thường niên khu vực Bắc Mỹ, Cục XTTM đã phối hợp với Trung tâm XTTM (Sở Công Thương Thái Nguyên) và đội ngũ tư vấn quốc tế hỗ trợ Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình tham gia cuộc thi với mẫu chè Đinh Vương Phẩm xanh tự nhiên.

Vượt qua nhiều sản phẩm chè của các công ty đến từ các quốc gia như: Argentine, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Malawi, Rwanda, Sri Lanka, sản phẩm chè Đinh Vương Phẩm xanh tự nhiên đã được ban tổ chức cuộc thi xếp loại “thượng hạng” và được trao giải đặc biệt (Overall Award). Đây là niềm vinh dự lớn và là một cơ hội tốt đối với ngành chè Việt Nam bởi Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng của các DN chế biến, kinh doanh chè tại Hoa Kỳ và Canada.

Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ
Bà Đỗ Thị Đức Lý - Tổng giám đốc Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên

Là người sát cánh với chè Việt Nam từ nhiều năm nay, chuyên gia tư vấn quốc tế - ông Thusil Tisera phấn khởi chia sẻ: “Ngay sau khi Ban tổ chức công bố giải thưởng, nhiều bạn bè đã điện thoại cho tôi bày tỏ sự ngạc nhiên, vì bây giờ họ mới biết Việt Nam có sản phẩm chè cao cấp như thế, hình ảnh, mùi thơm và hương vị sản phẩm đều rất đặc biệt”.

Vẫn chưa nguôi xúc động vì giải thưởng dành cho sản phẩm của công ty mình, bà Đỗ Thị Đức Lý - Tổng giám đốc Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình cho biết: Giải thưởng thực sự là khích lệ lớn đối với những cố gắng, tìm tòi của công ty trong nhiều năm qua. Thực tế, Công ty CP chè Tân Cương Hoàng Bình đã xuất khẩu chè đi nhiều nước trên thế giới, nhưng được thị trường Hoa Kỳ và Canada ghi nhận thì đúng là một niềm vui lớn. Đây sẽ cơ hội để sản phẩm chè của công ty có những hướng đi mới trong thời gian tới.

Giữ hình ảnh bằng những sản phẩm luôn luôn tốt

Theo ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục XTTM, Giám đốc quốc gia Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống XTTM địa phương”, để giúp DN tiếp cận và tham gia cuộc thi tại Bắc Mỹ, Cục XTTM đã tổ chức đoàn khảo sát thị trường Bắc Mỹ với nhiều buổi làm việc, giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu thị trường khá bài bản. Những chuyến đi đã giúp đoàn nhận ra, người mua trà cao cấp ở Mỹ rất am hiểu về trà. Họ đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, đất, khí hậu, cây giống... Với họ, trà cao cấp không phải là một thức uống, mà đó là cả một “trải nghiệm”… Nói cách khác, giải thưởng đặc biệt dành cho sản phẩm chè Đinh Vương Phẩm lần này chỉ có tác động thay đổi nhận thức, quan điểm của khách hàng về chất lượng chè Việt Nam. Muốn các sản phẩm chè Việt thực sự có chỗ đứng ở những thị trường này, các DN, chính quyền địa phương cần nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia và sử dụng thương hiệu để quảng bá sản phẩm.

Chè Việt Nam đạt giải đặc biệt và cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ
Chè Việt Nam ngày càng có thêm nhiều mẫu mã, hương vị đa dạng, thơm ngon

Đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Kim Lang, ông Thierry Joseph Noyelle cho rằng: Thách thức đối với các nhà sản xuất trà cao cấp của Việt Nam tới đây là giữ tốt hình ảnh của mình tại Hoa Kỳ bằng cách đảm bảo chất lượng các sản phẩm cao cấp luôn tốt, thậm chí ngày càng tốt hơn. Tiếp tục xây dựng hình ảnh bằng cách phát triển đơn đặt hàng với một số khách mua hàng cao cấp ở Mỹ và chứng tỏ khả năng đáp ứng được chất lượng bền vững trong 2-3 năm. “Đôi khi DN phải chấp nhận cả những đơn hàng nhỏ (khoảng 100kg). Với những đơn hàng này, có thể lợi nhuận không lớn, nhưng nên coi đây là một khoản đầu tư chứ không phải chi phí” - chuyên gia Thierry Joseph Noyelle gợi ý.

Cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố chất lượng, chuyên gia Thusil Tisera lưu ý, ngoài tuân thủ đúng quy cách đóng gói, các nhà sản xuất phải cẩn thận với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vì tiêu chuẩn của Mỹ rất nghiêm ngặt. “Có thể DN đang xuất khẩu rất tốt, nhưng chỉ cần DN sơ sẩy, chủ quan… vào một ngày đẹp trời nào đó, hàng xuất khẩu có thể bị trả về vì phát hiện vượt quá giới hạn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, có lẫn rác thải (giấy, nhựa, dây bao tải…). Hiện tượng này, DN Việt Nam cũng đã gặp nhiều và thiệt hại thì khó đong đếm hết!”.

Được biết, năm 2016, Cục XTTM lần đầu tiên đưa DN tham gia Cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ và có 2 DN đã đạt giải: Công ty Chè Thế hệ mới đạt giải Vàng với sản phẩm chè nhài, Công ty Thái Hà đạt giải Bạc với sản phẩm chè Tôm Nõn. Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Công ty Thái Hà cho biết, sau khi đạt giải, đã có DN Mỹ ký hợp đồng mua chè của công ty. Mặc dù sản lượng không lớn, nhưng giá trị mỗi kg chè lại là một bất ngờ vì lớn hơn rất nhiều so với trước đó. Năm 2017, DN Việt Nam tiếp tục đạt giải cao hơn tại cuộc thi, đây là sự ghi nhận tích cực đối với những nỗ lực của DN cũng như hiệu quả của công tác XTTM thời gian qua.

Với những kết quả trông thấy này, ông Đỗ Kim Lang khẳng định: Để nâng cao giá trị cho chè xanh cao cấp của Việt Nam cần thời gian dài và những khoản đầu tư không nhỏ cho việc xây dựng vùng nguyên liệu, quảng bá sản phẩm. Chính vì vậy, muốn thành công, rất cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương. Về phía Cục XTTM, với vai trò của mình, Cục sẽ tiếp tục hỗ trợ nhóm các nhà sản xuất chè lập kế hoạch xuất khẩu, nghiên cứu phát triển sản phẩm, truyền thông và xúc tiến bán hàng, hướng tới mục tiêu định vị chè xanh Việt Nam ở cấp độ cao hơn cả về chất lượng, giá cả và danh tiếng.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng

Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động