Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Đây là thông tin được ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương)- cho biết tại “Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I năm 2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới”, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 26/4 tại TP. Cần Thơ.

Xuất khẩu gạo tiếp đà tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Phúc Nam, với dân số hơn 6,5 tỷ người, khu vực thị trường Á - Phi là một thị trường rộng lớn và quan trọng của xuất khẩu gạo. Trong tổng lượng xuất khẩu 8,1 triệu tấn, khu vực thị trường châu Á - châu Phi là 7,34 triệu tấn (chiếm 90%), tương đương giá trị xuất khẩu hơn 4,1 triệu USD. Đây là khu vực xuất khẩu gạo quan trọng hàng đầu của Việt Nam với hàng loạt những thị trường lớn như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Bờ Biển Ngà.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Trong thời gian vừa qua, hoạt động thương mại gạo của Việt Nam với các thị trường thuộc khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục được mở rộng. Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục có tín hiệu tốt và ghi nhận tăng trưởng. Trong đó, Philippines tǎng 44% về giá trị, Indonesia tăng 30%, Malaysia tǎng 29%. Đặc biệt, khu vực Tây Á - châu Phi tǎng tới 87%. Giá xuất khẩu gạo sang các thị trường khu vực châu Á - châu Phi tiếp tục neo ở mức cao, thuận lợi cho Việt Nam.

“Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo sang thị trường châu Á - châu Phi tiếp tục thuận lợi nhờ nhu cầu cao từ các nước. Theo báo cáo của USDA, trong niên vụ 2023/2024, sản luợng gạo toàn cầu sẽ ở mức 515,5 triệu tấn, trong khi nhu cầu là 521,3 triệu tấn, lượng gạo thiếu hụt sẽ là 5,8 triệu tấn”- ông Nam thông tin.

Về cụ thể, theo ông Nam, sản lượng của Ấn Độ sẽ giảm xuống còn 134 triệu tấn (giảm 1,8 triệu tấn so với niên vụ2022/2023), Trung Quốc giảm xuống còn 144,6 triệu tấn (giảm 1,3 triệu tấn), Thái Lan 900 ngàn tấn xuống còn 20 triệu tấn, Indonesia giảm xuống 33 triệu tấn. Trong khi đó, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vẫn đang áp dụng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng kể từ tháng 7/2023. Mới đây, vào ngày 15/3/2024, quốc gia này thông báo sẽ tiếp tục gia hạn lệnh cấm xuất khẩu.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, song ông Nam cũng lưu ý: Xuất khẩu sang các thị trường Á - Phi vẫn đang đối mặt với một số khó khăn do kinh tế thế giới vẫn biến động khó lường; giá cước vận tải tăng cao; cùng với sự đa dạng hóa thị trường từ các nước nhập khẩu.

Điển hình như tại thị trường Trung Quốc, hiện nay xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đang có sự canh tranh ngày càng khốc liệt. Theo đó, các sản phẩm gạo có mặt trên thị trường Trung Quốc đều có chất lượng tương đối cao. Bên cạnh đó, các nước xuất khẩu ngày càng chú trọng vào khâu đóng gói bao bì. Điển hình như Thái Lan, đóng gói bao bì của quốc gia này rất chắc chắn, bắt mắt và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc.

Đối với các thị trường xuất khẩu tại châu Phi, Trung Đông, mặc dù đây là thị trường có nhiều tiềm nǎng, song cũng tiềm ẩn những thách thức và rủi ro. Để hạn chế rủi ro, ông Nam khuyến cáo doanh nghiệp tiếp tục duy trì, tận dụng các tập đoàn trung gian đa quốc gia để đảm bảo cho khâu thanh toán và duy trì thị trường. Đồng thời, tích cực liên hệ, trao đổi với các thương vụ trước khi tiến hành các hoạt động giao thương để được tư vấn, cung cấp thêm thông tin về đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, khi giao dịch cần lưu ý các vấn đề về phương thức thanh toán, điều khoản về giao hàng, vận tải, bảo hiểm, điều khoản giải quyết tranh chấp, tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin, giám sát container, tàu hàng trực tuyến... để nắm thông tin về tình hình vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ hoặc các tuyến đường vận tải đi qua, gần khu vực có giao tranh.

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam
Các doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương tham dự hội nghị

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo, ông Nguyễn Phúc Nam kiến nghị các địa phương ưu tiên phân bổ kinh phí xúc tiến thương mại cho ngành gạo, tạo điều kiện cho các đoàn công tác đi tìm hiểu thị trường, xúc tiến xuất khẩu gạo tại các thị trường tiềm năng.

Đồng thời, các địa phương, Hiệp hội Lương thực và các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm gạo Việt thông qua các hội chợ, triển lãm.

Về phía các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các yêu cầu liên quan đến đăng ký mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc... của Việt Nam cũng như của các thị trường xuất khẩu. Song song đó, chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho gạo Việt tại các thị trường nhập khẩu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó nâng cao giá trị xuất khẩu.

Về phía Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, ông Nam cho biết thời gian qua đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công Thương, cụ thể là Chỉ thị 07/CT-BCT về tǎng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị truờng trong nước và Chỉ thị số 03/CT-BCT ngày 25/3/2024 về đẩy mạnh hoạt động triển khai thị trường, xúc tiến thương mại, thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ mặt hàng gạo trong tình hình mới.

Ngoài ra, Vụ thị trường châu Á - châu Phi cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực xây dựng, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khấu gạo như: Thúc đẩy ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo cấp Chính phủ với Bangladesh; Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Mông Cổ, bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo với Philippines.

Hiện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đang xây dựng kế hoạch để xúc tiến đàm phán, ký kết một số Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo với các đối tác nhự Indonesia, Singapore và một số nước châu Phi. Đồng thời, phối hợp với hệ thống thương vụ, tích cực triển khai các hoạt động cung cấp, phố biến thông tin, hướng dẫn tiếp cận thị trường, tận dụng các cơ hội của các Hiệp định FTA để đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu gạo.

Mai Ca - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động