Chấm dứt ngay "hợp đồng mềm" trong kinh doanh khí hóa lỏng!

Ngày 4/10, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gas trên thị trường, các cơ quan chức năng có liên quan để tháo gỡ khó khăn, bàn các giải pháp góp phần bình ổn thị trường kinh doanh khí hóa lỏng.

Thời gian qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng chiếm dụng trái phép chai LPG của các doanh nghiệp có uy tín, nhiều sản phẩm bị cắt tai, mài vỏ…, gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ, đe dọa tính mạng người sử dụng.

Chấm dứt ngay
Cục QLTT, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gas trên thị trường, các cơ quan chức năng có liên quan để tháo gỡ khó khăn, bàn các giải pháp bình ổn thị trường

Hàng vạn vỏ bình chiếm giữ của nhau (!?)

Mới đây, Hiệp hội Gas Hà Nội cùng các Công ty: Hồng Hà Gas, An Dương Gas, Venus Gas, Dầu khí Gia Định, Công ty CP Vật tư, Thiết bị dầu khí Việt Nam, Công ty CP Dầu khí Sài Gòn Hà Nội, Công ty CP Kinh doanh khí miền Bắc… đồng loạt gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo việc một số công ty kinh doanh gas khác như: Đại Lộc Gas, Vạn Lộc Gas… sử dụng thủ đoạn thu gom vỏ bình của hãng khác về “phù phép” thành hãng của mình, nhằm thu lợi bất chính, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng. Số lượng vỏ bình gas lên tới 3 vạn bình được tập kết tại kho hàng Dị Sử, Mỹ Hào (Hưng Yên).

Khi người tiêu dùng chưa hết giật mình vì con số này thì nhiều phương tiện truyền thông tiếp tục đưa tin về việc lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hải Dương phát hiện thêm doanh nghiệp đang thu mua hàng nghìn vỏ bình nhãn hiệu Petro Hồng Hà (thuộc Công ty TNHH Trần Hồng Quân) đã bị tháo van của doanh nghiệp khác trên địa bàn. Tuy nhiên, cả 2 đơn vị bên mua và bán đều không doanh nghiệp nào nhận trách nhiệm chiếm dụng vỏ bình gas trái phép. Trong khi đó, doanh nghiệp Trần Hồng Quân lại có ý kiến cho rằng đây là hành vi phá hoạt tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cần phải xử lý.

Tại cuộc gặp gỡ giữa các bên, ông Đỗ Mạnh Linh - đại diện Công ty TNHH Thương mại Trần Hồng Quân - cho biết, việc sản phẩm vỏ bình bị tháo van, cắt tai, mài vỏ để tái sử dụng trong các doanh nghiệp đang tiềm tàng mối nguy hại rất lớn cho người tiêu dùng, làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng và rất dễ gây ảnh hưởng đến việc là giảm thị phần của chính các doanh nghiệp kinh doanh LPG. Ông cũng cho rằng, doanh nghiệp đang chưa được đảm bảo quyền lợi về mặt pháp luật khi quy định của pháp luật chưa quy định chính xác được hướng xử lý khi phát hiện ra những vụ việc trên. Hiện nay, theo ước tính của doanh nghiệp, số lượng bình gas đang bị chiếm dụng không chỉ vài ngàn vỏ bình mà thực tế trên thị trường lên tới 300.000 bình, trong khi giá trị mỗi vỏ bình từ 400.000 – 500.000 đồng/vỏ. Như vậy, doanh nghiệp đang bị thiệt hại rất lớn, mong muốn các cơ quan chức năng có phương án xử lý để doanh nghiệp được nhận lại sản phẩm, tiếp tục công tác sản xuất.

Trong khi đó, đại diện Công ty Gas Vạn Lộc cũng cho biết, con số trong các vụ việc được phát hiện vừa qua chỉ là “phần nổi trong tảng bằng chìm”, hàng trăm ngàn vỏ bình của công ty đang bị chiếm dụng trên thị trường. Dù Chính phủ đã có Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí, có hiệu lực ngày 15/05/2016 và Nghị định 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí; Nhưng các bên vẫn đang giữ vỏ bình gas trái phép của nhau. Việc giữ đến hàng trăm ngàn vỏ bình đã gây ra những thiệt hại không nhỏ về mặt kinh tế cho doanh nghiệp, không thể tái đầu tư, nhiều trạm sang chiết phải tạm ngừng khi không có vỏ bình cung cấp. Doanh nghiệp đã phải tự trinh sát và báo cơ quan điều tra, tuy nhiên khi đã có phát hiện thì chưa được nhận lại vỏ bình.

Chính vì thế, Vạn Lộc mong muốn các cơ quan chức năng có thông tin tuyền truyền chính xác, không để đưa thông tin một chiều chụp giật, gây hoang mang niềm tin trong người tiêu dùng. Đồng thời có phương án xử lý dứt điểm các vụ việc trên; đồng thời tuyên truyền cách nhận biết hàng thật hàng giả đến với người dân… Đặc biệt là phải có quy định văn bản chặt chẽ rõ ràng trong việc kinh doanh khí hóa lỏng như: Các doanh nghiệp có được phép giữ vỏ bình gas của nhau hay không? Nếu có, quy định như thế nào là hợp pháp (trình báo với cơ quan nào; giữ bao nhiêu, ở đâu, bao lâu thì hợp pháp…)? Nếu đơn vị yêu cầu trả lại bình thì có phải trả không, theo phương thức nào?

Đằng sau những bản hợp đồng “mềm” dưới luật

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Nguyễn Đắc Lộc – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội - lại khẳng định, nguyên nhân chính của tình trạng này là do chính các doanh nghiệp đã thực hiện không đúng các bước theo luật. Quy định theo các Nghị định 19 và 67 đã quy định rõ ràng doanh nghiệp phải quản lý hệ thống. Nếu có vi phạm không lưu trữ vỏ bình, không quản lý được, cấp hàng vào đại lý không đủ điều kiện thì sẽ bị xử lý. Nếu doanh nghiệp mở sổ, lưu trữ đủ hồ sơ chứng từ thì không doanh nghiệp nào được phép lấy vỏ bình của doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp làm sai khi không lưu trữ đầy đủ hóa đơn VAT số seri, tiền bình.

Đặc biệt, “văn hóa làng gas” từ những ngày đầu đã tồn tại những bản “hợp đồng mềm” dưới luật về trao đổi vỏ LPG với nhau đã dẫn đến những sự việc tranh chấp như hiện nay. Trong khi đó, các vỏ bình được phát hiện lại tập kết ở các khu công nghiệp chứ không nằm riêng trong các trạm sang chiết nào, nên việc xử lý là rất khó.

Chấm dứt ngay
Đại diện Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương chia sẻ tại cuộc họp

Đại điện Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh về trách nhiệm của các đại lý, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh LPG trên thị trường hiện nay. Đặc biệt là trong việc tổ chức các kênh lưu thông từ tổng đại lý cho tới các đại lý, cửa hàng… Cùng với đó là việc kiểm soát không chặt các trạm chiết nạp, trạm chiết nạp của đầu mối, những trạm không đủ chất lượng.

Cần thiết hình sự hóa để xử lý

Trước thực tế trên, cần thực hiện việc nghiêm hơn nữa việc quản lý vỏ bình LPG, bác bỏ mọi văn bản dưới luật mà doanh nghiệp đặt ra. Cho dù có doanh nghiệp kinh doanh phục vụ dân sinh nhưng cần thiết phải đặt ra những tiêu chuẩn chính xác theo luật định, để thị trường đáp ứng theo chiều hướng lành mạnh nhất. Từ đó, ông Nguyễn Đắc Lộc kiến nghị, trong các văn bản thi hành xử lý, bỏ câu chữ vỏ bình “trong trạm nạp”, bởi nếu không có “hợp đồng mềm” đổi vỏ thì có vỏ của doanh nghiệp trong trạm nạp của người khác đều phải trả lại. Có như vậy việc kiểm tra mới rõ ràng, có chất lượng, giá trị. Đặc biệt, nếu cần thiết phải hình sự hóa, chuyển cơ quan điều tra khi có dấu hiệu chiếm giữ số lượng lớn vỏ bình.

Ngày 4/10/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCT yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Gas Việt Nam, các cơ sở kinh doanh LPG, các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương tổ chức triển khai về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Yêu cầu các chi cục QLTT địa phương xảy ra vụ việc như Hải Dương, Hưng Yên phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan như công an, Sở Công Thương... để làm rõ sự việc và có phương án xử lý trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Vụ thị trường trong nước nêu vấn đề: "Để giải quyết tình trạng này, cần siết chặt công tác quản lý từ doanh nghiệp và các cơ quan chức năng. Các tổng đại lý chỉ có 1 đầu mối, mỗi cửa hàng cũng chỉ phân phối nhiều nhất 3 thương nhân đầu mối và phải có kiểm tra giám sát liên tục".

Cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra đột xuất các trạm chiết nạp, trạm có bình gas của các đơn vị. Nếu có đi chiết nạp thuê cho các nhãn hiệu khác thì phải xử lý ngay lập tức. Quan trọng nhất, phải loại bỏ hiện tượng làm ăn chụp giật trong làng gas. “Văn bản pháp lý có nhưng văn hóa kinh doanh chưa được cải thiện, đấy là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện nay. Vì thế, các doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa kinh doanh, minh bạch trong kinh doanh cùng các văn bản chặt chẽ thì mới có được môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn”- đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Theo ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công Thương: Hiệp hội Gas chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng trung ương và địa phương, nhất là với Sở Công Thương, Chi cục QLTT trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ cho công tác kiểm ra, xử lý vi phạm. Tuyên truyền vận động các đơn vị doanh nghiệp thuộc Hiệp hội thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Nắm bắt các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp kinh doanh LPG phối hợp cùng các cơ quan liên quan giải quyết.

Đề nghị doanh nghiệp chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ thường xuyên, kiểm tra hệ thống phân phối của mình. Có biện pháp xử lý ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm trong hệ thống kinh doanh LPG của mình.

Lãnh đạo các Chi cục chỉ đạo các Đội thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra kiểm soát, phối hợp với lực lượng công an rà soát kiểm tra các trạm chiết nạp LPG, kho chứa chai LPG trái phép. Các điểm kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, xử lý nghiêm khăc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động