CEO Shin Coffee Nguyễn Hữu Long: Bán cà phê dành riêng cho tín đồ

Từng thất bại với cà phê, nhưng ông Nguyễn Hữu Long vẫn quyết định gây dựng lại sự nghiệp với thương hiệu Shin Coffee. Chỉ có khác, lần này ông Long chọn tín đồ của thức uống đầy mê hoặc này để phục vụ.
CEO Nguyễn Hữu Long
CEO Nguyễn Hữu Long

Đánh vào 1% thị phần

Đối diện Khách sạn 5 sao Grand Sài Gòn trên đường Hồ Huấn Nghiệp, quận 1, TP.HCM là cửa hàng mang thương hiệu Shin Coffee. Đây là cửa hàng thứ hai trong hệ thống vừa được khai trương cách đây 3 tháng.

Nếu nhìn bề ngoài, với chiều ngang khoảng 5m, quán này không để lại ngay ấn tượng. Nhưng với những người mê mùi hương mê hoặc, không thể trộn lẫn của cà phê rang, Shin Coffee như một cục nam châm.

Mùi hương mộc mạc, nhưng quyến rũ này tỏa ra từ chiếc máy rang cà phê to đùng, được đặt ngay sau cửa quán. Kế đó, khu vực pha chế mở khiến dân nghiền chỉ có một cửa duy nhất là bước vào.

Quán đầu tiên của Shin Coffee cũng có cách bày trí tương tự và nằm trên đường Nguyễn Thiệp, quận 1, TP. HCM, gần khách sạn Sheraton Sài Gòn. Và một điểm chung dễ thấy của cả hai địa điểm này là đặt ở những khu đất “kim cương”, tính ra chi phí vận hành một cửa hàng như Shin Coffee lên tới 300 triệu đồng/tháng.

Có thể đây là lý do mà dân nghiền cà phê phải trả giá khá cao, khoảng 80.000 – 150.000 đồng/ly cà phê tùy loại, ngang hàng với các thương hiệu cà phê toàn cầu đang có mặt tại Việt Nam. Nhưng điều đó cũng có nghĩa, không phải ai cũng sẵn sàng bước vào Shin Coffee.

Ông Long biết chắc điều này. “Shin Coffee dành cho những tín đồ cà phê. Số khách hàng của chúng tôi chỉ khoảng 0,5-1% số người đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Cũng rất khó có thể phục vụ số đông khi chúng tôi chỉ lựa chọn nguyên liệu tốt nhất. Khi chuẩn bị cho Shin Coffee cách đây 5 năm, chúng tôi cũng đã lường trước điều này”, ông Long chia sẻ.

Rõ ràng, việc lựa chọn địa điểm đắt giá, bên cạnh các khách sạn lớn nằm trong kế hoạch của ông Long cho chuỗi cà phê dành cho tín đồ này. Thậm chí, ông Long còn tính, với du khách nước ngoài đến Việt Nam, nghỉ tại các khách sạn này, họ có thể sẵn sàng bước chân qua đường, thử cà phê Việt Nam…

Shin Coffee có khoảng 30 chủng loại cà phê khác nhau với chất lượng tốt nhất. Giá nhập hàng đối với các mẫu cao cấp dao động từ 100 USD cho đến 500 USD/kg. Còn cà phê trong nước thì được đi thu hái tận vườn. Ông Long nắm ngọn ngành việc này vì ông đảm trách luôn việc kiểm soát đầu vào. Giống như nhiều chuyên gia cà phê ở Sài Gòn, ông Long có khả năng nhận biết được chất lượng hạt cà phê sau thu hoạch hoặc bị sự cố trong quá trình rang xay.

Cũng phải nói thêm, ông Long là một trong số những người đầu tiên của Việt Nam có được Chứng nhận quản lý chất lượng cà phê Q Grader của Mỹ. Ông cũng là thành viên SCAJ, tổ chức chuyên về cà phê cao cấp ở Nhật Bản, được cấp chứng nhận Coffee Meister, dành cho những người được đào tạo chuyên sâu về cà phê.

Hiện, ông Long cho biết, mỗi cửa hàng của ông đón khoảng 100 lượt khách/ngày và bán vài kg cà phê rang xay cho khách du lịch vãng lai.

“Khách đến với chúng tôi vì lời truyền miệng và chất lượng của quán và có thể vì mùi hương mê hoặc của cà phê Shin”, ông Long lý giải.

Cái giá của sự hời hợt

Trong giới kinh doanh cà phê ở Sài Gòn, Shin Coffee mới có 9 tháng tuổi, tính từ cửa hàng đầu tiên; nhưng ông Long đã trong nghề ngót nghét hai chục năm nay, cũng thua thiệt với nghề nhiều.

Hồi học phổ thông, ông Long đã đi làm rẫy cà phê ở Gia Lai cho gia đình họ hàng. Năm 18 tuổi, ông vào Sài Gòn lập nghiệp với nghề rang xay cà phê, bỏ mối và thất bại không lâu sau đó.

Chín năm sau, ông Long lại cùng một người bạn khởi nghiệp quán cà phê Bonsai với ý tưởng vừa uống cà phê, vừa ngắm cây Bonsai. Dự án này cũng tồn tại không lâu và hệ quả là ông phải bán luôn căn nhà tích cóp bằng tiền kiếm thêm từ việc phiên dịch tiếng Nhật trong mấy năm.

Nhưng, ông tâm sự, phải đến lúc bắt đầu trở lại với Shin Coffee, ông Long mới hiểu ra được nguyên nhân mình thất bại. Đó là, sự đam mê hời hợt, nửa vời, không hiểu gì từ hạt cà phê cho đến phân khúc thị trường mà vẫn xông ra đường mở quán, mở xưởng rang xay. Đó cũng là bài học mà ông phải trả giá bằng nhiều năm trời làm thuê bên Nhật để trang trải cuộc sống và làm lại từ đầu.

Nhưng trong cái rủi có cái may, thời gian làm việc bên Nhật giúp ông Long có dịp tiếp xúc với văn hóa và những chủng loại cà phê cao cấp hàng đầu thế giới, học được chữ nhẫn, chữ tín đã làm nên thương hiệu của người Nhật trên toàn cầu.

Với “nghề” có sẵn, ông nhen nhóm ý tưởng trở lại với nghiệp kinh doanh cà phê. Chỉ có điều, cách làm sẽ phải khác. “Càng khách hiểu và say mê cà phê, họ càng trông đợi vào niềm say mê, tinh tế của người kinh doanh, của người phục vụ. Vì khi đó, họ sẽ không uống cà phê, mà là hưởng thụ một thú vui, khám phá những bí ẩn đằng sau thú vui đó”, CEO của Shin Coffee tiếp chuyện.

Ông đã học được bài học này từ chính cuộc đời mình, từ những lần thất bại trong sự nghiệp. “Muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực nào cũng vậy, hãy là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Lơ là sẽ nhanh chóng thất bại. Đừng tưởng chúng ta quảng cáo những điều tuyệt hảo, đặt mặt bằng ở những vị trí đắt đỏ là có quyền bán cho khách hàng những thứ được làm với thái độ hời hợt”, ông Long nói.

Chuyện của tín đồ cà phê

Shin Coffee không phải là nguồn thu nhập chính của ông Long. Đó là chỗ để những tín đồ cà phê như ông thể hiện mình. Nên mọi bước đi của Shin Coffee đều phải đảm bảo giá trị cốt lõi mà những tín đồ cà phê và ông đã định vị. Sẽ không thể có nhanh một chuỗi cửa hàng trong nháy mắt.

Điều ông muốn, khi lập Shin Coffee là sở hữu chuỗi cửa hàng mà những người đam mê cà phê phải tìm đến và phải chuẩn bị nguồn lực để đi đến cùng.

Xa hơn là tham vọng nâng cao nhận thức về cà phê của người Việt Nam. Bởi ông tiếc cho một nơi sản xuất cà phê hảo hạng mà không nhiều người cảm nhận được hương vị thật sự của thức uống đầy mê hoặc này.

Sinh năm 1982, ký ức thời mở cửa khó khăn, nghèo nàn ít nhiều cũng còn đâu đó. Ông cũng vẫn nhớ ly cà phê màu đen, khen khét mà người lớn vẫn uống buổi sáng. Nay, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, cách trồng, chế biến cà phê đã đưa chất lượng hạt cà phê Việt Nam đi rất xa, nhưng không phải người mê cà phê Việt nào cũng được uống cà phê thứ thiệt.

Ông Long cho biết trong thời gian tới, Shin Coffee sẽ tổ chức nhiều buổi hội thảo về cà phê do chính ông chia sẻ để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Đây là giá trị mà ông và Shin Coffee muốn đóng góp cho cộng đồng. Điều này quan trọng hơn việc mở rộng cửa hàng, tăng doanh thu.

Trong câu chuyện dài của những tín đồ cà phê, ông Long nhắc nhiều đến người cha nuôi Nhật Bản, người đã có ảnh hưởng lớn đến ông về cách sống, cách làm việc từ lúc còn là một nhân viên chạy bàn thuê chưa tốt nghiệp lớp 12. Shin là tên viết tắt của vị ân nhân đó.

Nếu bước vào Shin Coffee, tín đồ cà phê hẳn sẽ bị hấp dẫn mới góc sưu tập các dụng cụ pha chế cà phê do chính ông Long sưu tập. Phần lớn các dụng dụng cụ này có xuất xứ từ Nhật Bản, xứ sở và con người đã thay đổi cuộc đời cũng như quan điểm trong kinh doanh của ông chủ Shin Coffee.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.
Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.

Tin cùng chuyên mục

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Bánh Trung thu Đông Phương: Lưu trữ giá trị ẩm thực truyền thống qua từng chiếc bánh

Từ một tiệm bánh nhỏ lẻ, hơn 70 năm qua, bánh trung thu Đông Phương bằng tình yêu, sự kiên trì miệt mài đã trở thành thương hiệu bánh nức tiếng Hải Phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động