Cầu Cao Lãnh chính thức khánh thành và thông xe vào sáng ngày 27/5/2018 |
Tại lễ khánh thành cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Ngoại trưởng Australia bà Julie Bishop, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Giám đốc ADB ông Eric Sidgwick, và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ông Nguyễn Văn Dương cùng đại diện lãnh đạo cấp cao từ các bộ ngành và hàng nghìn người dân quanh khu vực tham dự.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất có lợi thế phát triển kinh tế trên đất liền cũng như kinh tế biển. Do đó việc đưa chiếc cầu Cao Lãnh vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế cho không chỉ riêng tỉnh Đồng Tháp mà là tiền đề đẻ phát triển kinh tế cho cả khu vực.
Ông Nguyễn Văn Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, cầu Cao Lãnh và đường nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống chính thức khánh sẽ giúp hơn 5 triệu người dân tại Đồng bằng sông Cửu Long hưởng lợi trực tiếp nhờ việc tiếp cận với thị trường và dịch vụ với các tỉnh thành. Khi cầu thông xe, dự kiến có khoảng 170.,000 lượt người qua cầu lại mỗi ngày. Đây là dự án là sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, Chính phủ Australia và Ngân hàng hát triển Châu Á (ADB), là một phần của Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê-kông.
Bà Julie Bishop- Ngoại trưởng Australia phát biểu: “Trong các năm tới, cầu Cao Lãnh sẽ là một đòn bẩy quan trọng cho phát triển. Cầu sẽ kết nối các vùng, hỗ trợ phát triển kinh tế và an ninh lương thực. Hơn nữa, cây cầu này còn áp dụng các kỹ thuật mới mà có thể được ứng dụng trong các dự án cơ sở hạ tầng trong tương lai.
“Cầu Cao Lãnh sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp tục quá trình chuyển đổi kinh tế một cách ấn tượng. Và cây cầu là biểu tượng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia, đánh dấu mốc 45 năm và ký kết quan hệ đối tác chiến lược”. Khoản viện trợ trị giá 160 triệu Đô la của Chính phủ Australia cho dự án này cho thấy đây là hoạt động tài trợ lớn nhất của Australia trong khu vực Đông Nam Á và là một trong những đầu tư quan trọng nhất vào Việt Nam kể từ khi cầu Mỹ Thuận khánh thành vào năm 2000”, bà Julie Bishop bày tỏ.
Cầu Cao Lãnh giúp hơn 5 triệu người dân qua sông Tiền không còn cảnh 'lụy phà" như trước |
Cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong với tổng chi phí xây dựng khoảng 7.500 tỷ đồng. Cầu Cao Lãnh có chiều dài 2,4km, đây là chiếc cầu thứ 3 bắc qua sông Tiền, sau cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Bến Tre và cầu Mỹ Thuận nối tỉnh Tiền Giang với tỉnh Vĩnh Long. Cầu nằm cách phà Cao Lãnh gần 1km về phía hạ lưu sông Tiền, nhịp chính dài 350m; chiều cao thông thuyền 37,5m; trụ tháp hình chữ H cao 123,4m; mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.
Riêng tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống có chiều dài hơn 25 km, mặt cắt ngang 20,6m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80 km/h.
Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, với sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công từ Liên danh tư vấn quốc tế CDM SMITH Inc. (Mỹ) - WSP FINLAND Limited (Phần Lan) -YOOSHIN Engineering Corporation (Hàn Quốc).