Với mong muốn gắn bó hơn nữa tại thị trường Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm sản xuất và bán hàng tại các liên doanh, đặc biệt là tham gia sâu hơn vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo mục tiêu của Chính phủ, ông Cees t’ Hart - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Carlsberg - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về những định hướng phát triển của Carlsberg thời gian tới.
Những thành quả mà Carlsberg có được sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam là gì? Và dưới con mắt của nhà đầu tư nước ngoài, ông đánh giá như thế nào về thị trường bia Việt Nam hiện nay?
Điều đầu tiên là tôi rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế, tầm nhìn và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Tôi có gặp Ngài Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Davos và chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất thú vị. Tôi rất ấn tượng bởi quyết tâm và cách mà Phó Thủ tướng tập trung vào vấn đề cải cách kinh tế và thúc đẩy nền kinh tế số.
Chúng tôi đã hoạt động tại Việt Nam gần 25 năm và đã chứng kiến rất nhiều thay đổi tại Việt Nam. Tôi vẫn ấn tượng với một bài báo nói rằng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong thập kỷ qua là rất cao, thậm chí còn vượt hơn cả Trung Quốc. Sự phát triển của nền kinh tế, tầng lớp trung lưu, việc Việt Nam có một cơ cấu dân số tương đối trẻ đều là những yếu tố thuận lợi để thị trường bia có thể phát triển hơn nữa.
Trong 25 năm qua, Carlsberg đã đóng góp cho sự phát triển của ngành bia cũng như thị trường bia Việt Nam, và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển hơn nữa. 3/5 sản phẩm mà Carlsberg sản xuất và tiếp thị, gồm: Huda, Huda Gold, Halida là các thương hiệu bia thuần Việt mà Carlsberg đã xây dựng và phát triển cùng với các đối tác liên doanh trước đây. Đến nay, các thương hiệu bia Việt này đóng góp trên 90% tổng doanh thu bán hàng của Carlsberg.
Thành công này bắt nguồn từ chiến lược phát triển của chúng tôi, đó là kế thừa, quản lý và phát triển các thương hiệu bia địa phương. Đặc biệt, để có thể cạnh tranh tại Việt Nam, ngoài sự am hiểu về phong tục, tập quán, sở thích, giá trị văn hóa của khách hàng, Carlsberg còn không ngừng tìm hiểu, cải thiện phương thức sản xuất, kinh doanh để mang đến các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng tốt khẩu vị, sở thích, văn hóa uống bia đã hình thành từ lâu đời của người Việt.
Là nhà đầu tư chiến lược tại Công ty Bia Hà Nội (Habeco) từ năm 2008, ông đánh giá như thế nào chủ trương thoái vốn nhà nước của Chính phủ đối với các doanh nghiệp nhà nước nói chung, cũng như đối với lĩnh vực bia nói riêng? Quá trình đàm phán với Bộ Công Thương để đẩy nhanh quá trình thoái vốn của Habeco đã có kết quả thế nào, thưa ông?
Carlsberg luôn ủng hộ chủ trương thoái vốn của Chính phủ Việt Nam và đã nỗ lực là một đối tác trung thành trong suốt quá trình này. Đối với Habeco, từ năm 2008, Carlsberg là nhà đầu tư chiến lược của công ty với hơn 17% cổ phần và chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường tỷ lệ sở hữu ở Habeco để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của công ty.
Hiện nay, Carlsberg đang tham gia thảo luận với đại diện Bộ Công Thương, các cơ quan có liên quan và Habeco về quá trình thoái vốn tại doanh nghiệp này. Trong thời gian gần đây, quá trình thảo luận đã đạt được nhiều tiến triển tích cực. Thực sự quá trình trao đổi cũng rất phức tạp về mặt pháp lý. Như các bạn cũng biết chúng tôi có quyền ưu tiên mua, tuy nhiên, để đảm bảo các tiến triển tích cực của quá trình thảo luận, chúng tôi đã có nhiều thỏa hiệp quan trọng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Habeco. Đến nay, các bên cũng đã đạt được nhiều thống nhất về nguyên tắc và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục các thảo luận về vấn đề này để đẩy nhanh quá trình thoái vốn và đạt được các kết quả tốt.
Giả định sẽ thành công trong thương vụ thoái vốn tại Habeco tới đây, ông có thể “bật mí” những định hướng mà Carlsberg sẽ thực hiện để phát triển doanh nghiệp này cũng như đưa thương hiệu Bia Hà Nội vươn xa?
Chúng tôi cho rằng, Bia Hà Nội là một thương hiệu mạnh và Habeco cũng là một doanh nghiệp tốt, có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa. Trong tương lai, khi chúng tôi mở rộng các hoạt động đầu tư tại Việt Nam - và giả sử có thể tăng được tỷ lệ sở hữu tại Habeco - chúng tôi muốn được tiếp tục phát triển hơn nữa thương hiệu Bia Hà Nội.
Chiến lược phát triển dài hạn của Carlsberg là dựa trên việc giữ gìn và phát triển các thương hiệu địa phương. Như đã nói, chúng tôi đã hoạt động ở Việt Nam trong suốt 25 năm qua và đến nay 90% hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn dựa trên các thương hiệu Việt.
Bia Hà Nội là một thương hiệu mạnh ở khu vực miền Bắc; là một cánh cửa tiếp cận thị trường; có khách hàng trung thành, và đây là các yếu tố mà chúng tôi muốn phát huy. Cái chúng tôi muốn mang đến là kiến thức về công nghệ, kinh nghiệm tiếp thị, vận hành hệ thống quản lý để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Bia Hà Nội trên thị trường, phục vụ tốt hơn nữa cho khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn ông!
Ông Cees ‘t Hart - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Carlsberg: Carlsberg là tập đoàn có bề dày kinh nghiệm trong việc hợp tác với các Chính phủ cũng như các doanh nghiệp tại quốc gia mà Carlsberg hoạt động. Trong suốt 170 năm hoạt động, Carlsberg đã hợp tác với nhiều Chính phủ cũng như các đối tác địa phương ở nhiều châu lục trên khắp thế giới, đặc biệt là tại châu Á, đã cùng các đối tác gặt hái được nhiều thành công. Tại Việt Nam, Carlsberg cũng mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Chính phủ, cũng như các doanh nghiệp trong nước có cùng quan điểm với Carlsberg và cam kết đầu tư dài hạn vào ngành bia Việt Nam. |