Cạnh tranh trên thị trường vật liệu xây dựng: Trong "yên", ngoài chẳng “ấm”

“Chơi đẹp” trên sân nhà khi thị trường nội địa có môi trường cạnh tranh tương đối lành mạnh, có tác động tích cực đến sự phát triển chung của nền kinh tế. Nhưng khi ra tới sân chơi toàn cầu doanh nghiệp (DN) xuất khẩu vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam lại quay sang “đá” nhau.

Cạnh tranh trên thị trường VLXD ngày càng gay gắt

Nội địa- Chưa xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh

Tại Hội thảo “Cạnh tranh trong ngành vật liệu xây dựng- Kinh nghiệm Nhật Bản” do Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT)- Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/12, bà Trần Phương Lan- Trưởng Phòng Giám sát và QLCT, Cục QLCT- đánh giá, thị trường VLXD , đặc biệt với một số mặt hàng như xi măng, kính xây dựng tại Việt Nam chưa xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Trong đó, mức độ cạnh tranh của thị trường xi măng tương đối cao nhờ số lượng DN tham gia sản xuất và kinh doanh lớn. Thêm vào đó, thị phần của các DN top đầu cũng không quá cao để có thể dẫn tới nguy cơ thao túng thị trường. Dẫn chứng cho lập luận, bà Lan thống kê, một số DN chiếm thị phần cao nhất trong ngành xi măng năm 2013 là Công ty CP xi măng Hà Tiên 1 chỉ có 7,19%; Công ty TNHH xi măng Holcim Việt Nam ở mức 5,74 %;

Công ty xi măng Nghi Sơn 5,7%... Chính số lượng DN lớn nhưng không tập trung vào một số nhóm cụ thể, nên theo đánh giá của Cục QLCT, môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực xi măng tương đối tốt.

Tuy nhiên, lĩnh vực kính xây dựng lại có mức độ cạnh tranh thấp hơn khi số lượng DN tham gia thị trường không cao. Hơn nữa, thị phần cũng tập trung phần lớn vào một số DN top đầu như: Công ty CP kính nổi Chu Lai 30,06%; Tổng công ty Viglacera 21,01%; Công ty Kính nổi Việt Nam 11,25%. Lĩnh vực này cũng có nhiều rào cản gia nhập thị trường hơn. Bởi bước chân vào đây, DN phải bỏ vốn đầu tư lớn trong khi công nghệ thay đổi rất nhanh, chi phí thay công nghệ rất cao..

Cạnh tranh trên thị trường VLXD thời gian tới sẽ ngày càng gay gắt khi DN Việt Nam vừa phải đối mặt với hàng Trung Quốc vừa phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập.

Cạnh tranh xuất khẩu – “gà nhà đá nhau”

Ông Phạm Văn Bắc- Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng)- cho biết, những năm qua, sản xuất và xuất khẩu VLXD của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2005, Việt Nam mới chỉ sản xuất 29 triệu xi măng và nhập khẩu 127 triệu USD clinker. Nhưng đến năm 2013, Việt Nam không những sản xuất đủ nhu cầu, không còn nhập khẩu clinker đen, mà còn xuất khẩu gần 600 triệu USD mặt hàng này. Hay như gạch ốp lát, hiện Việt Nam là nước đứng thứ nhất về xuất khẩu trong số các nước ASEAN có sản xuất mặt hàng này, đứng thứ 11 thế giới với 1,7% sản lượng toàn cầu.

Mặc dù đã có nhiều tín hiệu khả quan trong xuất khẩu VLXD, tuy nhiên, ông Bắc đánh giá, việc xuất khẩu của các DN trong ngành còn nhỏ lẻ, thiếu chiến lược xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài. Thêm vào đó, khi tham gia xuất khẩu vào một số thị trường, DN Việt Nam có hiện tượng tranh mua, tranh bán. Từ đó đã dẫn đến hệ lụy bị DN nước ngoài lợi dụng, ép giá hoặc đưa ra các điều kiện bất lợi trong hợp đồng cho các DN Việt Nam.

Từ thực trạng này, để bảo đảm phát triển bền vững ngành VLXD, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án về phát triển VLXD đến năm 2020 tầm nhìn 2030. Trong đó, Bộ Xây dựng cho rằng, hoạt động xuất khẩu VLXD đang rất cần sự quản lý, hỗ trợ của nhà nước, của các hiệp hội nghề nghiệp nhằm giữ vững chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, giá cả, tránh cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động