Lượng hàng container qua cảng Hải Phòng ngày càng nhiều |
Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012- 2015, cảng Hải Phòng đã triển khai cổ phần hóa và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phẩn từ ngày 1/7/2014. Hiện tại, cảng Hải Phòng đang trực tiếp khai thác, quản lý 21 cầu tàu có tổng chiều dài trên 3,5 km. Với trên 300 phương tiện, thiết bị xếp dỡ hiện đại như: Cần cẩu nổi, cần trục giàn QC, cần cẩu giàn RTG…
Trong năm 2014, cảng Hải Phòng vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với quyết tâm cao, lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên cảng Hải Phòng đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản lượng 19,4 triệu tấn vào ngày 26/12, về trước thời gian 6 ngày. Tổng sản lượng xếp dỡ hàng hóa thông qua cảng năm 2014 đạt19,75 triệu tấn, vượt 2% kế hoạch và tăng 5% so với năm 2013; trong đó, hàng container đã đạt trên 1 triệu TEU. Tổng doanh thu đạt 1.565 tỷ đồng, vượt 6,5% kế hoạch. Lợi nhuận đạt 397,5 tỷ đồng, vượt 83,7% kế hoạch, tăng 57,6% so với năm 2013...
Theo ông Phùng Xuân Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP cảng Hải Phòng- dự kiến năm 2015, cảng Hải Phòng sẽ phấn đấu đạt sản lượng 20,5 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container trên 1 triệu TEU...
Để từng bước hướng tới dịch vụ chuyên nghiệp, tạo thuận lợi cho khách hàng trong và ngoài nước, đồng thời bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất- kinh doanh, theo ông Nguyễn Hùng Việt- Tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng- trong năm 2015, cảng Hải Phòng sẽ thực thi một số giải pháp quan trọng.
Để nâng cao tốc độ xử lý thủ tục hành chính, cảng Hải Phòng đã và đang triển khai mô hình trung tâm điều hành sản xuất. Mọi yêu cầu về thông tin và dịch vụ của khách hàng sẽ được tiếp nhận và xử lý ngay tại trung tâm theo mô hình một cửa.
Cảng Hải Phòng thường xuyên nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn lao động và quy trình công nghệ xếp dỡ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn cảng. Tiếp tục hoàn thiện công tác quản trị, mô hình tổ chức, đào tạo, cân đối lao động hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh theo mô hình mới và trong tình hình mới.
Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng sẽ xây dựng cảng Tân Vũ không chỉ là cảng container tiêu chuẩn quốc tế mà còn hướng đến mục tiêu “cảng biển xanh”. |
Cảng Hải Phòng đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tại Chi nhánh cảng Tân Vũ, đầu tư 24 cần cẩu giàn RTG gắn định vụ DGPS khu vực bãi tiền phương cảng Tân Vũ, hợp tác đầu tư hai cầu cảng dài 400m tại khu vực Đình Vũ.
Cảng Hải Phòng đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về chủ trương và đang tiến hành các thủ tục xin cấp đất đầu tư 6 cầu tàu dài 2.250 m cho các tàu hàng rời có trọng tải đến 100 nghìn DWT và tàu container đến 8.000 TEU. Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng sẽ xây dựng cảng Tân Vũ không chỉ là cảng container tiêu chuẩn quốc tế mà còn hướng đến mục tiêu “cảng biển xanh”, tạo sự ổn định và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần quan trọng thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam.
Với vị trí địa lý “đắc địa”, cảng biển tại khu công nghiệp Đình Vũ chính là sự nối dài và vươn ra biển của hệ thống cảng Hải Phòng, là tiền đề thúc đẩy sự phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc đầu tư phát triển cảng, phù hợp với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc định hướng tới năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.