Cần truyền thông mạnh mẽ cho xăng sinh học E5

Bản in
Cần truyền thông mạnh mẽ cho xăng sinh học E5

TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương thực hiện thí điểm phân phối xăng E5 trên thị trường. Sau hơn hai năm thực hiện, xăng E5 vẫn chưa được phủ kín trên toàn hệ thống bán lẻ xăng dầu, một trong những nguyên nhân khiến xăng E5 ít được sử dụng chủ yếu là do nhiều người tiêu dùng chưa hiểu hết giá trị của xăng.

Cửa hàng xăng dầu trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) mặc dù tổ chức cung cấp xăng E5 từ lâu nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn ít chọn loại nhiêu liệu sinh học này. Ảnh: Thế Vĩnh

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, hiện tại  TP. Hồ Chí Minh có 533 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó 180 cửa hàng thuộc các doanh nghiệp (DN) đầu mối, tổng đại lý và 353 đại lý bán lẻ của các công ty và DN tư nhân. Hệ thống kho dự trữ xăng dầu của thành phố có công suất chứa khoảng 1.232.129m3 (trừ các đơn vị quận đội), tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn bình quân đạt 130.100 m3/tháng.

Trong số DN tham gia thị trường xăng dầu, có 15 DN đầu mối, tổng đại lý phân phối, trong đó có 3 đơn vị chủ lực phối chế và cung ứng xăng sinh học E5. Theo đó sản lượng xăng E5 của ba đơn vị này (Công ty Xăng dầu KV II: 30.000 m3/tháng; Công ty Saigon Petro: 40.000 m3/tháng và Tổng công ty dầu Việt Nam: 96.000 m3/tháng) cung ứng ra thị trường đạt 166.000 m3/tháng, đủ để cung ứng xăng E5 cho 533 cửa hàng trên địa bàn khi triển khai đồng loạt kinh doanh xăng E5.

Theo lộ trình triển khai thí điểm bán xăng E5 tại thành phố, từ ngày 1/12/2014 có 58 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, chiếm 11,19%, đến ngày 31/12/2015 phấn đấu 100% (518) cửa hàng xăng dầu trên địa bàn phân phối xăng E5. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng E5 (tỷ lệ 45%), sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.053 m3/tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố, tăng 78% so thời điểm triển khai thí điểm và giảm 3,3% so thời điểm tháng 10/2016.

“Sản lượng tiêu thụ có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không có thói quen thay đổi chuyển qua tiêu dùng xăng E5. Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít, không hấp dẫn người tiêu dùng, mặt khác người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại khi được giới thiệu và khuyến khích dùng thử”, ông Phạm Thành Kiên khẳng định.

Việc triển khai tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đánh giá, do các cửa hàng kinh doanh xăng E5 doanh thu thấp so với xăng A92, A95; sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao (thẩm thấu), ảnh hưởng đến lợi nhuận. Hiện tại đã có một số DN có văn bản đề nghị Sở Công Thương tạm ngưng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra rất thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động. Chưa hết, do tỷ lệ chiết khấu xăng E5 tương đương (1.000 -1.600 đồng/lít) hoặc thấp hơn xăng khoáng A92, A95 (280 đồng/lít), không thật sự hấp dẫn để các DN kinh doanh xăng dầu tự giác chuyển đổi.

Đại diện một cửa hàng xăng dầu lớn trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cho biết, cửa hàng tham gia bán xăng E5 ngay từ ngày đầu nhưng lượng xăng E5 tiêu thụ ngày càng giảm. Hiện nay mỗi tháng cửa hàng nhập về 600.000 lít xăng dầu, trong đó xăng E5 chiếm 20.000 lít. Trước đây, bình quân 10 người vào đổ xăng có 2-3 người dùng xăng E5 nay chỉ 1-2 người dùng loại nhiên liệu này. Nguyên nhân xăng E5 tiêu thụ giảm, đại diện cửa hàng này giải thích, những ngày đầu bán xăng E5, báo đài và DN truyền thông liên tục nay hầu như không còn, mức giá chênh lệch giữa xăng E5 so với xăng A92 thấp không đủ hấp dẫn người mua. Trước đây do giá xăng E5 thấp hơn cả nghìn đồng/lít so với xăng A92 nên xe taxi, xe du lịch đều sử dụng nhưng hiện tại các loại phương tiện này ít dùng.

Để thay xăng A92 bằng xăng E5 bắt đầu từ 1/1/2018 trên toàn địa bàn thành phố, Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ đối với DN đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng trong việc thực hiện cải tạo, sửa chữa để tiếp nhận và phân phối xăng E5. Các Bộ ngành, tổ chức liên quan nghiên cứu và công bố rộng rãi kết quả nghiên cứu chứng minh lợi ích, hiệu quả của xăng E5 để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Các cơ quan hữu quan ban hành các quy định, chế tài thay thế toàn bộ sản phẩm xăng khoáng bằng xăng sinh học để các địa phương có cơ sở, căn cứ triển khai đồng bộ thay cho khuyến khích thực hiện như hiện nay.

“Để xăng E5 dễ dàng đến được với người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức nơi cộng đồng về xăng E5 là quan trọng. Song để người dân tin dùng loại nhiên liệu sinh học này các cơ quan chuyên môn cần tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học nhằm khẳng định, công bố chất lượng của xăng sinh học E5 và truyền thông rộng rãi thì mới đạt được hiệu quả” - ông Phạm Thành Kiên nhìn nhận.

Tin mới cập nhật
Các tin khác