Cần sớm xây dựng quy chuẩn về nước mắm

Trước những thông tin về nước mắm có hàm lượng asen vượt ngưỡng do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) đưa ra mới đây đang gây xáo động cả các doanh nghiệp (DN) sản xuất nước mắm và người tiêu dùng, thì việc cần làm ngay tại thời điểm này bên cạnh việc sớm công bố thông tin chính xác đã được kiểm nghiệm thì cần xây dựng quy chuẩn về nước mắm, đưa thị trường nước mắm đi vào quy củ.
Cần sớm xây dựng quy chuẩn về nước mắm
Không nên kết luận quá vội vàng làm tổn hại đến ngành công nghiệp nước mắm truyền thống

Minh bạch thông tin

Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và hiểu đúng về thành phần dinh dưỡng, độ an toàn cần có của sản phẩm nước mắm khi đưa vào sử dụng. Theo các chuyên gia kinh tế, điều đáng lo ngại là người tiêu dùng không có nhiều thông tin để lựa chọn khi mua nước mắm, ngoại trừ những thông tin mà nhà sản xuất ghi trên nhãn sản phẩm; tình trạng “vỏ một đằng, ruột một nẻo” lại đang phổ biến. Trên thực tế, nhiều loại nước mắm có độ đạm thấp hơn những gì DN công bố trên nhãn mác, thậm chí có những loại chênh lệch so với nhãn mác 40-50%. Trong những trường hợp ấy, người tiêu dùng phải bỏ tiền thật để mua “đạm ảo” mà không hề hay biết. Nghiêm trọng hơn, không loại trừ khả năng, các nhà sản xuất đã đắp đổi sự thiếu hụt bằng những hóa chất nào đó để tăng độ đạm lên.

Đại diện Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang cho hay, mặc dù đã có quy định về cách ghi nhãn hàng hóa nhưng trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nước mắm công bố chất lượng, giá trị dinh dưỡng gây ngộ nhận cho người mua. Chẳng hạn, thay vì ghi độ đạm theo cách của nước mắm truyền thống, một số nhà sản xuất lại ghi bằng gram protein. Ví dụ, có sản phẩm ghi 25 gram protein nhưng thực chất chỉ đạt 4 độ đạm vì 1 gram đạm toàn phần bằng 6,25 gram protein. Người tiêu dùng thật khó biết được mình mua loại nước mắm bao nhiêu độ đạm.

Cần sớm xây dựng quy chuẩn về nước mắm
Nước mắm Cát Hải ( Hải Phòng) sản xuất theo phương pháp truyền thống

Theo Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối, hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở sản xuất nước mắm, trải dài từ Bắc tới Nam và mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu đạt 7.200-7.500 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 75% lượng tiêu thụ thuộc về nước mắm công nghiệp. Điều đáng nói, các loại nước mắm công nghiệp hầu như không đáp ứng được tiêu chí về độ đạm. Ông Nguyễn Tử Cương - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - cho rằng, tiêu chuẩn nước mắm truyền thống phải đạt độ đạm từ 10g đến 30g Nitơ/lít, nhưng đối với nước mắm công nghiệp, độ đạm thường chỉ đạt khoảng 10g Nitơ/lít.

Ông Đặng Văn Chính - Chánh Thanh tra Bộ Y tế:

Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt Sở Y tế các tỉnh, thành phố thanh tra sản phẩm nước mắm. Sau khi tổng hợp báo cáo từ các địa phương, Bộ Y tế sẽ thanh tra toàn diện các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng nước mắm trên toàn quốc vào năm 2017. Đây là đợt thanh tra lớn nhất từ trước đến nay đối với sản phẩm nước mắm sau những lo ngại của dư luận đối với chất lượng của mặt hàng này.

Thực tế, nước mắm truyền thống được sản xuất từ hai thành phần chính là cá và muối theo tỷ lệ xác định 1:3 (1 muối – 3 cá) và được ủ chượp lên men tự nhiên từ 6 - 12 tháng. Trong khi đó, loại nước mắm công nghiệp có đến khoảng 20 thành phần gồm tinh cốt cá cơm, muối, chất điều vị, chất tạo màu, chất tạo ngọt, chất bảo quản, hương cá… Theo quy định, trên 10g đạm/lít mới được gọi là nước mắm. Nhưng hiện nay, có những sản phẩm không hề chứa tinh chất nước mắm nào hoặc phần lớn chỉ có nước muối và hóa chất vẫn được gọi là nước mắm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Đại diện một DN sản xuất nước mắm truyền thống nhận định, với giá thành rất rẻ, cộng với sự nhập nhằng giữa nước mắm và nước chấm, nước mắm công nghiệp đã áp đảo nước mắm truyền thống. Không ít DN sản xuất nước mắm truyền thống đã buộc phải thu hẹp sản xuất để bảo toàn sự tồn tại.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Bình Minh - Chủ tịch Hội Đo lường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Hải Phòng- cho rằng, các cơ quan quản lý cần sớm có quy định cụ thể về các loại nước mắm đang được lưu thông trên thị trường; tăng cường kiểm tra quy trình sản xuất, chất lượng thực so với nội dung ghi trên nhãn, đồng thời công bố rộng rãi kết quả kiểm tra, xử lý với người tiêu dùng. Về phía các DN, phải trung thực thông tin về xuất xứ nguồn nguyên liệu, dung lượng các chất phụ gia...

Siết chặt quản lý

Trước những thông tin do Vinastas đưa ra, ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT - chia sẻ: “Thực tế chưa có loại nước mắm nào không an toàn, vấn đề là hiện nay, chưa có quy định rõ ràng, cụ thể về nước mắm và nước chấm. 13 năm qua, Việt Nam vẫn dựa theo tiêu chuẩn nước mắm TCVN 5107:2003 ban hành từ năm 2003 để đánh giá và quản lý sản phẩm nước mắm là không phù hợp với tình hình thực tế”.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồ Tùng Bách- Phó phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT - Bộ Công Thương) - cho rằng, các loại nước mắm đang lưu thông trên thị trường cần phải rõ ràng, minh bạch thông tin về chất lượng cũng như nhãn mác. “Với những thông tin của Vinatas, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ có những động thái cụ thể làm rõ việc đưa thông tin về thành phần sản xuất nước mắm. Qua đó, chúng tôi sẽ có hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận đầy đủ thông tin hơn” - ông Bách nhấn mạnh.

Bà Chu Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, Cục đã chỉ đạo các Chi cục QLTT chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên ngành y tế, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và các cơ quan liên quan trên địa bàn, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh mặt hàng nước mắm, nước chấm. Đặc biệt, chú ý kiểm tra việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nguyên liệu sản xuất nước mắm, nước chấm…

Về việc nước mắm chứa asen vượt ngưỡng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn:

Cần sớm xây dựng quy chuẩn về nước mắm

Trước hết, cần chú ý nội dung mập mờ mà Vinastas công bố trong “Thông cáo báo chí” của họ. Sau khi nêu: “Đặc biệt, có khoảng 67% mẫu không đúng chỉ tiêu asen tổng theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên khi thử nghiệm 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có arsen tổng vượt ngưỡng quy định thì đều không phát hiện asen vô cơ”. Mặc dù vậy, họ không hề giải thích giữa hai loại asen hữu cơ và vô cơ loại nào là độc hại, loại nào là không độc hại.

Cần biết, QCVN 8-2:2011/BYT là “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm” được ban hành theo Thông tư số 02/2011/TT/BYT ngày 13/1/2011 của Bộ Y tế. Bản quy chuẩn này “giới hạn lượng ăn vào hàng tuần có thể chấp nhận tạm thời” tính theo mg/kg thể trọng đối với 6 thứ kim loại nặng, trong đó có asen, nhưng bản Quy chuẩn có ghi rõ là tính theo asen vô cơ, từ đó quy định giới hạn ô nhiễm 6 thứ kim loại nặng trong thực phẩm, trong đó giới hạn asen trong nước chấm là 1mg/l.

Như vậy là bản quy chuẩn chỉ có quy định giới hạn về asen vô cơ, không có quy định về asen hữu cơ hay “asen tổng” như Vinastas tự đặt ra. Asen vô cơ mới chính là thạch tín độc hại, còn asen hữu cơ là chất tồn tại tự nhiên trong hải sản hay các nguyên liệu làm nước chấm, không độc hại gì đối với cơ thể con người, vì vậy mà không quy định giới hạn.

TIN LIÊN QUAN
100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều an toàn
Thủ tướng yêu cầu công khai thông tin chính thức về chất lượng nước mắm
VASEP kiến nghị bảo vệ ngành sản xuất nước mắm truyền thống

Nhóm PV Thời sự
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động