Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT (phải) trò chuyện cùng start-up Việt |
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm Doanh nghiệp ICT Việt vươn ra thế giới diễn ra mới đây, CEO của DesignBold Đinh Viết Hùng rất tự tin về năng lực của các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam, chỉ có điều chủ doanh nghiệp chưa biết khai thác tối đa. Dẫn chứng là các doanh nghiệp Mỹ, Nhật vẫn qua Việt Nam “mua chất xám” thông qua việc gia công phần mềm.
Trong kỷ nguyên thế giới phẳng, không gian mạng đã xóa nhòa mọi biên giới, nếu như Facebook hay Google có thể sang Việt Nam để kinh doanh quảng cáo thì tại sao doanh nghiệp Việt không thể làm điều tương tự? “DesignBold đã suy nghĩ như vậy từ những ngày đầu thành lập và ngay tuần đầu tiên đã thu về gần 133.000 USD. Dù con số chưa thấm vào đâu so với nhiều doanh nghiệp lớn nhưng đã là sự động viên không nhỏ đối với chúng tôi”, ông Hùng cho biết.
Ông Hùng cho rằng, các doanh nghiệp Việt hãy nghĩ cách khai thác thị trường quốc tế ngay từ khi thành lập bởi vì suy nghĩ củng cố thị trường trong nước rồi mới lấn sân ra nước ngoài đã trở nên lạc hậu. Xét về sự sáng tạo trong khả năng công nghệ, Việt Nam hoàn toàn không thua kém bất cứ quốc gia nào. Các “đại gia” công nghệ thông tin như Facebook hay Google đã tạo ra nền tảng, nếu chúng ta biết marketing tốt thì vẫn có thể tạo ra thị phần nhất định. Điều quan trọng là các doanh nghiệp chọn sản phẩm phù hợp với năng lực của đơn vị mình.
Là doanh nhân có kinh nghiệm làm việc tại thị trường Úc, Dubai, kinh doanh sản phẩm trang trí cao cấp, gần đây startup trong mảng sản xuất trầm hương xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện Doanh nhân LP cũng tán thành với quan điểm này.
Ông Nguyễn Liên Phương, Giám đốc Học viện doanh nhân LP "tiếp lửa" ra nước ngoài cho các start-up Việt |
Theo ông Phương, bất kỳ bạn đang ở đâu, thì tư duy bạn cũng phải là tư duy của người dùng toàn cầu. Đó là tiêu chuẩn hàng đầu của hội nhập. Chính tư duy đổi mới này đã giúp những sản phẩm trang trí của ông Phương góp mặt trong những triển lãm của hãng xe hơi danh tiếng Porche.
Bên cạnh tư duy phù hợp với người tiêu dùng thế giới, một tiêu chuẩn khác không thể thiếu là “cảm nhận nhu cầu của thế giới”. Ông Phương dẫn ra ví dụ, làm bông hoa để bán cho thế giới chứ không chỉ bán ở chợ nhà mình. Thế giới cần rau thì mình làm rau, cần phần mềm thì mình làm phần mềm. Khi các doanh nghiệp Việt thành công ở những thị trường khó tính trên thế giới, thì chẳng có lý do nào khiến họ thất bại ở thị trường trong nước.
Để dẫn chứng cho việc các sản phẩm hướng ra nước ngoài ngay từ khi thành lập, ông Nguyễn Đình Anh, đại diện MOG cho biết, các sản phẩm sau này của MOG đã có suy nghĩ ngay từ đầu là phải “English first”, từ giao diện cho đến cấu trúc sản phẩm.
CEO HKbike Lê Hoàng Long chia sẻ về câu chuyện tiến ra nước ngoài |
Chia sẻ về câu chuyện vươn ra biển lớn của doanh nghiệp sản xuất xe đạp điện HKbike, CEO Lê Hoàng Long cho biết có nhiều con đường dễ dàng hơn cho ông lựa chọn. Nhiều quỹ đầu tư lớn tới từ Anh, Canada hay Nhật Bản sẵn sàng rót vốn mua lại 30% cổ phần của HKbike hay có những doanh nghiệp tới từ Trung Quốc cũng sẵn sàng bỏ vốn để biến HKbike thành nhà phân phối, gia công linh kiện cho họ. Nhưng với khát vọng đưa thương hiệu Việt phát triển tại thị trường quốc tế, ông Long đã từ chối những đề nghị trên.
Nắm bắt được xu hướng hiện nay trên thế giới về các thiết bị thông minh, ngay từ những ngày đầu năm 2017, HKbike đã có bước chuyển mình táo bạo khi hợp tác cùng hãng Bosch ra mắt những chiếc smart scooter, tích hợp nhiều công nghệ cao và có khả năng cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm tới từ Honda hay Yamaha.
Cũng để phục vụ nhu cầu tiến ra thị trường quốc tế, CEO Lê Hoàng Long quyết định đổi tên thương hiệu thành PEGA. Lý giải về quyết định này, ông Long cho biết việc đổi tên nhằm phù hợp với việc nhận diện thương hiệu quốc tế và như là một lời khẳng định về quyết tâm đưa sản phẩm xe điện của người Việt vươn ra toàn cầu. "Chúng tôi có thể trở thành công ty triệu đô với cái tên HKbike, nhưng để trở thành thương hiệu toàn cầu tỉ đô thì cần một cái tên phù hợp. Liều lĩnh và mạo hiểm để tạo ra đột phá mang tính toàn cầu là điều cần phải làm", ông Long nói.
Những năm vừa qua, sản phẩm thương hiệu Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu không còn là hình ảnh lạ lẫm. Đã xuất hiện những doanh nghiệp Việt sở hữu khát vọng vươn ra biển lớn, có tầm nhìn để cạnh tranh tại thị trường quốc tế nhưng điều vẫn đang cản trở số đông là nếp suy nghĩ cũ: làm tốt thị trường trong nước rồi mới vươn ra quốc tế. Cần thay đổi lối tư duy này thì chúng ta mới nhanh chóng chứng kiến sự bùng nổ của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường thế giới.
TIN LIÊN QUAN | |
Ba “đại gia” công nghệ kể chuyện tiến ra nước ngoài |