Cần logo để nhận biết sản phẩm VietGAP

Ở Việt Nam mô hình sản xuất rau quả an toàn theo theo chuẩn VietGAP đang trở nên phổ biến và nhưng người sản xuất lại gặp nhiều khó khăn về chi phí sản xuất cao, đầu ra không ổn định.

CôngThương - Phí chứng nhận quá cao

Ông Mai Văn Phú- Giám đốc Trung tâm điều hành liên minh rau sạch TP. Hồ Chí Minh- cho biết, hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận VietGAP chủ yếu do các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách và một số ít đơn vị được Nhà nước hỗ trợ, miễn phí cấp giấy chứng nhận, chẳng hạn như Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

Hiện phí khảo sát đánh giá, cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn VietGAP khoảng 15-20 triệu đồng cho 1 trang trại 10ha- một mức không quá cao, nhưng ngoài khoản phí này, bà con nông dân còn phải chi nhiều khoản để hoàn thiện quy trình sản xuất theo đúng yêu cầu VietGAP. Nặng nhất là chi phí phân tích, đánh giá mẫu đất, nước, tư vấn, đào tạo nhân viên, xây dựng các hạng mục sinh hoạt, tổ chức hồ sơ giấy tờ..., tổng số tiền cần chi có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thực tế, sản phẩm sau khi đạt chứng nhận chưa chắc đã có giá bán tốt hơn so với những sản phẩm chưa có chứng nhận. Ông Đồng Ngọc Liễu- Chủ nhiệm HTX Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang)- cho biết: HTX có hơn 300 ha diện tích trồng rau nhưng rau an toàn mới chỉ chiếm 8 ha. Nguyên nhân là do chi phí cho mô hình trồng rau an toàn khá tốn kém nhưng giá bán chỉ bằng với rau thường, thậm chí còn thấp hơn. “Ai cũng biết các siêu thị là nơi tiêu thụ rau an toàn cho người nông dân, nhưng do giá thành sản xuất cao hơn rau thường nên rau an toàn khó cạnh tranh. hiện nay một số siêu thị không còn nhập rau an toàn nữa, người nông dân đành phải đưa rau an toàn đi bán trôi nổi ở chợ như rau thường. Vì vậy, dù HTX vẫn thường xuyên mở các lớp tập huấn trồng rau an toàn nhưng hầu hết nông dân vẫn chưa mặn mà với phương thức trồng rau này”- ông Liễu nói.

Theo Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận, diện tích thanh long Bình Thuận đã tăng lên gần 15.000 ha nhưng số diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP chỉ trên 7.000 ha, một số ít có chứng nhận GobalGAP và EurepGAP. Điều đáng nói là thanh long trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại đây cũng bị thương lái ép giá với mức ngang như sản phẩm chưa được chứng nhận.

Ông Lê Công Tam- Trưởng nhóm VietGAP, số 13 thôn Minh Hòa (Bình Thuận)- khẳng định: Thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP có sản lượng thấp, màu sắc nhạt hơn so với sản xuất thường và sản phẩm chỉ bán được giá cao cho các công ty thu mua xuất khẩu. Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng mua toàn bộ, thường thì khi vào chính vụ thanh long các công ty này mặc nhóm nông dân VietGap thu mua bên ngoài với giá thấp hơn, số thanh long VietGAP đành bán tháo cho thương lái để tiêu thụ nội địa với giá rẻ mạt.

Logo cho sản phẩm

Hiện nay, sản xuất rau quả an toàn theo hướng sản xuất hữu cơ, với quy trình an toàn hạn chế phân hóa học như: GlobalGAP, TháiGAP… đang được đẩy mạnh trên thế giới. Những sản phẩm đã đạt chứng nhận này đều có giá trị cao và tạo được tin tưởng từ phía người tiêu dùng.

Bên cạnh việc quy định quá trình sản xuất theo GAP và cấp chứng chỉ, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã (MOAC) Thái Lan đã ban hành logo GAP cho các sản phẩm đạt chất lượng ThaiGAP. Q logo, đánh dấu việc chứng nhận đã đăng ký một cách hợp pháp và được cấp bởi Cục Nông nghiệp trong sự đồng thuận với quy trình hệ thống chứng nhận của bên thứ ba cho một sản phẩm được cấp chứng chỉ. Logo này cũng xem như là hộ chiếu thâm nhập khách hàng nội địa cũng như xuất khẩu. Trong biểu tượng Q còn có một số mật mã (code) đặc biệt. Số mật mã này gồm 5 nhóm số với tổng 20 con số hiện diện sát bên dưới gần chữ Q logo nhằm có thể truy cứu nguồn gốc của nơi sản xuất ra sản phẩm.

Tại Việt Nam người sản xuất chưa chứng minh được cho khách hàng sản phẩm của mình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Ngược lại, người tiêu thụ chưa có gì làm bằng chứng để tin tưởng vào sản phẩm VietGAP về mặt hình dạng nhận diện (ví dụ rau xanh VietGAP). Tiến sĩ Nguyễn Công Thành- Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam- cho rằng, để khắc phục vấn đề này thì rau quả đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP cần được gắn trên sản phẩm đó một biểu tượng hoặc logo VietGAP. Tuy nhiên, do đặc điểm sản xuất rau quả tươi theo VietGAP của chúng ta chưa có hệ thống hiện đại như các nước phát triển nên kiểu logo đó sẽ phân thành 3 cấp (mặc dù chất lượng có thể ngang nhau) đó là cấp huyện, tỉnh và toàn quốc với cùng logo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Khi sản phẩm đã gắn logo VietGAP phân phối trên thị trường, các nhà phân phối, nhà trung gian, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng sẽ an tâm mua và sử dụng. Từ đó, tạo hiệu quả hoạt động và cạnh tranh trên thị trường. Đây được coi như là một hộ chiếu thâm nhập thị trường nội địa và mở rộng xuất khẩu của hàng rau quả Việt Nam. Ngoài ra, nó còn làm giảm một số hoạt động kiểm tra tiến hành bởi các đối tác cấp hai, vì hầu hết các nhà phân phối trong hệ thống chấp nhận và thống nhất chương trình làm việc theo GAP.

Thùy Dương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động