Cần đơn giản hóa quy trình kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuối giờ chiều nay(31/8) tại Hà Nội.
Cần đơn giản hóa quy trình kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, 8 tháng năm 2015, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt trên 9,2 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2014; đồ gỗ và lâm sản chính đạt 4,5 tỷ USD, tăng 8,2%; xuất khẩu thủy sản đạt gần 4,13 tỷ USD, giảm 17,5%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt gần 19,3 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt gần 4 tỷ USD, giảm 34,4% so với cùng kỳ.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT đã trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến các vấn đề về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN & PTNT cho biết: Qua kiểm tra 227 mẫu thanh tra, Bộ NN & PTNT đã phát hiện 31 mẫu dương tính với hàm lượng chất cấm cao thuộc 7 lô lợn có nguồn gốc từ các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang. Thực tế kiểm tra cho thấy, sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng ở địa phương chưa chặt chẽ, một số chủ trang trại thu gom lợn và sử dụng chất cấm để vỗ béo cho lợn trong khoảng thời gian từ 5 đến 30 ngày nhằm thu lợi bất chính.

Theo ông Dũng, lẽ ra theo ngành dọc là phải thông báo cho Sở Nông nghiệp sau đó Sở thông báo cho Bộ để chỉ đạo xử lý, tuy nhiên, thông tin thanh tra nắm được là từ báo chí và người dân. Sự vào cuộc của các đơn vị và chính quyền địa phương xử lý rất chậm. Đây là tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới, đồng thời phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn tình trạng mất vệ sinh thực phẩm khi sử dụng chất cấm, cùng tham gia phát hiện và tố cáo các hành vi vi phạm cho các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Lý giải về việc thời gian vừa qua số vụ vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phát hiện gia tăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho rằng, do giá heo tăng, thương lái chạy theo lợi nhuận nên đã mua lợn chuẩn bị xuất chuồng về sử dụng chất cấm trong thời gian vỗ béo rồi mới xuất bán, hoặc yêu cầu người chăn nuôi nhỏ lẻ trộn chất tạo nạc lẫn vào thức ăn cho heo ăn lúc chuẩn bị xuất chuồng. Bên cạnh đó là sự sao nhãng của một số địa phương trong việc kiểm tra kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi… Nhằm ngăn chặn tình trạng này, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ về những tác hại của sử dụng sản phẩm chăn nuôi có sử dụng chất cấm. Đồng thời, cần nâng cao trách nhiệm và công tác phối hợp giữa Bộ NN&PTNT và cơ quan công an, địa phương, người dân trong việc ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Tăng cường kiểm tra, đơn giản hóa thủ tục quy trình kiểm tra, thay vì phải gửi mẫu đến các trung tâm xét nghiệm mất cả tuần mới có kết quả thì có thể sử dụng que thử phát hiện nhanh nước tiểu, việc này bản thân người chăn nuôi, người dân, cán bộ vùng sâu vùng xa đều có thể làm được. Người tiêu dùng cũng có thể sử dụng que thử trực tiếp trên sản phẩm thịt heo bán ở ngoài thị trường, khi phát hiện các sản phẩm có chất cấm, cần tẩy chay các sản phẩm này.

Liên quan đến sự sụt giảm trong xuất khẩu thủy sản, theo ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản: nguyên nhân chính là do thời tiết bất thuận lợi nên thời vụ thả nuôi tôm năm nay chậm gần 2 tháng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng và thời điểm xuất khẩu tôm của ngành. 8 tháng đầu năm tổng sản lượng thuỷ sản ước đạt 4,3 triệu tấn, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên trong tháng 8 xuất khẩu thủy sản sụt giảm 17,5%. Lý giải về vấn đề này, ông Điền cho rằng: xuất khẩu tôm tăng cao thường vào thời điểm cuối năm do nhu cầu nhập khẩu của các nước tăng phục vụ cho các ngày lễ cuối năm. Sản lượng tôm năm nay khó đạt được 700 nghìn tấn như kế hoạch đặt ra, vì vậy ngành đang chỉ đạo các biện pháp phấn đấu đạt mục tiêu bằng năm ngoái là 640 nghìn tấn.

Theo chỉ đạo điều hành của ngành nông nghiệp, trong tháng 9 và các tháng cuối năm, các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo thị trường nông nghiệp, phối hợp với Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình sản xuất, thị trường nông lâm thủy sản để đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách mở rộng thị trường, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu; trong đó tập trung vào các mặt hàng chủ lực như thủy sản, gạo, cà phê, trái cây, cao su. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chất lượng vật tư chăn nuôi, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ….

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động