​Phát triền ngành công nghiệp ôtô

Cần chính sách nhất quán, ổn định

Không chỉ giữ ổn định sản xuất trong nước, thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển mà còn tạo động lực cho công nghiệp phụ trợ. Đây là mục tiêu mà Chính phủ và Bộ Công Thương hướng tới trong bối cảnh ngành sản xuất ôtô chịu nhiều áp lực khi thời điểm mở cửa thị trường trong khu vực đã cận kề.  
Cần chính sách nhất quán, ổn định
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên Tổ công tác liên bộ, ngành nghe giới thiệu về quy trình sản xuất tại Công ty Toyota Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất trong nước

Mới chỉ giảm 10% thuế nhập khẩu ôtô trong khu vực nhưng lượng xe được nhập về Việt Nam trong quý I/2017 đã có mức tăng kỷ lục. Theo Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu tới 28.000 ôtô nguyên chiếc, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch đạt 153 triệu USD. Trong đó, riêng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về 19.000 chiếc, tăng gấp 169% về lượng và 82% giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Thực tế này không chỉ đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phải lên những kế hoạch cụ thể nhằm bảo đảm ổn định sản xuất, tăng sức cạnh tranh, mà cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa ra chính sách phù hợp, hỗ trợ thị trường.

Hơn một tháng qua (từ 14/3/2017), Tổ công tác liên bộ, ngành của Chính phủ do Bộ Công Thương làm đầu mối, với sự góp mặt đại diện các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Khoa học và công nghệ, đã làm việc tại các DN sản xuất ôtô để tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động, lắng nghe các khó khăn, đề xuất của DN, từ đó báo cáo Chính phủ nhằm có chính sách phù hợp phát triển công nghiệp ôtô.

Trao đổi với các DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước trong và ngoài Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean(ATIGA) đang tăng đột biến. Điều này tạo sức ép rất lớn đối với DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước. "Chính phủ và Bộ Công Thương đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp ôtô, cố gắng đưa ra các chính sách phù hợp nhất để thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời hỗ trợ để các DN đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Hầu hết các DN đều đồng thuận quan điểm rằng, công nghiệp ôtô Việt Nam muốn phát triển ổn định, có sức cạnh tranh khi thị trường khu vực mở cửa vào năm 2018 - cần một chính sách nhất quán, ổn định cũng như chiến lược cho từng giai đoạn.

Đề xuất về chính sách cho ngành công nghiệp ôtô, Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) - ông Toru Kinoshita - bày tỏ: Thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn trong tương lai nhưng sự tăng trưởng này phụ thuộc vào việc giải quyết ba vấn đề chính, bao gồm: Bảo đảm tăng trưởng thị trường ổn định và nhất quán; duy trì sản xuất trong nước; xây dựng hệ thống nhà cung cấp vững mạnh. Vì thế, Chính phủ Việt Nam cần xem xét các chính sách toàn diện và minh bạch để giải quyết ba vấn đề nêu trên. Trong ngắn hạn, một số chính sách thuế để hỗ trợ sản xuất trong nước là cần thiết, có xét đến cân đối tăng trưởng của thị trường.

Đồng quan điểm này, ông Mark Kaufman - Chủ tịch Ford khu vực Đông Nam Á - trong buổi làm việc mới đây với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng kiến nghị: Muốn tiếp tục duy trì sản xuất, cần có những chính sách vĩ mô phù hợp nhằm hỗ trợ sản xuất. Mong Bộ Công Thương có chính sách cụ thể hơn cho ngành công nghiệp ôtô, có thể trong từng giai đoạn, để trước mắt vượt qua khó khăn rồi đến thời kỳ tăng trưởng ổn định.

Tăng liên kết để phát triển công nghiệp hỗ trợ

Là một phần không thể tách rời trong phát triển ngành công nghiệp ôtô, công nghiệp hỗ trợ được các DN rất "tâm tư" với những kiến nghị cụ thể. Theo đại diện TMV, các nhà cung cấp của Việt Nam hiện chỉ có gần 200 DN, trong khi tại Thái lan là 1.954, Indonesia là 751, Malaisia là 575… Do sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực từ 10-20%. Vì thế, rất cần phát triển DN công nghiệp phụ trợ thông qua việc xây dựng hệ thống nhà cung cấp bằng chính sách ưu đãi đầu tư, chương trình đào tạo cho DN hỗ trợ.

Kiến nghị cụ thể hơn từ thực tế của DN, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) - cho rằng, ngành công nghiệp ôtô trong nước nếu không định vị được công nghệ riêng và định vị được sản phẩm thì sẽ khó thành công. Câu chuyện nội địa hóa của Thaco là tập trung gia tăng nội địa hóa vào những linh kiện quan trọng (nhược điểm của đối thủ cạnh tranh) để biến thành thế mạnh của mình. Thaco đã mua công nghệ của Hàn Quốc để sản xuất những chi tiết quan trọng như dây điện, nhíp, kính… để sản phẩm có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. "Muốn phát triển công nghiệp phụ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa thì phải có thời gian, đồng thời lựa chọn và định vị sản phẩm ở đâu để tạo khác biệt hiệu quả. Không thể đòi hỏi làm công nghiệp hỗ trợ hoành tráng ngay, cũng không thể duy ý chí. Trên thế giới các hãng sản xuất ôtô đều phải liên kết, mua linh kiện của nhau" - ông Trần Bá Dương khẳng định.

Tại buổi làm việc với ông Mark Kaufman, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Chính sách hỗ trợ cho phát triển công nghiệp phụ trợ ngành ôtô có thể tập trung vào các DN lớn, DN đang cung cấp linh kiện cho sản xuất ôtô, từ đó giúp DN tăng sức cạnh tranh, tạo động lực cho sản xuất phát triển.

Theo ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) - tính liên kết của DN sản xuất ôtô trong nước còn rất yếu. Vì thế, một trong những đề xuất và trọng tâm của Bộ Công Thương thời gian tới là để cầu nối cho DN sử dụng sản phẩm, linh kiện, gia công cho nhau để tạo sức mạnh; tham gia vào chuỗi sản xuất của nhau để tăng tính cạnh tranh và hạ giá thành sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Tổ công tác liên bộ, ngành sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các DN; tổng hợp và báo cáo Chính phủ trong tháng 5/2017. Định hướng thời gian tới chắc chắn phải giữ được công nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô Việt Nam, đồng thời phát triển công nghiệp phụ trợ phù hợp với thực tế hiện nay.
Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Đơn hàng dệt may: Khởi sắc đầu năm, áp lực cuối năm

Doanh nghiệp dệt may trong nước “thấm thỏm” lo về tình hình đơn hàng cuối năm, đồng thời xoay sở với thiếu lao động, chi phí tăng.
Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung khắc phục tình trạng sử dụng hoá chất sai mục đích

Một số nội dung tại Dự án Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến sẽ khắc phục được tình trạng nhập khẩu và sử dụng hoá chất sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Những điểm mới trong Nghị định 33/2024/NĐ-CP mà các doanh nghiệp ngành hóa chất cần biết

Tại Nghị định 33/2024/NĐ-CP ngày 27/3/2024 vừa được Chính phủ ban hành có nhiều điểm mới mà các doanh nghiệp ngành hoá chất cần lưu ý.
Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương cùng Hải Phòng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ

Ngày 17/4, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương TP. Hải Phòng về tình hình phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

TP. Hồ Chí Minh: Phổ biến Nghị định 33 về cấm vũ khí hoá học ở phía Nam

Nghị định 33/NĐ-CP quy định về thực hiện Công ước Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá huỷ vũ khí hoá học có nhiều thay đổi so với Nghị định cũ.
Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam và EL Vietnam 2024: Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, năng lượng điện

Triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành xây dựng, công nghiệp mỏ, giao thông và năng lượng điện.
Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới

Theo tính toán, Việt Nam cần ít nhất 50.000 kỹ sư vào năm 2030, gấp 10 lần con số hiện nay, để có chỗ đứng trên bản đồ bán dẫn thế giới.
Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Bộ Công Thương - UNIDO hợp tác đào tạo về chính sách chuyển đổi số ngành công nghiệp

Ngày 16/4/2024, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và UNIDO đã khai giảng Chương trình đào tạo về chính sách chuyển đổi số trong ngành công nghiệp.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Bắc Giang: Kết nối, tạo nguồn lao động cho ngành công nghiệp bán dẫn

Hội thảo về thực trạng, giải pháp phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức đã thu hút gần 30 đơn vị tham dự.
Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Doanh nghiệp đua xây dựng cụm công nghiệp "Net Zero"

Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư.
Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo: Khơi thông thị trường, nỗ lực giảm tồn kho

Công nghiệp chế biến, chế tạo quý I/2024 đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên cần có biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho.
Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Longform | Góc nhìn chuyên gia: Đà Nẵng làm gì để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn?

Báo Công Thương có buổi phỏng vấn độc quyền với chuyên gia về những cơ hội và các khuyến nghị khi TP. Đà Nẵng thúc đẩy phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Doanh nghiệp dệt may "bắt nhịp" phát triển bền vững

Đầu tư sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất, quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp dệt may đang "bắt nhịp" phát triển bền vững.
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0

Ứng dụng công nghệ, cải tiến sản xuất và áp dụng sản phẩm xanh hóa là bước đi tất yếu để dệt may Việt Nam phát triển bền vững.
Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp còn chậm tiến độ

Kiểm điểm tiến độ về đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đánh giá, còn chậm triển khai và sơ suất khi quy hoạch.
Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35-40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.
Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu công nghiệp có thể giúp Việt Nam không chỉ giảm tác động môi trường mà còn tạo cơ hội đổi mới và tăng trưởng xanh.
Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Thực hành ESG: Thách thức nào đang chờ doanh nghiệp dệt may?

Tài chính được xem là trở ngại lớn cho doanh nghiệp dệt may thực hành ESG khi vẫn phải “ăn đong” vốn để duy trì sản xuất.
Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Cần nhân rộng việc thực hiện khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” đã diễn ra vào sáng nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động