Thị trường thép hình chữ H

Cần bảo đảm thương mại công bằng

Vừa qua, trong khuôn khổ vụ điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép hình chữ H có xuất xứ từ Trung Quốc, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tổ chức phiên tham vấn công khai để tạo điều kiện cho các bên liên quan trình bày ý kiến và cung cấp thông tin cần thiết trước khi ban hành kết luận cuối cùng.
Cần bảo đảm thương mại công bằng
Ngành thép trong nước chịu sức ép lớn từ thép nhập khẩu

Ngày 7/7/2016, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được hồ sơ của Công ty TNHH Posco SS Vina yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép chữ H có xuất xứ từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) vì cho rằng, việc nhập khẩu sản phẩm trên đã cản trở sự hình thành của ngành sản xuất trong nước. Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra hành vi bán phá giá, giai đoạn điều tra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước từ ngày 1/4/2015 - 31/3/2016.

Tại phiên tham vấn công khai, ông Bùi Anh Sơn - Trưởng phòng Kinh doanh thép hình (Công ty Posco SS Vina) - cho biết: Từ tháng 3/2015, xưởng luyện và cán thép của công ty được vận hành với công suất 500.000 tấn thép thanh và 500.000 tấn thép hình mỗi năm. Tuy nhiên, từ khi bắt đầu sản xuất đến nay, tốc độ giảm giá của hàng Trung Quốc gia tăng đáng kể, lượng nhập khẩu ngày càng tăng gây khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Mặc dù các sản phẩm thép hình chữ H của công ty có chất lượng vượt trội nhưng các doanh nghiệp trong nước đều yêu cầu hạ giá sản phẩm theo tiêu chuẩn giá nhập từ Trung Quốc.

Thực tế, số liệu điều tra cho thấy, lượng nhập khẩu thép hình từ Trung Quốc tăng từ 51% năm 2011 lên 93% trong quý I/2016; giá nhập khẩu các sản phẩm của Trung Quốc thấp hơn từ 40 - 50% so với giá nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan trong suốt thời gian điều tra.

Ý kiến từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), ngành công nghiệp thép Việt Nam trong những năm qua đã dần khẳng định vị trí trên trường quốc tế, với vị trí thứ 19 về sản xuất (đứng thứ 10 về tiêu thụ thép năm 2016). Năng lực sản xuất thép hình của Việt Nam khoảng 1 triệu tấn, tính riêng thép chữ H là khoảng 500.000 tấn/năm (chiếm 50% tổng năng lực sản xuất thép hình của cả nước). Sản xuất thép hình năm 2016 đạt 253.829 tấn, thép chữ H sản xuất được 207.785 tấn; 5 tháng đầu năm 2017, sản xuất thép hình đạt 176.320 tấn, trong đó thép chữ H đạt 138.366 tấn. Năm 2016, sản lượng thép hình chữ H bán ra đạt 191.305 tấn; 5 tháng đầu năm 2017 đạt 139.017 tấn. Đáng chú ý, lượng bán thép hình chữ H nội địa chỉ 31.137 tấn (chiếm 16,2% tổng lượng bán hàng thép chữ H) và 34.472 tấn trong 5 tháng đầu năm (chiếm 24,79% tổng lượng bán hàng thép chữ H). Trong khi đó, lượng thép hình chữ H nhập khẩu năm 2016 khoảng 450.000 tấn, chiếm 90% thị phần trong nước.

Vì vậy, VSA kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét và có quyết định bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước các hành vi thương mại không công bằng, giúp ngành phát triển ổn định, giảm bớt khó khăn trước mắt và phát triển bền vững. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cho rằng, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại là giải pháp trong ngắn hạn, các doanh nghiệp cần tận dụng kết quả ban đầu có ý nghĩa tích cực để dần ổn định, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Về lâu dài, ưu tiên đầu tư công nghệ hiện đại, đồng bộ khép kín; nâng cao trình độ quản lý, kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh trên chính “sân nhà” và thị trường quốc tế.

Hiện tại, Bộ Công Thương vẫn đang áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép hình chữ H nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế từ 21,18 - 36,33%. Việc áp thuế đã được thực hiện từ ngày 5/4/2017, có hiệu lực 120 ngày. Bên cạnh đó, một số công ty sản xuất, nhập khẩu thép hình chữ H cũng đã nộp bản trả lời câu hỏi điều tra vụ việc.
Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động