Cần cải thiện hơn nữa chính sách khuyến công cho các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn |
Thực tế, trong thời gian qua những bất cập từ chính sách khuyến công đã được các cơ quan quản lý nhà nước khắc phục bằng nhiều chính sách mới, như: Nghị định số 45/2012/NĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khuyến công, Thông tư liên bộ số 26/2014/TTLB-BTC-BCT của Bộ Tài chính - Bộ Công Thương về việc sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia, kinh phí khuyến công địa phương… Theo đó, mức hỗ trợ, đối tượng thụ hưởng và một số thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề thanh quyết toán đã được nới rộng hơn. Tuy nhiên, những văn bản này vẫn chưa giải quyết được hoàn toàn vấn đề, thủ tục hành chính phức tạp, không phù hợp với thực tế gây khó khăn lớn không chỉ cho khuyến công.
Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh miền núi nói chung hiện gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn kinh phí tỉnh bố trí cho công tác khuyến công ít, không đáp ứng được nhu cầu thực tế, trong khi đó các đề án nhỏ, lẻ phân bố rải rác khắp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất lại là chính sách.
Năm 2014, trong kế hoạch khuyến công quốc gia đợt 1 Hà Giang được hỗ trợ trên 1 tỷ đồng triển khai 3 đề án đào tạo nghề, truyền nghề. Tuy nhiên, khi rà soát lại bị chồng chéo do nội dung đào tạo nghề được tỉnh giao cho Sở Lao động - thương binh xã hội triển khai. Hơn nữa, theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, người học chỉ được học nghề 1 lần từ bất cứ nguồn kinh phí nào. Theo đó, 3 đề án đào tạo nghề của khuyến công Hà Giang không được thực hiện và buộc phải điều chỉnh lại đề án - ông Hải nói.
Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang: Các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, cải thiện hơn nữa chính sách khuyến công. Cần có cơ chế đặc thù cho khuyến công các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hà Giang. |
Duyệt kinh phí khuyến công quốc gia đợt 2, Hà Giang đã xin điều chỉnh 2 đề án xây dựng mô hình trình diễn, mỗi mô hình xin hỗ trợ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, 2 đề án này lại gặp khó trong vấn đề giải ngân. Theo quy định, để được hỗ trợ 1 thiết bị trong cả một cụm thiết bị hoặc 1 dây chuyền sản xuất doanh nghiệp phải cung cấp hóa đơn của cả cụm thiết bị. “Nếu lấy hóa đơn của cả cụm thiết bị, dây chuyền thì tiền hỗ trợ chỉ vừa đủ tiền lấy hóa đơn, rất khó cho doanh nghiệp”, ông Hải trần tình.
Thực tế đã không ít doanh nghiệp ngại ngần, so sánh trước nguồn vốn hỗ trợ ít ỏi và thủ tục thanh quyết toán phức tạp. Đại diện Công ty TNHH Hùng Cường (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) - chia sẻ: “Nguồn vốn hỗ trợ cho mỗi đề án quá ít so với tổng vốn đầu tư doanh nghiệp. Thêm nữa để được nhận hỗ trợ doanh nghiệp phải mất thời gian không nhỏ để hoàn thành các thủ tục”.
Một thực trạng khó khăn nữa của Hà Giang cũng như nhiều tỉnh miền núi thực hiện cả hai nhiệm vụ khuyến công và xúc tiến thương mại trên địa bàn rộng, nhân lực không đủ. Hiện Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang chỉ có 16 biên chế và 3 lao động hợp đồng. Ông Hải cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Công Thương tham mưu với lãnh đạo tỉnh Hà Giang tăng thêm nhân lực cho Trung tâm khuyến công.