Dòng xe thể thao Escape SUV model 2013.
CôngThương - Nhưng Ford hoàn toàn có thể tự an ủi bởi cái giá phải trả ấy “bé như con muỗi” so với Hãng Toyota nổi tiếng của Nhật Bản cách đây 2 năm vì sự trục trặc kỹ thuật ở cái chân ga.
Trăm sự do quá tự tin về danh tiếng của mình. Toyota đã có những thông tin quan trọng về lỗi kỹ thuật này từ năm 2007. Nhiều khách hàng khi sử dụng đã phản ánh rằng xe của họ đang sử dụng thì tăng tốc đột ngột. Thế nhưng những khuyến cáo này đã bị hãng bỏ ngoài tai bởi chiến lược mở rộng thị phần được ưu tiên hơn.
Ba năm sau, năm 2010, sai lầm này đã khiến Toyota trả giá đắt vì phải quyết định thu hồi… 8 triệu xe của các dòng xe đang bán chạy nhất để sửa chữa lỗi ở… cái chân ga với chi phí sửa chữa lên tới khoảng 2 tỷ USD.
Nhưng cái giá phải trả đó chưa thấm vào đâu so với việc cổ phiếu của Toyota vào thời điểm ấy đã mất giá tới 22%, khoảng gần 30 tỷ USD và lượng khách hàng dự định mua xe Toyota ở Mỹ giảm xuống 13,1%.
Trong hệ thống quản lý hiện đại, chất lượng sản phẩm được quyết định ngay từ khâu thiết kế, thiết kế sản phẩm và thiết kế quy trình quản lý chất lượng, chứ không nằm trong tay bất cứ một cá nhân nào. Với các hệ thống quản lý chất lượng ngày càng hoàn thiện thì một sai lầm nhỏ trong khâu thiết kế đều phải trả giá, mà sự việc cái chân ga giá… 2 tỷ USD của Toyota chỉ là một ví dụ.