Các tỉnh, thành phố phía Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Trong vòng 3 năm qua, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tổ chức hàng trăm chương trình xúc tiến thương mại nội địa và quốc tế, thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia, mang lại nhiều kết quả tích cực cho việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm của DN.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 3 năm chương trình hợp tác trên lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam, diễn ra sáng ngày 22/6 tại TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các tỉnh, thành phố phía Nam tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại

Báo cáo sơ kết 3 năm chương trình hợp tác xúc tiến thương mại (XTTM) và đầu tư giữa Trung tâm XTTM và đầu tư các tỉnh, thành phố phía Nam (2014-2016), ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, từ năm 2014-2016, nhiều sự kiện XTTM đã được triển khai thực hiện trong thời gian qua trong đó các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các sự kiện XTTM như: Hội chợ triển lãm cấp vùng/khu vực (40 đợt), hội chợ triển lãm trong nước tại các khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam (90 đợt), hội chợ triển lãm ngoài nước tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar,... (36 đợt); tổ chức và tham gia 42 đợt khảo sát thị trường trong đó có 36 đợt khảo sát tại các nước Nga, các nước EU, Hoa Kỳ, Nhật bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Campuchia, Lào, Myanmar...; tổ chức 22 cuộc kết nối doanh nghiệp trong nước và 11 cuộc kết nối tại nước ngoài.

Các trung tâm xúc tiến đã chủ động xây dựng showroom hàng hoá phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu DN, trong đó một số showroom định hướng quảng bá phục vụ hoạt động xuất khẩu cho DN địa phương và các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, trung tâm xúc tiến của các tỉnh, thành phố phía Nam còn tổ chức thực hiện 395 chương trình xúc tiến nội địa, trong đó có 179 phiên chợ hàng Việt về các khu chế xuất - khu công nghiệp, vùng ngoại thành, nông thôn và hơn 216 chuyến hàng về nông thôn cùng nhiều đợt bán hàng bình ổn thị trường cho công nhân, bà con nông dân ở cả khu vực vùng sâu, vùng xa....

Đáng chú ý, để tạo nhiều cơ hội cho các DN quảng bá sản phẩm và thương hiệu, trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành còn thường xuyên thông báo lịch tổ chức sự kiện để phối hợp vận động và tạo điều kiện cho các DN địa phương tham gia 160 đợt hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong 3 năm qua, các trung tâm xúc tiến đã tổ chức và tham gia hơn 76 sự kiện kêu gọi, thu thút đầu tư cho địa phương, trong đó có hơn 30 cuộc hội nghị kêu gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Rumani, chuỗi các nước Đức, Ý, Hungary...) nhằm giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư đến các DN quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, các trung tâm còn tổ chức hơn 9 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, hơn 40 cuộc hội nghị đối thoại với DN trong và ngoài nước, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện đầu tư lớn và các đợt khảo sát thị trường nước ngoài. Các hoạt động kết nối cung cấp thông tin về thủ tục đầu tư, kết hợp thực hện các chuyên đề kêu gọi đầu tư trên các báo và tạp chí được thực hiện hàng năm với khoảng 12.000 tài liệu tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, thông tin dự án kêu gọi đầu tư được thực hiện.

Theo đánh giá của ITPC, hoạt động XTTM và đầu tư trong 3 năm qua khá đa dạng, phong phú, luôn đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động mang lại nhiều kết quả thiết thực quan trọng góp phần phát triển thị trường mới, kết nối DN; thu hút được nhiều DN đầu tư. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các tổ chức hỗ trợ thương mại của các nước tại Việt Nam, các tỉnh ĐBSCL, các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Thành Long- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho hay, thị trường là yếu tố cuối cùng quyết định thành công của sản phẩm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, các hoạt động thương mại và đầu tư không ngừng gia tăng. Do đó, việc nâng cao hiệu quả các chương trình XTTM trong thời gian qua của các địa phương tại phía Nam đã tạo cơ hội lớn cho các DN địa phương cùng hợp tác, phát triển.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại chưa đạt như kỳ vọng, chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong thu hút đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu. DN chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư công nghệ cải tiến sản phẩm, bao bì, mẫu mã nên sức hút của sản phẩm Việt Nam chưa vượt trội so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Tình hình cung cấp thông tin về kết quả hoạt động nổi bật của đơn vị cũng như những thông tin về thị trường chưa được chủ động, kịp thời. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác xúc tiến đa phần còn hạn chế, chưa qua đào tạo chuyên sâu…

Để tăng cường hiệu quả XTTM trong thời gian tới, các đại biểu tham gia hội nghị cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các trung tâm xúc tiến các tỉnh thành để tạo thành khối gian hàng phía Nam với quy mô lớn tại các hội chợ quốc tế thay vì các tỉnh tự tổ chức từng đoàn riêng lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó, các trung tâm xúc tiến cần liên tục cập nhật về xu hướng và nhu cầu thị trường, những chính sách hỗ trợ cho DN (nếu có); thông tin các hiệp định được ký kết, các rào cản kỹ thuật,... để DN nắm bắt thông tin và có những thay đổi kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thùy Dương - Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động