Ảnh minh họa |
Chắc hẳn đó là bởi cá mập sở hữu nhiều khả năng tuyệt hảo như sức mạnh thầm lặng, đánh hơi từ xa, hàm răng sắc nhọn, cạnh tranh mạnh mẽ để sinh tồn...
Cũng phải chăng vì thế mà trên thương trường, kẻ số 1- con cá mập to nhất- luôn nhìn kẻ số 2 để tìm cách loại bỏ nguy cơ số 2 vươn lên chiếm vị trí độc tôn của mình?
Mới đây nhất, thị trường điện máy Việt xao động bởi Thế Giới Di Động (TGDĐ) mua 25% vốn điều lệ của Trần Anh. Trong thương vụ đình đám này, TGDĐ được những gì?
Giới am hiểu thị trường phân tích: Trước hết, miếng bánh thị phần điện máy tại miền Bắc của Điện Máy Xanh (con cưng của TGDĐ) sẽ to lên đáng kể. Chuỗi điện máy Trần Anh hiện có 36 trung tâm ở miền Bắc, nột nửa đặt tại Hà Nội, giúp Trần Anh nắm thị phần dẫn đầu miền Bắc và khoảng 14% thị phần cả nước. Các trung tâm điện máy Trần Anh đều có quy mô khá lớn, thay vì nhỏ và vừa của Điện Máy Xanh. Trong khi đó, chuỗi Điện Máy Xanh yếu thế ở miền Bắc, đặc biệt ở Hà Nội. Theo ước tính của một công ty chứng khoán, thị phần của Điện Máy Xanh chỉ khoảng 15%, chỉ ngang chuỗi Media Mart...
Nắm Trần Anh trong tay, thị phần điện máy của cả hệ thống TGDĐ tăng lên khoảng 37% và chuỗi điện máy TGDĐ sẽ ngang ngửa với tất cả các chuỗi siêu thị hay cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống cộng lại.
Không bạ đâu ăn đấy, có tầm nhìn xa, biết lựa chọn và tấn công trúng những miếng mồi lớn hấp dẫn, cần thêm hai chữ “thông minh” cho “đại gia- cá mập” trên thương trường.