Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ III: Quyết liệt loại trừ thuốc lá lậu

Bản in
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ III: Quyết liệt loại trừ thuốc lá lậu

Tại khu vực phía Nam, địa phương nào đồng thuận cao trong phối hợp các lực lượng chống buôn lậu thì thuốc lá lậu giảm mạnh. Do đó, các địa phương và lực lượng chống buôn lậu tại vùng "nóng" cần liên kết chặt chẽ, ngăn chặn thuốc lá lậu ngay từ tuyến đầu.

Cần nâng cao nhận thức về pháp luật và tác hại của thuốc lá lậu cho người dân vùng biên giới 

Để chống thuốc lá lậu hiệu quả, ông Nguyễn Hoàng Vân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) An Giang - đề xuất, phải thống nhất các văn bản hướng dẫn xử lý mặt hàng thuốc lá lậu, bởi nội dung các văn bản quy phạm pháp luật này đang chồng chéo, gây khó trong công tác chống buôn lậu và xử lý thuốc lá lậu. 

Đồng quan điểm trên, ông Châu Thanh Long - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Tây Ninh - cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm có quy định thống nhất về mặt hàng thuốc lá - là mặt hàng kinh doanh có điều kiện hay cấm kinh doanh?. 

Theo ông Long, Nghị định số 59/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại cho rằng, "thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác" thuộc Danh mục hàng hóa cấm kinh doanh. Song theo Luật Đầu tư năm 2014 thì "sản phẩm thuốc lá" thuộc Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Quy định không thống nhất giữa các luật dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý hình sự các vụ buôn lậu thuốc lá.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh Phan Hoàn Kiếm phân tích: Khoản 2, Điều 25, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được sửa đổi tại Khoản 22, Điều 1, Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quy định: "Đối với hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62, Luật Xử lý vi phạm hành chính". Song những vụ trên 500 bao đến dưới 1.500 bao khi chuyển hồ sơ sang cơ quan tố tụng hình sự thì cơ quan này lại bị vướng Khoản 2, Điều 7, Thông tư liên tịch số 36/2012/ của Bộ Công Thương - Bộ Công an - Bộ Tư pháp - Bộ Y tế - Tòa án nhân dân tối cao - Viện Kiểm soát tối cao mà không truy cứu trách nhiệm được các đối tượng vi phạm trong những trường hợp này. 

Ông Kiếm kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi Thông tư số 19/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính theo hướng tăng thêm mức hỗ trợ cho lực lượng chống buôn lậu thuốc lá, mở rộng các quy định chi hỗ trợ phù hợp với tình hình thực tiễn và cần có cơ chế trích một phần kinh phí từ Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá để hỗ trợ công tác chống buôn lậu thuốc lá.

Theo đại diện Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, để phòng, chống thuốc lá lậu hiệu quả, thời gian tới, các văn bản pháp quy liên quan đến thuốc lá lậu phải có sự điều chỉnh thống nhất, tránh chồng chéo. Các địa phương, lực lượng chống buôn lậu tại các vùng "nóng" cần liên kết chặt chẽ, quyết liệt tạo ngăn chặn thuốc lá lậu ngay từ tuyến đầu. 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần có chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm ổn định cho cư dân biên giới, tuyên tuyền pháp luật cho người dân hiểu được tác hại và hình phạt khi tham gia buôn lậu thuốc lá. Đây là giải pháp căn cơ, tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác chống buôn lậu, đặc biệt là mặt hàng thuốc lá lậu.

TIN LIÊN QUAN
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ II: Không nên tái xuất, bán đấu giá
Buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp - Kỳ I: Điểm “nóng” biên giới Tây Nam

Tin mới cập nhật
Các tin khác