Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm giàn khoan tự nâng 90m nước do PV Shipyard làm tổng thầu tháng 7/2011.
CôngThương - Theo ông Trần Minh Ngọc- Trưởng ban Quản lý Dự án đóng mới giàn khoan, đến nay, PV Shipyard đã hoàn thành đấu nối tổ hợp các block, nhà ở, sàn sân bay, hệ thống đường ống công nghệ, chân giàn. Tháng 6/2011, đã chạy thử thành công hệ thống máy phát chính của giàn. Dự kiến, giàn khoan sẽ hạ thủy vào đầu tháng 9, và sẽ được Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro mua để sử dụng trong việc thăm dò và khai thác dầu khí.
Giàn khoan tự nâng 90m nước đã được chính thức khởi công từ tháng 6/2009, với tổng vốn đầu tư hơn 180 triệu USD. Đây là dựán cơ khí trọng điểm của Nhà nước, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp chế tạo giàn khoan Dầu khí. Dựán có tổng mức đầu tư lên tới hơn 180 triệu USD do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là một tổhợp giàn khoan tựnâng, di động, có quy mô lớn trên biển, được sử dụng để khoan thăm dò, sửa giếng hoặc khai thác dầu khí. Giàn khoan được thiết kế có khả năng chịu đựng được tải trọng khắc nghiệt của môi trường biển như sóng, gió, dòng chảy, ăn mòn, động đất… (chiều cao sóng tới 80ft, tốc độ gió đạt tới 100 knots, chiều sâu hoạt động tới 500 ft). Đây là sản phẩm cơkhí chếtạo ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được tổ chức sản xuất tại Việt Nam, với tỷ lệ nội địa hóa là 35%. Ông Lê Minh Tuân- Phó Tổng giám đốc Vietsopetro cho biết, giàn khoan tự nâng 90m nước do PV Shipyard đóng chất lượng không thua kém giàn khoan của các nước. Các giàn của Vietsovpetro hiện có thường là mua lại của các hãng khác, thường tính toán tốc độ gió giật trong 50 năm gần đây (70 knots), nhưng giàn khoan tự nâng 90 m nước này của Việt Nam đã tính tới tốc độ gió giật trong 100 năm (100 knots)- tiêu chuẩn rất khắt khe. Cũng theo ông Tuân, hiện hàng năm, ngành dầu khí phải chi một lượng ngoại tệ rất lớn để thuê dàn khoan của nước ngoài, đặc biệt là giàn khoan di động và giàn khoan tự nâng. Việc tự đóng được giàn khoan trong nước đã tiết kiệm được nguồn ngoại tệ khá lớn cho đất nước.
Trên thế giới, hiện có khoảng 677 giàn khoan trên biển các loại đang hoạt động, trong đó có 412 chiếc là giàn khoan tự nâng và 122 giàn khoan đang được thi công. Mặc dù nhu cầu về giàn khoan là rất lớn, song số lượng các công ty có khả năng thiết kế thi công chế tạo giàn khoan lại rất ít do yêu cầu về kỹ thuật thi công rất phức tạp và yêu cầu về hàm lượng chất xám cao. Tất cả các công ty chế tạo giàn khoan hiện nay trên thế giới (PPL,Keppel Fel, Le Tourneau) đều đang hoạt động hết công suất (hoàn thành khoảng 64 giàn tự nâng trong 5 năm tới) phục vụ các nhu cầu đầu tư mới của các chủ đầu tư. Xuất phát từ nhu cầu rất lớn về giàn khoan của ngành dầu khí, thực hiện chủ trương về nội địa hóa và phát triển ngành cơ khí trọng điểm của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã quyết định đầu tư lâu dài cho lĩnh vực cơ khí chính xác với công nghệ cao phục vụ trực tiếp cho công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, bằng cách tự tổ chức chế tạo các phương tiện phục vụ công tác trên mà khởi đầu là giàn khoan tự nâng 90m nước và giao cho PV Shipyard thực hiện. Đây là dự án rất quan trọng do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và đã được Chính phủ phê duyệt trong danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm. Mục tiêu mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đặt ra là xây dựng PV Shipyard thành căn cứ đóng mới và sửa chữa giàn khoan dầu khí hoạt động năng động, ngang tầm các tập đoàn chế tạo giàn khoan có tên tuổi trên thế giới.
Việc đóng mới thành công giàn khoan tự nâng 90m nước không chỉ đánh dấu sự phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ dầu khí của Việt Nam, mà còn mở ra cho ngành công nghiệp cơ khí về thiết kế, chế tạo giàn khoan dầu khí, giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chủ động trong việc triển khai kế hoạch tìm kiếm, thăm dò dầu khí, giảm thiểu thuê dịch vụ từ nước ngoài, tiết kiệm một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước. Hơn nữa, dự án chế tạo và đóng mới giàn khoan 90m nước có giá trị và khối lượng chế tạo cơ khí chính xác lớn, trình độ kỹ thuật và công nghệ cao đã khẳng định được trình độ và tay nghề của người Việt Nam nói chung và những người lao động dầu khí nói riêng trong việc tiếp thu, học hỏi và làm chủ những công nghệ tiên tiến, phức tạp và hiện đại của thế giới, là nền tảng để thực hiện những công trình phức tạp hơn trong tương lai.
Nối tiếp những thành công đã đạt được trong Dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên của Việt Nam, Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí- PV Shipyard đã vinh dự được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ định thầu tiếp tục làm tổng thầu đóng mới thêm một Giàn khoan 90m nước và một sà lan khoan tiếp trợ nhằm phát huy nội lực và khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng đã được đầu tư chuyên sâu cho lĩnh vực đóng giàn khoan, đồng thời tận dụng đội ngũ nhân lực đã có kinh nghiệm và đã được đào tạo của PV Shipyard. Giàn khoan tự nâng 90m nước thứ hai của Việt Nam sẽ do Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro làm Chủ đầu tư. Dự án sà tan tiếp trợ (Tender Barge) do Tổng công ty CP khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) làm chủ đầu tư, sẽ được cung cấp cho Chevron để triển khai các hoạt động dầu khí. Với kinh nghiệm và thành công ở Dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên, PV Shipyard sẽ đưa tỷ lệ nội địa hóa hai sản phẩm này lên hơn 50%, với giá thành rẻ hơn và thời gian thực hiện sẽ được rút ngắn một năm.