Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng

Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD), tối 12/3, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2017.
Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Nhiều doanh nghiệp đã cam kết tham gia Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/3, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ, trong 5 năm (2011-2016), công tác BVNTD đã đạt được nhiều thành công.

Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khai mạc Lễ phát động

“Trong đó nổi bật là việc ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, nhanh chóng và có tính thực thi cao. Xây dựng được bộ máy quản lý nhà nước về BVNTD từ trung ương tới địa phương, đồng thời, hỗ trợ phát triển mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia công tác này tại 51 tỉnh, thành phố trên cả nước” - Bộ trưởng đánh giá.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã vận hành hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng miễn phí trên toàn quốc tại Bộ Công Thương. Qua đó tiếp nhận và xử lý hàng chục ngàn khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng. Chương trình Phát triển công tác BVNTD giai đoạn 2016-2020 cũng đã được ban hành. Nhờ vậy, nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp đã được nâng cao. Điều này được thể hiện qua số vụ việc khiếu nại tăng hàng năm tại Bộ Công Thương và qua các chương trình, hoạt động của doanh nghiệp tham gia vào công tác BVNTD.

Hơn nữa, “các cơ quan, tổ chức BVNTD tại Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả vào các tổ chức BVNTD trong khu vực và quốc tế, ví dụ như Ủy ban BVNTD Asean (ACCP); Mạng lưới quốc tế về thực thi và BVNTD (ICPEN)…” – Bộ trưởng nhìn nhận.

Năm 2017, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng" để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017.

Chia sẻ về quyết định này, Bộ trưởng cho biết: “Chủ đề này không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác BVNTD; là lời kêu gọi các doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về BVNTD mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển của thị trường”.

Là trung tâm kinh tế hàng đầu đất nước, TP. Hồ Chí Minh đồng thời cũng là thị trường có đông người tiêu dùng nhất cả nước. Bởi vậy, công tác BVNT luôn được thành phố chú trọng.

Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - phát biểu tại buổi lễ

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác này, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh- cho rằng, thành phố cần có cơ chế phối hợp, chung tay hành động mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.

Cũng tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng hoàn toàn mang tính tự nguyện, cùng hợp tác, nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; giúp doanh nghiệp thực thi đúng các quy định của Luật BVNTD; đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng; từ đó tạo động lực phát triển, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế - xã hội của đất nước".

Bộ Công Thương kêu gọi doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Bởi vậy, “Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân kinh doanh tham gia Chương trình Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017. Với sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, Bộ Công Thương tin tưởng công tác BVNTD ở Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu mới, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh và nền kinh tế phát triển bền vững” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, Bộ Công Thương là cơ quan bảo trợ cho chương trình, giao Cục Quản lý cạnh tranh là đơn vị chủ trì tổ chức. Việc đăng ký tham gia của các doanh nghiệp đối với chương trình là hoàn toàn miễn phí.

Bộ Công Thương sẽ tiến hành giám sát, đánh giá việc thực hiện và vinh danh các doanh nghiệp làm tốt, cũng như có đóng góp cho xã hội và vì người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có thể đăng ký hoặc cam kết với Bộ Công Thương về việc triển khai một số hoạt động vì người tiêu dùng trong năm 2017 theo các nội dung cụ thể:

1. Xây dựng và công khai tổng đài, quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng;

2. Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam và thúc đẩy các quyền của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp;

3. Tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp và đối tượng có liên quan về quyền lợi của người tiêu dùng, cách thức tiêu dùng an toàn, hợp lý…;

4. Tổ chức tháng hoặc tuần lễ bảo hành, sữa chữa miễn phí sản phẩm của doanh nghiệp; tổ chức các chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng, tri ân người tiêu dùng...;

5. Xây dựng và công khai chính sách, quy định về BVNTD trong chính sách hoạt động, chính sách về sản phẩm của doanh nghiệp;

6. Các hoạt động khác vì người tiêu dùng phù hợp với điều kiện và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Phượng - Vĩnh - Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động