Bộ Công Thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Sáng ngày 15/7/2015, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn I (2021-2015) và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chủ trì hội nghị.
Bộ Công Thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác CCHC Bộ Công Thương

Tham dự hội nghị còn có đại diện Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, đại diện thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các cán bộ làm công tác CCHC của Bộ Công Thương.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, công tác CCHC là một chủ trương lớn của Chính phủ nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, góp phần không nhỏ cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế.

Hội nghị này là dịp để nhìn nhận, đánh giá những công việc đã làm được, nhận diện những vướng mắc hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân...để tiếp tục đề ra các phương hướng, giải pháp cho công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 đạt được hiệu quả cao hơn.

Báo cáo tại hội nghị, ông Đào Văn Hải - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ cho biết, trong những năm qua, công tác CCHC luôn được Lãnh đạo Bộ, đứng đầu là đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí Thứ trưởng đã dành sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời, tạo động lực để hoạt động CCHC đạt được kết quả cao, góp phần tăng cường nhận thức, tạo chuyển biến rõ rệt trong hành động của cán bộ, công chức; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thủ tục hành chính, giảm chi phí và thời gian cho nhiều bên.

Về công tác cải cách thể chế, trong đó có xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ, trong những năm gần đây, Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương đều được hoàn thành 100% theo kế hoạch. Góp phần điều chỉnh kịp thời những vấn đề của cuộc sống, kinh tế, xã hội. Việc xây dựng đã tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân liên quan một cách dân chủ, khách quan.

Bên cạnh đó việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, nhất là những văn bản liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước, chính sách thương mại trong WTO; lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại biên mậu, sở giao dịch hàng hóa và các lĩnh vực khác; rà soát các quy định, chính sách liên quan đến cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...đã được thực hiện tốt.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng phát biểu chỉ đạo

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tính đến tháng 3 năm 2015, tổng số thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương là 381, trong đó nhiều nhất là Cục Điều tiết điện lực quản lý 71 thủ tục, Cục Xuất nhập khẩu quản lý 55 thủ tục, Vụ Thị trường trong nước quản lý 50 thủ tục, Vụ Công nghiệp nhẹ quản lý 45 thủ tục, Cục Hóa chất quản lý 42 thủ tục...Trong thời gian qua, Bộ đã có nhiều giải pháp thực hiện kiểm soát, giảm bớt thủ tục hành chính, đặc biệt là Quyết định số 9802/QĐ-BCT ngày 30/10/2014 phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương năm 2014. Theo đó sẽ bãi bỏ đơn giản 87 TTHC (bao gồm bãi bỏ 30 và đơn giản hóa 57 thủ tục), tương đương với việc đơn giản hóa 24% tổng số lượng TTHC của Bộ. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành; cập nhật, công bố, công khai TTHC đã được thực hiện nghiêm túc công khai qua đường dây nóng, qua website http://kstthc.moit.gov.vn, qua hệ thống báo chí trong và ngoài Bộ.

Về nội dung cải cách tổ chức bộ máy của Bộ từ năm 2011 đến nay đã đạt được kết quả tích cực: hệ thống tổ chức bộ máy của Bộ Công Thương đã được kiện toàn, phù hợp với mô hình Bộ đa ngành, đa lĩnh vực; chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lặp. Trong năm 2013, Bộ Công Thương đã ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của 28 đơn vị thuộc Bộ nhằm sắp xếp, thay đổi bổ sung và điều chuyển một số nhiệm vụ của các đơn vị. Bộ cũng tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan truyền thông, báo chí của Bộ theo hướng thu gọn đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như thống nhất đầu mối cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương. Tiến hành hợp nhất Tạp chí Công nghiệp và Tạp chí Thương mại thành Tạp chí Công Thương, đồng thời ban hành chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí, bổ nhiệm và kiện toàn bộ máy lãnh đạo; Chuyển Báo đối ngoại Việt Nam trước đây là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ về trực thuộc Báo Công Thương.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã ban hành nhiều văn bản thuộc thẩm quyền và triển khai thực hiện việc phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực Công nghiệp, Thương mại cho các Sở Công Thương thuộc địa phương quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, phát huy tính linh hoạt, chủ động trong quản lý và phát triển kinh tế của địa phương. Theo đó, Bộ Công Thương chỉ tập trung vào khâu hoạch định thể chế, chính sách, thanh kiểm tra và quản lý đối với các trường hợp vượt quá thẩm quyền trong phạm vi quản lý của chính quyền địa phương, còn các công việc như cấp giấy phép, quản lý hoạt động trực tiếp… thuộc về thẩm quyền các địa phương.

Ngoài ra các nội dung CCHC như xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính cũng đã được đẩy mạnh và thu được những kết quả khả quan.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính
Trang thông tin về cải cách hành chính Bộ Công Thương

Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn những tồn tại hạn chế như kinh phí cho công tác CCHC còn hạn hẹp là rào cản lớn trong quá trình đầu tư nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng mạng, hạ tầng công nghệ thông tin; Định mức ngân sách chi cho biên chế hành chính quá thấp, trong khi các khoản chi phí như điện, xăng dầu, vật tư thiết bị ... và các chi phí thường xuyên khác đều tăng; Chế độ tiền lương của cán bộ, công chức hành chính còn thấp khiến cho việc thu hút, tuyển dụng cán bộ, công chức trẻ có trình độ và năng lực gặp khó khăn; Việc công bố, công khai TTHC chưa kịp thời, đầy đủ; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính cần phải được đẩy mạnh hơn nữa; Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Bộ Công Thương do nhiều nguyên nhân chưa được cung cấp đầy đủ theo đúng kế hoạch.

Tại Hội nghị, nhiều đơn vị trực thuộc Bộ như Vụ pháp chế, Cục Điều tiết Điện lực, Cục XNK, Vụ Tài chính, Tổng cục Năng lượng...cũng đã trình bày những tham luận nêu bật những kết quả, những tồn tại, bài học kinh nghiệm đã đạt được trong công tác CCHC và những đề xuất cho giai đoạn sắp tới.

Ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ đã đánh giá cao những kết quả trong 6 lĩnh vực CCHC của Bộ Công Thương, nổi bật là công tác cải cách thể chế, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật góp phần phát triển sản xuất kinh tế, thương mại, công nghiệp, hội nhập quốc tế... Ông Hùng cũng tin tưởng rằng bằng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, các đơn vị chức năng, công tác CCHC của Bộ Công Thương sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn trong giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng mục tiêu chung của công tác CCHC trong giai đoạn 2016-2020 là tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 30C của Chính phủ là xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Công nghiệp và Thương mại tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân TTHC; kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý ngành từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Công Thương có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước; chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hành chính và dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao, thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO, tạo sự tác động tích cực trong quản lý hành chính nhà nước đối với phát triển Công nghiệp và Thương mại...Trên cơ sở đó, Bộ trưởng cũng đưa ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan triển khai mạnh mẽ công tác CCHC trong giai đoạn 2016-2020

Đình Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động