Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, năm 2014, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Công Thương đã bám sát nội dung và kế hoạch đã đề ra, giúp tiết kiệm chi phí, phát huy năng suất lao động của cán bộ, công chức. Các văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện CCHC được ban hành kịp thời, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ CCHC với kết quả cao.
Theo đó, đã hoàn thành 100% kế hoạch về cải cách thể chế, thủ tục hành chính, trong đó có việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Công tác xử lý sau thanh tra được chú trọng, duy trì. Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên thực hiện hệ thống hóa công khai các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Năm 2014, Bộ Công Thương đã bãi bỏ, đơn giản hóa 72 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí xã hội. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã áp dụng chương trình quản lý chất lượng ISO với 100% đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Hiện nay, 100% dịch vụ công do Bộ Công Thương quản lý đều đã được triển khai trực tuyến từ mức độ 1, 2 trở lên. Số lượng dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4 là 11 dịch vụ. Một số dịch vụ đã kết nối vào Cơ chế một cửa quốc gia.
Bộ Công Thương đã sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan truyền thông, báo chí trực thuộc Bộ theo hướng thu gọn đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động. |
Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, thực hiện chế độ, chính sách được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy trình và quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được triển khai kịp thời, đạt hiệu quả cao. Các công tác cải cách khác như tài chính công, hiện đại hóa hành chính cũng đã đạt được nhiều kết quả tốt.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như ở một số đơn vị, việc xử lý thông tin còn chậm về tiến độ, thời gian; một số cán bộ chưa nhận thức đúng...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, năm 2015 sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC; tăng cường số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3- 4; tăng cường sự hợp tác phối hợp giữa các đơn vị. Bên cạnh đó quan tâm đến công tác CCHC ở khối các DN trực thuộc Bộ; đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là bước đột phá để xây dựng một nền hành chính minh bạch, thông suốt, hiệu quả mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chuẩn bị cho quá trình hội nhập quốc tế cũng như Cộng đồng Kinh tế ASEAN.