Bộ Công Thương: Dấu ấn cải cách hành chính

Bản in
Bộ Công Thương: Dấu ấn cải cách hành chính

Là bộ kinh tế đa ngành, nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản lý, giảm thiểu thủ tục hành chính theo hướng hiện đại hóa, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững.

Giảm thủ tục hành chính theo hướng hiện đại hóa, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Cải cách toàn diện

Bộ Công Thương đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở hai lĩnh vực chính là công nghiệp và thương mại bao gồm nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế.

Dù nhiệm vụ quản lý rộng, khối lượng công việc nhiều nhưng ở bất kỳ giai đoạn nào, Bộ Công Thương cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ việc tham mưu, xây dựng cơ chế chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; quản lý điều hành; đào tạo đội ngũ nhân lực... góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển kinh tế đất nước, thích ứng với bối cảnh hội nhập. Điều này được minh chứng qua sự phát triển vượt bậc của các ngành công nghiệp cơ khí, luyện kim, năng lượng, khai khoáng, công nghiệp tiêu dùng. Bên cạnh đó, thương mại quốc tế, thị trường không ngừng ổn định và mở rộng, xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư.

Có được kết quả đó không thể không nhắc đến vai trò của lãnh đạo ngành Công Thương trong công tác chỉ đạo CCHC toàn diện từ việc cải cách thể chế, thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng bộ máy - nguồn nhân lực, hiện đại hóa hành chính vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp (DN).

CCHC là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên. Bộ Công Thương luôn xác định công tác này không chỉ nhằm vào thứ hạng, dù đây là chỉ tiêu đánh giá quan trọng, mà phải lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo, mang lại lợi ích thiết thực cho nền kinh tế. Tất cả để tạo niềm tin cho DN, người dân và các nhà đầu tư...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2016, Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; khắc phục tồn tại trong công tác cán bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động. CCHC cũng là hoạt động mục tiêu xuyên suốt của Bộ trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bước chuyển mạnh mẽ

Đối với thủ tục hành chính, Bộ Công Thương đang quản lý 28/267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện; kiểm soát 130 dịch vụ hành chính công. Nhằm tạo thuận lợi cho DN, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ nhiều thủ tục được cho là không phù hợp với thực tế. Đơn cử như bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may; sửa đổi quy định về khai báo hóa chất tại Thông tư 40/2011/TT-BCT; ban hành Thông tư 24/2016/TT-BCT quy định một số nội dung về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, Thông tư số 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012/TT-BCT năm 2012 về quy định dán nhãn năng lượng... Chỉ riêng năm 2016, đã có 15 thủ tục hành chính được bãi bỏ và 108 thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu , xúc tiến thương mại, an toàn thực phẩm được đơn giản hóa.

Động thái này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp về kinh tế cho DN, người dân mà còn đóng góp quan trọng vào nỗ lực chung của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; gắn xây dựng thể chế với công tác xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật; bảo đảm quy định, thủ tục hành chính được thực thi thống nhất, hiệu quả trên phạm vi cả nước. Kết quả này cũng được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận Bộ Công Thương đi đầu trong CCHC. Các chuyên gia, DN, tổ chức quốc tế, cộng đồng xã hội cho rằng, đây được xem là cuộc cải cách chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương.

Một chuyển biến khác trong công tác CCHC của Bộ Công Thương là sự công khai, minh bạch, hướng tới người dân, DN, tạo điều kiện cho sự giám sát của xã hội. Bên cạnh đó còn thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ, tư vấn tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, DN về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính...

Bộ Công Thương đã khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến liên thông đến Cổng dịch vụ công quốc gia, tích hợp toàn bộ các dịch vụ công cấp độ 3 và 4 của Bộ tại một cửa duy nhất, tạo điều kiện tốt hơn cho DN khi thực hiện khai báo hồ sơ trực tuyến.

Báo cáo của Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho thấy, từ tháng 1/12/2016 đến cuối tháng 2/2017, đã có khoảng trên 80.000 hồ sơ dịch vụ công nộp tới Bộ Công Thương. Đặc biệt có những dịch vụ công đã được thực hiện 100% qua hình thức trực tuyến như: cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; đăng ký thông báo website thương mại điện tử; cấp phép nhập khẩu tự động xe mô tô phân khối lớn; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số sản phẩm thép...

TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ- CP của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, tháo gỡ khó khăn và mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Đơn cử như việc ban hành Thông tư 23/2016/TT- BCT thay thế cho Thông tư 37/2015/TT- BCT, Bộ Công Thương đã tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng và hàng vạn ngày công mỗi năm cho DN dệt may. Với Quyết định 4846/QĐ- BCT, hàng loạt thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực được bãi bỏ, sửa đổi theo hướng tháo gỡ khó khăn cho DN ngành thép, khí, an toàn thực phẩm; sản xuất, kinh doanh rượu... Đặc biệt, với quyết định này, Bộ Công Thương đã bãi bỏ thủ tục hành chính “Xác nhận khai báo hóa chất sản xuất” quy định tại Nghị định số 26/2011/NĐ- CP, Thông tư số 40/2011/TT- BCT và Thông tư 06/2015/TT- BCT. Hàng năm, ít nhất 55.000 tờ khai báo hóa chất mà DN phải thực hiện, nhưng với quyết định bãi bỏ thủ tục xác nhận khai báo hóa chất, Bộ Công Thương giúp DN tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, mang lại niềm tin cho DN.

Bà Phạm Thị Hải - Trưởng đại diện Công ty Cổ phần Tôn Đông Á tại Hà Nội: Hiệu quả từ dịch vụ công trực tuyến

Tôn Đông Á hiện đang hưởng ứng và tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, điển hình là xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) qua internet. Việc cấp C/O qua internet đã đem lại hiệu quả cao cho DN, giúp DN giảm thời gian, chi phí so với cấp C/O truyền thống. Nếu như trước đây, một bộ hồ sơ xin cấp C/O bao gồm rất nhiều giấy tờ, nay chỉ còn đơn xin cấp C/O và đơn khai báo C/O, các giấy tờ còn lại đều sử dụng bản mềm trên internet. Bên cạnh đó, việc khai nộp hồ sơ xin cấp C/O qua internet giúp rút ngắn thời gian xin cấp C/O từ 4 - 16 tiếng xuống chỉ còn 1 - 2 tiếng. Điều này rất quan trọng bởi trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do, việc xác minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nhanh chóng sẽ giúp hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng được hưởng những ưu đãi thuế quan, từ đó tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Việc cấp C/O qua internet cũng giúp minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm, hạn chế gian lận trong chứng minh C/O.

Tuy vậy, trong giai đoạn đầu, khi khai báo qua internet, Tôn Đông Á còn gặp khó khăn do hệ thống điện tử bị treo, quá tải hoặc đường truyền dẫn qua internet không ổn định, khiến quá trình khai báo bị trục trặc. Do đó, trong thời gian tới, việc ổn định đường truyền internet là giải pháp quan trọng nhất giúp các dịch vụ công trực tuyến của Cục Xuất nhập khẩu nói riêng và của Bộ Công Thương nói chung mang lại hiệu quả lớn nhất cho DN.

Tin mới cập nhật
Các tin khác