Big C Việt Nam nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản trên thị trường quốc tế

Bản in
Big C Việt Nam nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản trên thị trường quốc tế

Không chỉ tích cực tiêu thụ nông sản cho người nông dân nhằm góp phần giải quyết tình trạng “được mùa mất giá”, trong nhiều năm qua, Big C Việt Nam đã tích cực phối hợp với các địa phương trong tiêu thụ, xây dựng các thương hiệu nông sản trên thị trường quốc tế qua đó, giúp người dân nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Big C Việt Nam và một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều  Lục Ngạn - Bắc Giang 

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tổng diện tích vải thiều trên toàn tỉnh ước khoảng 30.000ha, sản lượng vải thiều trung bình mỗi năm ước đạt 100.000 - 140.000 tấn quả tươi. Một số huyện có sản lượng vải thiều lớn là Lục Ngạn; Lục Nam, Yên Thế, Tân Yên và Lạng Giang… Ông Trần Quang Tấn- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang - cho biết, Lục Ngạn là thủ phủ của vài thiều, quá trình sản xuất được các cơ quan chức năng giám sát nghiêm ngặt; đảm bảo an toàn thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường cao cấp Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản. Hiện nay, vài thiều Lục Ngạn đã được Mỹ cấp 18 mã vùng chỉ dẫn địa lý với hơn 300 hộ dân trên 217ha.

Nhiều năm trước đây, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính với khoảng 40% - 50% tổng sản lượng, tương đương 90% lượng xuất khẩu. Do quá lệ thuộc vào một thị trường nên đến mùa, nông dân thường bị tư thương ép giá.

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng “được mùa mất giá”, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh tiêu thụ vào các siêu thị, chợ đầu mối trong cả nước, đồng thời đưa quả vải thiều vào thị trường nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, vụ vải năm 2016 là vụ vải được giá nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, doanh thu trực tiếp từ vải ước khoảng 3.000 tỷ đồng, các dịch vụ gián tiếp 2.000 tỷ đồng. Vì vậy, các khoản thu từ quả vải ước khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 13% GRDP của cả tỉnh Bắc Giang và chiếm 20% GRDP trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản của toàn tỉnh.

Đặc biệt, về thị trường tiêu thụ cũng đã từng bước được cải thiện và tránh được tình trạng thương lái trong và ngoài nước ép giá, ép cấp quả vải, từ đó nâng cao giá trị quả vải, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam tham quan gian hàng bán vải thiều Lục Ngạn tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội)

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ vải thiều  và các nông sản trên toàn tỉnh, năm 2107, Sở Công Thương Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong đó “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang” được phối hợp cùng hệ thống siêu thị Big C là một trong những chương trình trọng điểm nhằm đưa quả vải thiều tới đông đảo người tiêu dùng thủ đô.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- khẳng định: Các doanh nghiệp phân phối Hà Nội, trong đó đặc biệt là hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để vải thiều Lục Ngạn và các sản phẩm lợi thế của Bắc Giang vào kênh phân phối của các đơn vị trong và ngoài nước. Qua đó tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh các sản phẩm nông sản gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều. “Đặc biệt, trong Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội năm nay, lần đầu tiên Hệ thống siêu thị Big C giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: Chứng nhận Viet Gap, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt...” - bà Lan nhấn mạnh.  

Bà Lê Thị Mai Linh- Phó Chủ tịch điều hành bộ phận Quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội tại Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam- cho biết:  Đồng hành cùng người nông dân Việt Nam, Hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã nỗ lực không mệt mỏi nhằm hỗ trợ các nhà cung cấp địa phương trên cả nước, từ những chương trình giải cứu hỗ trợ cho những ngư dân, nông dân gặp khó khăn khi không tìm được đầu ra cho sản phẩm, đến những nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”.

Từ năm 2016, Big C Việt Nam đã cùng Bắc Giang nâng cao giá trị của vải thiều, cùng nhân dân tỉnh Bắc Giang quảng bá trái vải thiều Lục Ngạn của hơn 300 hộ đến tiêu thụ trên những thị trường ổn định trong nước cũng như ngoài nước.

Năm 2017, Big C Việt Nam kỳ vọng sẽ tiêu thụ được hơn 70 tấn vải thiểu Lục Ngạn (Bắc Giang) trên toàn hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Không chỉ tiêu thụ trong nước, Big C Việt Nam còn tích cực làm việc với các nông dân, các nhà cung cấp để lựa chọn được những trái vải đạt chất lượng tốt nhất, đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng các chuẩn mực an toàn thực phẩm cao nhất của quốc tế cũng như những trái vải đạt chuẩn VietGAP để đưa đi tiêu thụ tại nước ngoài. “Cuối tháng 6/2017, container vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên sẽ được BigC xuất đi thị trường Thái Lan. Đây là những nỗ lực của chúng tôi giúp các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế” - bà Linh khẳng định.

Mặc dù giá quả vải thiều năm 2017 tăng, song hệ thống siêu thị Big C vẫn đảm bảo giá tốt nhất cho người tiêu dùng cả nước

Dự kiến, cuối tháng 7, đầu tháng 8/2017, tại “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan lần 2”, đồng tổ chức bởi Bộ Công Thương Việt Nam và Central Group Việt Nam, sẽ được tổ chức tại Tổ hợp Thương mại Central Plaza Lardprao, Bangkok, trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cùng với các loại sản phẩm, thực phẩm, và đặc sản Việt Nam khác sẽ được Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam trưng bày giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan, mở ra một cơ hội quý giá cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường của mình.

Đánh giá cao sự phối hợp của Big C Việt Nam với Sở Công Thương Bắc Giang, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng: Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại cho các nông sản nói chung và quả vải thiều nói riêng, BigC Việt Nam góp phần giúp người nông dân trong việc chủ động về thị trường tiêu thụ, tránh được tình trạng các thương lái trong và ngoài nước ép giá, từ đó góp phần nâng cao giá trị quả vải, tăng thu nhập cho người dân.

Tin mới cập nhật
Các tin khác