Theo ông, báo chí, đặc biệt báo kinh tế có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của đất nước?
Báo chí nói chung và nhất là các báo chuyên về các vấn đề kinh tế như Báo Công Thương đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Không chỉ truyền tải những thông điệp, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, nhà nước đến với đông đảo người dân trên cả nước, bạn bè quốc tế, các báo kinh tế còn có nhiệm vụ làm rõ thêm, giúp người dân hiểu và đồng thuận với những chủ trương, chính sách đúng. Những vấn đề chưa đúng, chưa rõ cũng được báo chí phân tích, phản biện, đặt ra yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải làm sáng tỏ hoặc tiếp thu, đưa ra những giải pháp phù hợp.
Trong thời đại khoa học công nghệ và mạng xã hội phát triển vô cùng mạnh mẽ, người dân hàng ngày tiếp nhận rất nhiều luồng thông tin khác nhau nên báo chí lại càng đóng vai trò quan trọng hơn. Không chỉ đưa tin nhanh, trung thực mà còn tỏ rõ quan điểm, phản biện, đấu tranh với những tư tưởng sai trái, làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Là chuyên gia kinh tế uy tín, đã tiếp xúc với rất nhiều nhà báo viết về kinh tế, ông đánh giá như thế nào về các phóng viên trẻ hiện nay?
Hơn 40 năm nghiên cứu về các vấn đề, chiến lược và chính sách liên quan đến kinh tế, tôi đã gặp gỡ tiếp xúc rất nhiều phóng viên viết về lĩnh vực này. Tôi không chỉ truyền tải tới họ những vấn đề về kinh tế của đất nước mà còn học hỏi từ họ rất nhiều, thông qua những lần trả lời phỏng vấn, tôi cũng hiểu rõ hơn về những vấn đề kinh tế mà độc giả đang quan tâm. Đó là điều tôi thấy rất có ý nghĩa và hứng thú, đây cũng là lý do tôi luôn sẵn sàng hợp tác với báo chí.
Tôi nhận thấy, đội ngũ phóng viên ngày càng được trẻ hóa và hùng hậu. Đây là ưu điểm nhưng cũng có mặt hạn chế. Ưu điểm là đội ngũ phóng viên trẻ, năng động, tiếp thu, trang bị nhiều kiến thức mới hiện đại; song cũng còn hạn chế do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp. Tất nhiên, không thể đòi hỏi những phóng viên trẻ có sự hiểu biết sâu rộng về các vấn đề kinh tế, nhưng theo tôi, trước khi hỏi và viết về vấn đề gì, các phóng viên nên dành thời gian tìm hiểu kỹ, và khi các bạn đã hiểu thì sẽ đưa ra được những câu hỏi xác đáng. Câu hỏi càng rõ ràng, cụ thể, sâu sắc, thiết thực thì chứng tỏ bạn hiểu đúng và đủ về vấn đề đó, thể hiện sự tôn trọng nhân vật mình muốn phỏng vấn; người được phỏng vấn cũng cảm thấy hứng thú trả lời những câu hỏi thay vì trả lời qua loa hoặc từ chối trả lời.
Theo ông, để những vấn đề kinh tế khô khan trở nên sinh động, hấp dẫn độc giả, phóng viên cần có những kỹ năng gì?
Theo tôi, một phóng viên kinh tế cần biến những vấn đề kinh tế khô khan, những con số vô hồn trở nên sinh động, hấp dẫn người đọc. Muốn làm được như vậy, phóng viên phải hiểu biết về các vấn đề đặt ra, thể hiện thành bài viết có sắc thái riêng, làm sao để người đọc dễ hiểu, dễ chấp nhận và bị cuốn hút bởi những vấn đề đưa ra bằng cách diễn đạt nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, phong phú, sinh động.
Tuy nhiên, dù là phóng viên kinh tế hay bất cứ phóng viên ở lĩnh vực nào, khi làm báo đều cần tuân thủ 3 nguyên tắc: thứ nhất, tôn trọng sự thật và tính chuẩn mực của báo chí; thứ hai, tin tức, thông tin phải kịp thời, đáp ứng tính thời sự; thứ ba, kỹ năng truyền tải thông tin hấp dẫn, cuốn hút, giúp người đọc dễ hiểu và có tính gợi mở những vấn đề mới. Song cũng phải nhấn mạnh rằng, kịp thời, cuốn hút nhưng phải tránh sự cẩu thả và những thủ thuật giật tít, câu view. Đặc biệt, tránh tiêu đề một đằng nhưng nội dung một nẻo, đó là thể hiện sự thiếu tôn trọng độc giả.
Báo chí viết về lĩnh vực kinh tế thì càng phải đề cao sự chuẩn mực trong cách viết, cách thể hiện và phát hiện vấn đề. Xin đừng bao giờ quên rằng, báo chí hấp dẫn người đọc bởi sự am hiểu sâu sắc của người viết và khả năng dẫn dắt độc giả của bài báo.
Xin cảm ơn ông!