Toàn cảnh Hội nghị |
Theo báo cáo tổng kết của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Quyền người tiêu dùng, điểm nhấn của công tác bảo vệ quyền người tiêu dùng 2017 là đã tạo được một nền tảng, cơ sở bảo vệ người tiêu dùng thông qua hàng loạt các văn bản được ban hành. Trong 4 kênh tiếp nhận thông tin phản ánh và khiếu nại, Tổng đài tư vấn hỗ trợ miễn phí 18006838 đã hoạt động có hiệu quả với việc tiếp nhận gần 1.000 phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong năm 2017.
Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và BCNTD Trịnh Anh Tuấn: công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các địa phương quan tâm hơn rất nhiều |
Phát biểu tại hội nghị, Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện đã có 54 Hội bảo vệ QLNTD trong cả nước. Hội đã tiếp nhận hơn 4.000 vụ khiếu nại từ người tiêu dùng, trong đó, giải quyết thành công hơn 80% số vụ. Công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian gần đây đã được quan tâm rất nhiều. Nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch để bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng còn tồn tại nhiều hạn chế, trong đó, nổi bật nhất vẫn là “câu chuyện cũ” là thống nhất đầu mối bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bên cạnh đó, chưa thực hiện được việc liên kết các đầu mối bảo vệ người tiêu dùng.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc: Công tác bảo vệ QLNTD còn gặp nhiều khó khăn |
Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung trao đổi trao đổi về các kết quả của các Hội bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn từng tỉnh thành phố, những vướng mắc và khó khăn trong quá trình hoạt động. Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hà Bắc – Chủ tịch Hội BVQLNTD Đà Nẵng cho biết, từ năm 2012 đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận 300 phản ảnh khiếu nại liên quan đến chất lượng hàng hóa và dịch vụ, an toàn thực phẩm, bảo hành hàng hóa, dịch vụ truyền hình, mạng Internet, bản hàng đa cấp, giải quyết thành công 90% số vụ việc... Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như vậy nhưng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bản thành phố Đà Nẵng thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một phần do tâm lý người dân còn dễ đãi trong lựa chọn mua hàng, e ngại khiếu nại khi tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ không đảm báo; xuất hiện các hành vi, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một số doanh nghiệp/cả nhân đã lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử kinh doanh những sản phẩm không đảm bảo chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, quảng cáo sai sự thật, không có địa chỉ kinh doanh cụ thể, rõ ràng hoặc không có hóa đơn/chứng từ...gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xác minh, xử lý.
Còn theo ông Nguyễn Quang Lâm – Trưởng phòng QLTM, Thư ký Hội BVQLNTD tỉnh Quảng Nam, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn những hạn chế nhất định. Những vi phạm về quyền và lợi ích của người tiêu dùng xảy ra khá phổ biến ở nhiều lĩnh vực của đời sông xã hội. Những vi phạm tuy đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn, các đoàn thể tổ chức xã hội và công luận lên án, song vẫn chưa đủ để hạn chế đẩy lùi.
Ngoài ra, các đại biểu còn tập trung thảo luận các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó nhấn mạnh bảo vệ người tiêu dùng không là trách nhiệm của riêng ai, mà cần có sự chung tay, góp sức, đồng hành cùng người tiêu dùng của toàn xã hội nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, môi trường cạnh tranh công bằng, một môi trường tiêu dùng bền vững.