Sau 2 năm thực hiện Nghị định 67/CP, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đủ điều kiện vay vốn là 101 chủ tàu, trong đó 74 tàu vỏ gỗ, 20 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ composite. Đến nay số chủ tàu đã ký hợp đồng vay vốn tín dụng 67 chủ tàu, với tổng giá trị đầu tư đóng mới hơn 771 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng thương mại cho vay hơn 555 tỷ đồng, đã giải ngân gần 498 tỷ đồng. Đến nay đã có 1.295 tàu với 15.044 thuyền viên tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67/CP, với tổng phí bảo hiểm hơn 49 tỷ đồng.
Đây là những con số khá ấn tượng để đưa Nghệ An trở thành một trong những địa phương đi đầu trong quá trình triển khai Nghị định 67. Ông Trần Hữu Tiến - PGĐ Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: “Từ khi có Nghị định 67 đã làm thay đổi cả lực lượng khai thác. Nó thể hiện rõ rệt ở sản lượng khai thác và giá trị ngày một tăng lên”. Với sự nỗ lực đó sau 2 năm, nhiều con tàu đã hạ thuỷ, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.
Ngư dân Đậu Đình Kham làm nghề lâu năm ở thị xã Hoàng Mai cho biết: Vài năm trở lại đây, với mong muốn được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67 để đóng con tàu vỏ sắt đầu tiên tại xã Quỳnh Lập mà ông đã phải tất tả ngược xuôi, đi tất cả những xưởng đóng tàu vỏ sắt trong Nam ngoài Bắc, tự bỏ 120 triệu đồng tiền thiết kế và gõ cửa hết ngân hàng này đến ngân hàng khác để xin vay vốn. Vậy nhưng đến thời điểm này, mọi hy vọng vẫn rất mong manh. “Tàu gia đình Tôi đóng trên 20 tỷ, đến nay dù tôi đã tiếp cận 4 ngân hàng rồi nhưng chưa chính thức nhận được câu trả lời…”, ông Kham cho biết thêm. Không chỉ ông Kham sự chờ đợi này cũng đang xảy ra với nhiều ngư dân tham gia Nghị định 67 tại Nghệ An…
Theo quy định, để được vay vốn theo Nghị định 67, mỗi hộ dân phải được UBND tỉnh phê duyệt và được 1 ngân hàng thương mại chấp thuận cho vay vốn. Tuy nhiên, với những hộ dân còn tồn lại, dù tất cả đã nhận được chấp thuận từ phía UBND tỉnh từ cả năm nay nhưng vấn đề bảo hiểm thân tàu không được giải quyết nên tạo tâm lý bất an khi cho vay từ phía các ngân hàng thương mại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Nghị định 67 mà còn khiến một số chủ tàu rơi vào tình trạng: dù thuyền đã được đóng, tàu đã được hạ thuỷ nhưng vẫn không thể ra khơi.
Ông Lê Bá Kỷ - Chủ tịch Hội nông dân xã Quỳnh Lập - thị xã Hoàng Mai cho rằng: “Một tàu có giá trị 16 tỷ thì chủ tàu phải bỏ ra 160 triệu mua bảo hiểm. Nếu các chủ tàu được vay vốn từ ngân hàng đóng theo Nghị định 67 không có bảo hiểm thì ngân hàng không cho tàu đi khai thác. Đó chính là vướng mắc của ngư dân”.
Theo Ông Dương Minh Tân - Phó Giám đốc Ngân hàng Công Thương Bắc Nghệ An: “Đã dùng tàu đó làm tài sản thế chấp cho ngân hàng thì đương nhiên ngư dân phải mua bảo hiểm một khoản tiền lớn. Việc thực hiện mua bảo hiểm thân tàu đã được triển khai năm thứ nhất. Đến nay, bước sang năm thứ hai nhưng các chủ tàu vẫn chưa thực hiện mua bảo hiểm thân tàu. Vì ngắt quãng như thế khiến về phía ngân hàng chúng tôi không thể bảo đảm cho khoản vay một cách liên tục được…”. Được biết, mỗi con tàu đóng mới của ngư dân lên tới hàng chục tỷ đồng. Vì vậy ngân hàng không phải là không có lý khi yêu cầu người dân phải mua bảo hiểm đối với chính tài sản đem ra thế chấp. Bởi vậy vấn đề bảo hiểm đang được xem là vướng mắc lớn nhất giữa các bên liên quan.
Theo quy hoạch của Chính phủ, sau 2 năm Nghệ An phải có 100 tàu được đóng mới theo Nghị định 67. Thế nhưng hiện nay, mới chỉ có 67/100 chủ tàu ký được hợp đồng vay vốn tín dụng từ phía ngân hàng. Vậy tức là còn tới 33 con tàu phải được đóng mới nữa mới đạt kế hoạch đề ra. Thời gian gia hạn Nghị định 67 của Chính phủ không còn bao lâu, cái mốc 31/12/2017 đang tới gần, vì vậy người dân đang rất sốt ruột với các dự án còn vướng mắc.
Ông Trần Hữu Tiến – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: “Hiện tại vấn đề bảo hiểm thân tàu đang có điều chỉnh, bởi vậy chúng tôi cũng động viên bà con ngư dân vay tiền trước để mua bảo hiểm. Sau đó, khi chính sách được chỉnh sửa hy vọng sẽ tạo được thuận lợi cho ngư dân”.
Nhà nước sớm có quy định cụ thể đối với việc hỗ trợ mua bảo hiểm cho ngư dân đang là mong mỏi của mỗi ngư dân ở Nghệ An hiện nay. Có như vậy, các ngân hàng thương mại, các cơ quan chức năng lúc đó mới có thể đồng hành cùng ngư dân thực hiện tốt Nghị định 67. Hay nói cách khác đó chính là động lực mạnh mẽ tiếp sức cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quốc gia.