Bao giờ hết bán đổ bán tháo?

Nhu cầu tiêu thụ cá tra trên thế giới đang tiếp tục tăng. Thực tế trong nước, nhiều nhà máy không đủ nguyên liệu cá tra để sản xuất, xuất khẩu; vậy mà cá tra nguyên liệu vẫn cứ dư thừa theo chu kỳ, người nông dân đang bán tháo cá tra với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

CôngThương - Đó là hậu quả của việc phát triển “nóng”, làm cấu trúc ngành bị phá vỡ, trong đó yếu tố lớn nhất là sự “đứt gãy” giữa khâu sản xuất nguyên liệu và chế biến...

Thừa trong lúc thiếu

Những ngày qua, tại các vùng nuôi cá tra tập trung ở ĐBSCL, người nuôi đang lao đao vì giá cá giảm mạnh. Lạ một điều là cách đây vài tuần, khi giá cá tăng cao thì người nuôi lại không chịu bán. Nay giá giảm, họ đổ xô kêu bán, gây nên tình trạng bán tháo cá tra. Ông Nguyễn Văn Lai - ở huyện Chợ Lách, Bến Tre - cho biết, vụ này gia đình ông vay tiền đầu tư trên 2 tỉ đồng nuôi cá tra. Hiện cá đạt trọng lượng gần 1kg/con, ông kêu bán giá 25.000đ/kg, nhưng DN chưa chịu mua. Tình trạng này càng kéo dài ông Lai càng lỗ, vì khi cá lớn từ 1,2kg/con trở lên, giá giảm thêm 1.000đ/kg và càng khó bán, trong khi nợ ngân hàng sắp tới hạn. Vì vậy mà ông đang định giảm tiếp giá bán.

Ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ nhiệm HTX nuôi cá tra ở quận Ô Môn, TP.Cần Thơ – kể: Ông mới vừa tháp tùng đoàn DN đi Châu Âu dự hội chợ thủy sản quốc tế trở về, ông thấy các DN VN chào được giá bán khá tốt (3,4 - 3,5USD/kg cá tra philê). Trên đường trở về, ông mừng thầm vì có thể giá mua cá tra nguyên liệu sẽ tăng theo. Thế nhưng, ông thật bất ngờ khi về tới nhà thấy giá cá tra giảm mạnh. Những người nuôi cá tới lứa phải bán tháo lúc này vì lo lắng giá cá sẽ giảm sâu hơn nữa, như đã từng xảy ra trong năm 2009.

Trong giao dịch mua bán cá tra hiện nay giữa các DN và người nuôi có một quy định nghiệt ngã như sau: Cá nặng từ 1,2kg/con trở lên bị giảm giá khoảng 1.000đ/kg; cá càng lớn, giá càng giảm. Nhiều DN chỉ chấp nhận mua cá từ 0,7 – 1kg/con, quá mức đó họ không mua hoặc mua với giá “rẻ như bèo”. Vì vậy mà nếu vì lý do nào đó người nuôi không kịp bán khi cá vừa ‘tới lứa”, để nó vượt qua ngưỡng cho phép, thua lỗ là điều khó tránh khỏi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cá tra VN xuất khẩu chủ yếu dưới dạng philê. Ban đầu cá tra chủ yếu xuất sang Châu Âu - nơi các thực khách thường ăn món cá tra chiên xốt cà nguyên miếng philê (mỗi miếng philê nặng khoảng 150gr, sản xuất từ con cá tra nặng 0,9 – 1kg/con). Nếu cá lớn hơn, miếng philê cũng lớn hơn, không phù hợp thị hiếu của thực khách. Việc tiêu thụ cá tra có độ lớn trên dưới 1kg/con đã trở thành thói quen thương mại, cá lớn hơn rất khó tiêu thụ, giá bán thấp.

Những bước đi đầu tiên

VASEP vừa tổ chức cuộc họp với 25 nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu để đưa ra giá sàn xuất khẩu cá tra là 3,3USD/kg. Từ đó, các DN đưa ra giá sàn thu mua cá tra nguyên liệu trong nước là 26.000đ/kg. Các DN cũng cam kết thu mua hết cá tra nguyên liệu quá lứa đang còn trong dân. Các DN còn tỏ rõ thiện chí khi chấp nhận để người nuôi có lãi ít nhất 15%, trong khi DN chỉ cần lãi 5%.

Nếu thiện chí trên là có thật, nó cũng chỉ mang tính “từ thiện”, nhất thời, vì các DN thừa hiểu nếu người nuôi thua lỗ, phải “phơi ao”, thì các DN cũng bị “phơi nhà máy”. Làm sao để chuyện “con cá tra” không còn mang tính “chữa cháy” như thế, điều mà TS Nguyễn Thị Hồng Minh – nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản – gọi là “sự phát triển bền vững”? Nhiều DN đã đầu tư nuôi cá trên diện tích lớn, bằng cách thuê ao của người dân với giá hợp lý, thuê người dân chăm sóc, nhận khoán...; bằng cách đó, họ chủ động nguồn cá cho sản xuất, đồng thời người nông dân cũng có thu nhập khá mà không sợ rủi ro.

Lao động

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động