Báo chí giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn

Du lịch là ngành kinh tế còn non trẻ, nhưng thời gian qua đã có đóng góp lớn vào phát triển đất nước. Với ý nghĩa đó, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để giúp ngành du lịch thực hiện mục tiêu, báo chí được coi là kênh quan trọng.
Báo chí giúp doanh nghiệp hoàn thiện hơn
Quảng bá du lịch là trách nhiệm của báo chí

Cầu nối đắc lực

Ngành du lịch nói chung và giới doanh nghiệp (DN) lĩnh vực này nói riêng luôn xác định, báo chí là kênh thông tin quan trọng, qua đó giúp DN nắm bắt nhu cầu, xu hướng khách hàng để xây dựng, làm mới sản phẩm cung cấp ra thị trường; giúp DN tiếp cận các tiềm năng du lịch của các điểm đến trong và ngoài nước. Đồng thời, báo chí là kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của DN, địa phương đến công chúng hiệu quả nhất.

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtour - nhấn mạnh, báo chí là kênh giúp DN du lịch tự soi mình. Qua báo chí, DN nhận thức được mình để điều chỉnh cho phù hợp trước đòi hỏi của thực tiễn phát triển. “Báo chí là kênh giám sát rất quan trọng, nếu làm tốt thì được ủng hộ, tuyên truyền, ngược lại sẽ bị phê phán, lên án, nhắc nhở. Báo chí vừa là thước đo, vừa là kênh giám sát để DN làm đúng, làm tốt” - ông Hoan bày tỏ.

Theo ông Hoan, bản thân DN luôn cầu thị, tranh thủ sức mạnh của báo chí chính thống để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, những thời điểm rơi vào khủng hoảng thông tin. Đặc biệt, với những DN kinh doanh chân chính, báo chí là cầu nối quan trọng để lan tỏa, tạo dựng thương hiệu, vị trí trên thị trường.

Nhiều CEO tâm huyết cho sự phát triển của du lịch nước nhà đều cho rằng, muốn du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, DN cần sự đồng hành của báo chí trong điều tra nhu cầu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của địa phương, DN lên cơ quan quản lý nhà nước để có những chính sách cởi trói, gỡ vướng… Báo chí còn là mặt trận tuyên truyền văn minh, văn hóa ứng xử trong du lịch đối với du khách, người dân, từ đó xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Cần thông tin chuyên sâu

Tuy nhiên, theo đánh giá của các DN du lịch, do sức ép thông tin, cần view, cần độc giả nên báo chí phần lớn đưa tin mang tính phản ánh, đôi lúc quá vội vàng, dẫn đến thiếu sót; thổi phồng sự việc gây hoang mang, suy diễn cho công chúng; ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, khiến hình ảnh du lịch Việt Nam xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

Là người có sự kết nối chặt chẽ với báo chí, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Makerting (Công ty du lịch TST Touris) - chia sẻ, thời gian qua, DN lữ hành đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ báo chí. Tuy nhiên, tính chủ động tương tác của báo chí với DN chưa cao. Bên cạnh đó, phát triển của du lịch cần chung tay của tất cả các bộ, ngành liên quan, nhưng sự liên kết này chưa thực sự chặt chẽ và báo chí còn chưa quyết liệt đề cập đến vấn đề này.

Ông Trương Tường Lân - Giám đốc Công ty du lịch Nam Cường - cho hay, báo chí cũng còn một số hạn chế trong nâng cao khả năng thích ứng và nhanh nhạy trong quảng bá hình ảnh điểm đến, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam ra thế giới. Tính định hướng của báo chí với DN, ngành du lịch còn chưa mạnh như mong đợi.

Do vậy, với một ngành nhạy cảm như du lịch, mong muốn của DN là khi phản ánh vấn đề, người cầm bút cần có chuyên môn, kiến thức; chịu khó tham khảo thêm chuyên gia trong ngành để hiểu rõ vấn đề, để thông tin chính xác hơn tới công chúng.

Đồng thời, để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển, hội nhập với thế giới, theo ông Trương Tường Lân, các DN cần phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ, các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch đầu tư vào các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, chất lượng rồi kết nối với báo chí quảng bá rộng và sâu hơn.

Hành trình phát triển ngành du lịch Việt Nam cần đến sự tương tác và hỗ trợ rất nhiều từ phía cơ quan báo chí. Trong đó, các nhà báo, phóng viên đóng vai trò là những tuyên truyền viên tích cực về mọi khía cạnh của ngành du lịch.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động