Tọa đàm “Doanh nhân và báo chí hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN”.
Đây là khẳng định của nhiều DN tham dự tọa đàm “Doanh nhân và báo chí hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN” do Cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM phối hợp với Cục Công tác phía Nam - Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và CLB Doanh nhân Sài Gòn ASEAN tổ chức tại TP.HCM vào ngày 28/1.
Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Bối cảnh này đặt ra thách thức với các DN trong nước phải không ngừng nỗ lực để cung cấp sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn gắt gao của thị trường quốc tế.
Tuy vậy, theo số liệu thống kê gần đây của Viện nghiên cứu Singapore, 76% DN ở Việt Nam chưa chuẩn bị gì, chưa biết nhiều thông tin về Cộng đồng ASEAN (AEC). Đây là sự thiệt thòi không hề nhỏ của DN trong nước.
Ông Nguyễn Ngọc Luận- Chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn ASEAN đánh giá, hầu hết DN còn “lơ mơ” về AEC, nhiều DN nhỏ và vừa hầu như không biết gì trong khi khả năng chống đỡ các cú sốc của DN Việt khá yếu do thiếu chiến lược dài hạn. Do vậy, cần tăng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các DN- báo chí- cơ quan quản lý nhà nước.
Theo ông Đào Văn Lừng- Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM, Bộ Công Thương là đầu mối trong các hoạt động quan hệ kinh tế quốc tế và đàm phán các FTA nên các nhà báo, phóng viên và các cơ quan báo chí cần chủ động tiếp cận những người có trách nhiệm của Bộ Công Thương để thông tin kịp thời cho xã hội. DN cũng nên chủ động gặp gỡ báo chí, đề xuất mong muốn, nguyện vọng của mình.
Tại tọa đàm, các đại biểu tham gia đều thống nhất về việc cần có những giải pháp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức đối với hội nhập kinh tế quốc tế. Các cơ quan Trung ương phối hợp và hỗ trợ địa phương triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các tỉnh, thành phố lồng ghép nội dung hội nhập kinh tế quốc tế vào những chương trình, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với đặc thù từng địa phương.