Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp

Sáng ngày 22/3, Bộ Công Thương chính thức công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017, đánh giá tổng quan có hệ thống về những vấn đề cơ bản của hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam trong năm 2017. 
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc

Bức tranh toàn cảnh XNK 2017

Đây là ấn phẩm thường niên do Bộ Công Thương phát hành, nhằm cung cấp tới các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp (DN) bức tranh tổng thể về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) trong một năm.

Chủ trì và phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao sự nỗ lực, phối kết hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương, nòng cốt là Cục Xuất nhập khẩu và Báo Công Thương, đã phối hợp với một số cơ quan, ban, ngành trong việc chuẩn bị, phát hành ấn phẩm nhanh chóng, hiệu quả, nội dung hợp lý, khoa học, trình bày logic.

Thứ trưởng nhấn mạnh, 2017 là một năm thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu cả nước đã đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP, cải thiện cán cân thanh toán, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo hiệu ứng “lan tỏa” thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến cho rằng, Báo cáo cần cập nhật thêm để định hướng cho các DN XNK, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh với phóng viên Báo Công Thương: "Cần xác định, Báo cáo XNK không phải là nơi đưa ra các giải pháp, các bình luận về XNK mà chỉ có thể làm nhiệm vụ quan trọng là đem lại bức tranh tổng thể về công tác XNK của Việt Nam, về các mặt hàng, các thị trường, các chính sách XNK".

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng khả quan, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu năm 2017 tiếp tục được chuyển dịch theo hướng tích cực, đảm bảo định hướng đề ra tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu là nhóm hàng công nghiệp chế biến với tỷ trọng trên 81%, tiếp đến là nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm trên 12% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chiếm khoảng 2%.

Cán cân thương mại năm 2017 đạt thặng dư 2,92 tỷ USD là mức thặng dư cao nhất từ trước đến nay, đồng thời tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn tốc độ tăng của xuất khẩu. Trong đó, Việt Nam xuất siêu chủ yếu với các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU, châu Đại Dương. Như vậy trong 6 năm qua, cán cân thương mại Việt Nam đã nghiêng về xuất siêu. Có được kết quả trên là do nhu cầu hàng hóa trên thế giới tăng, nhiều thị trường lớn, nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng giá. Đồng thời, năng lực sản xuất và kinh doanh của DN tăng trưởng, công tác hội nhập tận dụng các hiệp định thương mại tự do cũng như việc tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương - trình bày tóm tắt Báo cáo

Trình bày tóm lược về Báo cáo Xuất nhập khẩu 2017, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương - nhấn mạnh đến những nội dung quan trọng của báo cáo năm nay. Bao gồm: Tổng quan về XNK 2017; Hạ tầng chính sách XNK và Tình hình đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó đáng chú ý là việc Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý ngoại thương với các nghị định chi tiết về hoạt động XNK rõ ràng, minh bạch hơn.

Các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu cũng được đề cập tương đối chi tiết trong báo cáo như: Bãi bỏ 49 thủ tục hành chính, đơn giản 143 thủ tục, nâng cao năng lực logistic các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia vẫn đang được tiếp tục, hiện đang đàm phán và ký kết 17 hiệp định, trong đó đã ký 11 hiệp định FTA... Đặc biệt, thủ tục cấp C/O đã được cải tiến trong năm 2017 qua hình thức trực tuyến nhiều hơn. Báo cáo còn có các biểu mẫu tóm tắt các mẫu C/O để giúp DN tận dụng các ưu đãi của từng thị trường.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam là báo cáo thường niên do Bộ Công Thương phát hành lần đầu tiên vào năm 2016. Năm nay là năm thứ 2 báo cáo được công bố với nhiều cải tiến trong khâu biên soạn, thu thập thông tin, bố cục. Mục tiêu của Báo cáo nhằm cung cấp thông tin toàn cảnh, chính xác bức tranh XNK để giúp các địa phương hoạch định chính sách xuất khẩu, các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh, các trường có tài liệu tham khảo chính thống phục vụ cho giảng dạy.

Kho dữ liệu hữu ích

Theo đánh giá của các DN, nhìn chung báo cáo XNK 2017 đã cung cấp thông tin toàn cảnh khách quan, giúp DN có thông tin định hướng, các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý có nguồn thông tin chính thống.

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017: Kho dữ liệu hữu ích cho doanh nghiệp
Đông đảo doanh nghiệp quan tâm tham dự Lễ công bố

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- ghi nhận nỗ lực của việc phát hành Báo cáo XNK, giúp DN định hướng thị trường, mang lại thông tin hữu ích. "Theo chúng tôi, báo cáo 2018 cần đưa vào vấn đề bảo hộ thương mại trong xuất khẩu, áp dụng các biện pháp thuế chống bán phá giá... và cần có những hướng dẫn giúp đỡ trong việc bảo hộ mậu dịch" - ông Trương Đình Hoè đề xuất.

Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh - nhận xét: Báo cáo được biên tập khoa học, cung cấp đầy đủ thông tin, logic và rất bổ ích cho DN. Trong báo cáo là những con số biết nói, qua đó DN có thể nhìn nhận vị trí đang ở đâu cũng như tự hào về những sản phẩm xuất khẩu đặc sắc của Việt Nam như gạo, hồ tiêu, cá da trơn, tôm... Dù vậy, ông Trần Việt Anh cũng kiến nghị, báo cáo cần có thống kê xuất khẩu của các tỉnh, tỉnh nào có thế mạnh xuất khẩu mặt hàng nào. Báo cáo năm tới nên có thông tin cụ thể thêm từ phía các tỉnh/thành, nêu thế mạnh mặt hàng xuất khẩu của mỗi tỉnh. Thêm vào đó, báo cáo cần thể hiện các thông tin, phổ biến đầy đủ các FTA cho DN hiểu, tạo điều kiện DN bước vào các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các FTA...

Xem toàn văn Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2017 tại đây

Các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng DN, các hiệp hội, ngành hàng quan tâm có thể liên hệ với Trung tâm Truyền thông công nghiệp và thương mại (Báo Công Thương) qua số điện thoại 024 63260739 để nhận Báo cáo XNK Việt Nam 2017.
Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động