Ảnh minh họa
Trong khi cô cậu ôm nhau trong phòng ngủ, thần Ái Tình muốn thử xem cô mèo trong hình dạng mới có thay đổi tính cách đi hay không, nên thả ra một chú chuột. Cô mèo nhảy phắt ra khỏi gường đuổi theo chú chuột để chén thịt!
Thế mới biết, bản tính tự nhiên mạnh hơn tất cả mọi sự cám dỗ.
Trong thế giới kinh doanh ngày nay có nhiều chuyện tương tự. Câu chuyện Sony, Toyota rất có thể rời bỏ Việt Nam bởi “miền đất” đầu tư không còn “màu mỡ” như những năm trước, khi nhiều mặt hàng nhập khẩu chịu thuế cao, hàng sản xuất tại Việt Nam “ăn dày”, nay thuế suất về 0% theo những cam kết hội nhập, khó cạnh tranh.
Có chuyên gia dẫn chứng: Trước đây, thuế nhập khẩu tivi tới 40%, nên Sony- hãng sản xuất điện tử hàng đầu Nhật Bản- đã đầu tư nhà máy sản xuất tivi tại Việt Nam để tận dụng lợi thế này. Tuy nhiên, sau khi thuế nhập khẩu tivi về 0% thì Sony đã rút khỏi Việt Nam, đầu tư sang nước khác.
Có một ví dụ khác, sắp tới, khi thuế nhập khẩu ôtô về 0% theo lộ trình cam kết hội nhập ASEAN, rất có thể “ông lớn” Toyota cũng rút đi, không đầu tư vào Việt Nam nữa. Thay vào đó, Toyota sẽ tập trung sản xuất ở một nước khác có quy mô lớn hơn, chỉ bán xe thương mại vào thị trường Việt Nam. Không chỉ là “có thể”, bởi minh chứng là vừa qua, Toyota đã “dọa thật” sẽ chuyển nhà máy sản xuất sang nước khác, chỉ nhập khẩu ôtô...
Khi lợi ích không nhiều như kỳ vọng, doanh nghiệp sẽ tìm đến “miền đất hứa... nhiều tiền” khác. Đó cũng là bản tính tự nhiên của doanh nghiệp: Kiếm tìm lợi nhuận. Chẳng có gì lạ.