Bán hàng online và câu chuyện “bùng hàng” dở khóc dở cười
Cuộc sống số 26/11/2016 10:43 Theo dõi Congthuong.vn trên
Lại câu chuyện “bùng hàng”
Lâu nay chúng ta nghe nhiều về chuyện khách mua hàng online nhận được sản phẩm không giống với thực tế, nhưng ít biết rằng, những người bán hàng online cũng gặp nhiều tình huống trớ trêu như vậy mà tiêu biểu phải kể tới câu chuyện “bùng hàng”.
Sản phẩm sau khi được order được giao tới địa chỉ khách đã đặt, thế nhưng khi người bán hàng hay shiper mang tới địa chỉ nhận thì khách hàng đã tắt máy, không nghe điện thoại. Hoặc có những khách hàng dù đã được gọi điện xác nhận thời gian nhận hàng nhưng khi hàng giao tới thì lại nhận được câu trả lời là bận, khiến người giao hàng tốn khá nhiều thời gian tìm đường giao hàng.
Chị Oanh - sinh viên năm ba Đại học Luật Hà Nội hiện đang bán quần áo online cũng đã từng bị bùng hàng rất nhiều lần cho biết: “Có lần khách đặt hàng xong rồi, hẹn chiều giao hàng. Mình vừa học xong, chưa kịp ăn uống gì lao ra đường giữa trời nắng để lấy hàng cho khách. Thế mà đến nơi chờ cả chiều đến 5h mà khách không nghe điện thoại, rồi chặn cả số mình. Về đến phòng mở zalo đã thấy hủy kết bạn với chặn cả tin nhắn luôn, lúc ấy mình bực mình kinh khủng”.
Chị Oanh update sản phẩm trên trang cá nhân của mình |
Với những khách ở xa, phải ship hàng qua bưu điện thì lại là một câu chuyện bi hài cho những người bán hàng. Nhiều vị khách dù đã được bưu điện gọi qua lấy hàng hoặc nhân viên bưu điện ship đến tận nơi nhưng không chịu lấy hàng. Những đơn hàng giá trị lớn đã được cọc tiền thì rủi ro thấp, nhưng với những đơn hàng giá trị nhỏ, tiền cọc không nhiều thì khách hàng vẫn sẵn sàng bùng luôn. Điều này khiến nhiều người bán hàng mất khá nhiều thời gian vận chuyển gửi hàng đi, lấy hàng về, chưa kể phí gửi hàng cũng khiến người bán lỗ khá nặng.
Chị Nguyễn Thị Vân Anh (Cầu Giấy - Hà Nội) kinh doanh mỹ phẩm được 2 năm nay cho biết đã từng bị lỗ gần 100 nghìn/lần do chuyển hàng qua bưu điện. Chị chia sẻ “Lần đó mình giao nước hoa Lavin me cho khách, cả nhân viên bưu điện và mình gọi cho khách ra lấy hàng nhưng họ chẳng chịu ra lấy hàng, nhân viên bưu điện lại chuyển về cho mình khiến mình lỗ vốn luôn.”
Cần sự phối hợp giữa người bán và người mua
Trước khi giao hàng, người bán cần phải nắm rõ thông tin khách hàng như: tên, số điện thoại, địa chỉ cụ thể... Trước khi giao hàng phải gọi điện thông báo với khách hàng thời gian ship hàng để xác nhận lại phòng trường hợp khách hàng bận.
Với những trường hợp cố ý "bùng hàng" buộc người bán hàng phải thận trọng hơn trong những lần giao hàng sau, hoặc có biện pháp khắt khe hơn là đưa lên mạng xã hội để cho mọi người tránh và rút kinh nghiệm.
Oanh sau nhiều lần bị "bùng hàng" cho qua nhưng sau đó cô bạn quyết đưa hình ảnh và thông tin của khách hàng lên trang cá nhân với lý do “ mình chia sẻ để mọi người nên tránh khách hàng này, cũng là để các bạn bán hàng online như mình rút kinh nghiệm khi bán hàng.”
Về phía khách hàng nên cung cấp các thông tin cá nhân chính xác và chắc chắn cho người bán hàng. Đồng thời cũng nên xem xét kĩ lưỡng mặt hàng cần mua để xác định chất lượng và chắc chắn trong việc mua hàng, tránh việc bùng hàng gây nhiều tổn thất vè tiền bạc và thời gian cho cả người bán và người mua.